MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cán bộ ngành BHXH Việt Nam hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng BHXH số - VssID. Ảnh: Hà Anh

BHXH Việt Nam: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Hà Anh LDO | 21/01/2021 06:30

Năm 2020, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin để cắt giảm thời gian, chi phí tạo thuận lợi đối với tổ chức, cá nhân giao dịch với cơ quan BHXH.

Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Theo BHXH Việt Nam, hiện nay 100% cán bộ ngành BHXH Việt Nam được cấp và sử dụng email công vụ trong các công việc hằng ngày; bắt đầu thực hiện giao ban điện tử, văn phòng không giấy tờ tại trung ương từ tháng 9.2020; năm 2020 bắt đầu triển khai số hóa toàn bộ hồ sơ giấy tại bộ phận tiếp nhận và xử lý hồ sơ, cùng với hồ sơ qua hệ thống điện tử; được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy chứng nhận là tổ chức đủ điều kiện và được phép cấp chữ ký số chuyên dùng của ngành BHXH Việt Nam.

Đặc biệt, trong năm 2020, BHXH Việt Nam đã công bố chính thức triển khai ứng dụng BHXH số - VssID cho người dân với mục tiêu công khai, minh bạch quá trình tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; các chế độ BHXH đã được hưởng; sổ theo dõi quá trình khám chữa bệnh và rất nhiều tiện ích khác. BHXH Việt Nam và Bộ Y tế đã thống nhất triển khai thí điểm sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID đi khám chữa bệnh BHYT cho 10 tỉnh miền trung trong đợt lũ lụt vừa qua. Đây cũng là tiền đề hướng tới việc sử dụng VssID để thay thẻ BHYT, sổ BHXH giấy hiện nay.

Cuối năm 2020, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 3968/BHXH-CNTT về việc triển khai bổ sung các dịch vụ công (DVC) trực tuyến dành cho cá nhân và tổ chức trên Cổng DVC của ngành. Theo đó, BHXH Việt Nam triển khai bổ sung 9 DVC trực tuyến mức độ 4 dành cho tổ chức và cá nhân.

Ông Đào Việt Ánh - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, đây là một dấu mốc quan trọng đánh dấu việc ngành BHXH Việt Nam hoàn thành việc cung cấp 100% DVC mức độ 4 cho các thủ tục hành chính của mình.

Việc cung cấp DVC mức độ 4 cho tất cả các thủ tục hành chính của ngành, đã giúp cho tổ chức, cá nhân có thể thực hiện thao tác trực tiếp trên Cổng Giao dịch điện tử của ngành BHXH Việt Nam tại đỉa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn hoặc thông qua 11 tổ chức I-VAN.

Theo thống kê, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và giải quyết gần 85 triệu hồ sơ giao dịch điện tử với gần 6 triệu giao dịch (chưa kể 170 triệu hồ sơ đề nghị thanh toán chi phí KCB liên thông trên hệ thống Giám định BHYT).

Ngoài cung cấp DVC trên Cổng Giao dịch điện tử của ngành, BHXH Việt Nam cũng đã tiếp nhận và giải quyết gần 10.000 giao dịch trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia. Với những nỗ lực, cố gắng trong thời gian qua, ngày 30.12.2020 tại Hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng DVC Quốc gia, BHXH Việt Nam đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen do có nhiều thành tích trong xây dựng, vận hành và phát triển Cổng DVC Quốc gia và Hệ thống Thông tin báo cáo Quốc gia.

Cung cấp chính thức hệ thống tổng đài tự động

Theo ông Đào Việt Ánh, năm 2021 ngành BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện phương châm “cần nghĩ lớn, nghĩ tổng thể nhưng bắt đầu từ cái nhỏ nhất, hành động nhanh, kết quả lớn, làm đâu chắc đấy”.

Do đó, năm 2021, ngành BHXH Việt Nam phấn đấu đạt một số mục tiêu cơ bản về CNTT như triển khai thực hiện giao ban điện tử, văn phòng không giấy tờ cho 63 tỉnh; triển khai toàn bộ quy trình luân chuyển hồ sơ, xử lý nghiệp vụ trên dữ liệu điện tử hoặc hồ sơ số hóa, kết hợp với chữ ký số chuyên dùng của ngành và chữ ký số chuyên dùng do Ban Cơ yếu Chính phủ cấp.

Để phục vụ người dân và doanh nghiệp, BHXH Việt Nam tiếp tục nâng cao mức độ trải nghiệm người dùng khi người dân thực hiện các DVC trên Cổng thông tin điện tử của ngành tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn; cung cấp tất cả các DVC trên ứng dụng VssID; tích hợp thanh toán điện tử trên ứng dụng VssID.

Khai thác tối đa việc chia sẻ, liên thông dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác, trong đó đặc biệt khai thác liên thông cơ sở dữ liệu về dân cư và thẻ căn cước công dân gắn chip để tiết giảm các thủ tục hành chính khi có nhu cầu định danh công dân. Cung cấp chính thức hệ thống tổng đài tự động (ChatBot) hoàn thiện hệ sinh thái 4.0 của ngành BHXH Việt Nam.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn