MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tàu du lịch vịnh Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng

Bị ảnh hưởng nặng vì dự báo sai, Chi hội tàu du lịch vịnh Hạ Long đề xuất gì?

Nguyễn Hùng LDO | 11/12/2022 07:52

Quảng Ninh - Trước tình trạng dự báo thường xuyên không đúng với thực thế khiến thời tiết đẹp nhưng các tàu du lịch vẫn bị dừng hoạt động, Chị hội tàu du lịch vịnh Hạ Long đã có công văn cầu cứu UBND tỉnh Quảng Ninh và các sở, ngành liên quan.

Như Lao Động đã phản ánh, toàn bộ tàu du lịch trên vịnh Hạ Long phải dừng hoạt động trong 2 ngày 29 và 30.11.2022 do dự báo có gió cấp 6 nhưng thực tế thì lại không phải vậy, đã khiến du khách và những người làm du lịch, các chủ tàu bức xúc.

Tuy nhiên, câu chuyện này đã liên tục xảy ra từ hàng chục năm nay, nhất là vào mùa Đông, kể từ khi áp dụng quy định: gió cấp 6 trở lên sẽ không cấp lệnh xuất bến cho tàu du lịch.

Trước việc cứ lặp đi lặp lại tình trạng này mà không có giải pháp, Chị hội tàu du lịch vịnh Hạ Long đã có công văn cầu cứu gửi UBND tỉnh Quảng Ninh.

Theo Chi hội này, việc ngừng tàu ở những thời điểm không có nguy cơ xảy ra rủi ro khi có gió mùa Đông Bắc đã làm ảnh hưởng rất lớn tới việc kinh doanh của các chủ tàu khi tàu phải nghỉ nhiều ngày trong một đợt gió và nghỉ nhiều đợt trong 1 năm.

Lớn hơn, đó là ảnh hưởng tới du khách, đặc biệt là du khách quốc tế khi đã chọn thời điểm đi vịnh Hạ Long từ tháng 10 năm trước tới tháng 4 năm sau để tránh mùa giông bão.

“Chúng tôi đã nhận được rất nhiều các ý kiến của các du khách và các hãng lữ hành. Nếu không có giải pháp thì vịnh Hạ Long có thể sẽ trở thành một điểm đến rất rủi ro bị vỡ tour. Điều này rất ảnh hưởng tới việc thu hút khách và rất khó tạo dựng năng lực cạnh tranh với các điểm đến khác” – Chi hội tàu du lịch vịnh Hạ Long cho biết.

Theo các thành viên Chi hội tàu du lịch vịnh Hạ Long, với kinh nghiệm hoạt động lâu năm trên vịnh Hạ Long, kể cả dự báo có chính xác thì với gió mùa Đông Bắc, thường thổi từ đất liền ra biển, trong khi vịnh Hạ Long là vịnh kín gần bờ, nên thực tế gió giảm mạnh so với dự báo.

Hơn nữa, từ năm 1993, khi bắt đầu có dịch vụ tàu tham quan vịnh Hạ Long, mà chủ yếu là tàu nhỏ và thô sơ, các thuyền trưởng đã biết chạy theo hai tuyến trong núi để tránh gió và cũng chưa xảy ra những sự vụ mất an toàn nghiêm trọng do gió mùa Đông Bắc.

Dựa trên kinh nghiệm và thực tiễn, Chi hội tàu du lịch vịnh Hạ Long đề xuất xây dựng bản đồ cảnh báo vùng nguy hiểm và tuyến chạy tàu an toàn khi có gió mùa Đông Bắc cấp 6.

Bản đồ hướng tuyến chạy khi có gió mùa Đông Bắc cấp 6 do Chi hội tàu du lịch vịnh Hạ Long đề xuất. Ảnh: Chi hội tàu du lịch vịnh Hạ Long

 Đối với tàu nghỉ đêm: Tuyến 1:  Cảng tàu quốc tế Tuần Châu – đảo Ti Tốp – hang Sửng Sốt – hang Hang Luồn – điểm nghỉ Ti Tốp; Tuyến 2: Cảng tàu khách quốc tế tế Hạ Long – Hang Thiên Cảnh sơn – Điểm nghỉ Cống Đỏ - Làng chài Vung Viêng.

Đối với tàu chạy ban ngày: Tuyến 1:  Cảng tàu quốc tế Tuần Châu – đảo Ti Tốp – hang Sửng Sốt – hang Luồn; Tuyến 2: Cảng tàu quốc tế Hạ Long – Hang Thiên Cảnh sơn - Làng chài Vung Viêng.

Chị hội tàu du lịch vịnh Hạ Long cũng kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức một cuộc họp giữa các cơ quan liên quan với đại diện Chi hội tàu để bàn bạc, tìm giải quyết dứt điểm tình trạng thời tiết đẹp, tàu vẫn bị dừng hoạt động.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn