MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều người dùng vẫn thường xuyên bị làm phiền bởi các cuộc gọi quảng cáo dịch vụ. Ảnh: Hữu Chánh

Bị dọa nạt sau khi phản ứng với các cuộc gọi rác lừa đảo

KHÁNH AN LDO | 07/07/2023 18:32

Phản ứng vì bị làm phiền bởi các cuộc gọi rác, nhiều chủ thuê bao lập tức bị dọa nạt.

Doạ nạt khi người nghe máy không làm theo yêu cầu

Lần thứ 3 trong ngày nghe cuộc điện thoại chào mời mua bất động sản, ông Nguyễn Đình Hảo (56 tuổi, Long Biên, Hà Nội) cáu trong điện thoại.

Thay vì cúp máy, đầu dây bên kia lại nói giọng đầy thách thức: “Tôi không gọi thì người khác cũng sẽ gọi cho ông thôi”.

Ông Hảo cho biết, từng rất nhiều lần nhận được cuộc gọi rác. Mỗi lần như vậy, ông lại chặn số điện thoại.

Song hầu hết những lần ông thể hiện sự bực tức, những người này đều lập tức tắt máy. Duy chỉ có lần này, đầu dây bên kia giọng thách thức, dọa nạt ông.

Sau một hồi đôi co, người này cho biết “sẽ không để ông yên” bằng cách công khai số điện thoại của ông lên mạng xã hội cho “hội spam cuộc gọi” làm phiền.

Tương tự, anh Hoàng Đức Trọng (31 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, có lần, một người tự xưng là "cán bộ công an" nói anh liên quan đến đường dây lừa đảo, cần cung cấp số tài khoản và làm theo hướng dẫn để được “thoát án”.

“Vì biết rõ là cuộc gọi lừa đảo nên lần đó tôi quyết tâm thách thức các đối tượng đó”, anh Trọng kể. Theo đó, anh Trọng tỏ ra hoảng sợ, nhờ đầu dây bên kia giúp đỡ và hứa sẽ làm theo tất cả những gì họ yêu cầu. Sau khoảng 5 phút nói chuyện, anh Trọng cho đối tượng biết đã ghi âm toàn bộ cuộc gọi và sẽ gửi đến cơ quan cảnh sát điều tra.

Ngay lập tức, đối tượng đổi giọng, dọa nạt anh Trọng: “Biết lừa đảo rồi sao còn nghe máy, tốn thời gian”. Người này còn cho biết đã có hết thông tin cá nhân của anh Trọng và sẽ đăng tải lên các trang web đen.

Anh Ngô Anh Tuấn sống tại một căn chung cư ở phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, cho biết, thời gian gần đây, anh liên tục nhận được những cuộc gọi của nhân viên tiếp thị qua điện thoại hỏi về việc có nhu cầu bán, cho thuê căn hộ hay không. Vì có quá nhiều cuộc gọi đến trong ngày, khiến anh Tuấn rất bức xúc.

"Tôi không hiểu tại sao nhân viên tiếp thị lại có số điện thoại của tôi. Khi kiểm tra qua ứng dụng của cư dân thì căn hộ của tôi vẫn đang để chế độ không có nhu cầu cho thuê nhưng vẫn xuất hiện cuộc gọi rác hỏi thuê/mua.

Đến khi tôi cáu, nói không có nhu cầu, họ nói đã biết số nhà của tôi và sẽ tìm cách "trả đũa" - Anh Tuấn nói.

Số vụ lừa đảo trực tuyến tăng 64,78% so với cùng kì năm ngoái

Theo đại diện Bộ Thông tin Truyền thông (TTTT), rất nhiều chủ thuê bao bị xúc phạm khi từ chối cuộc gọi làm phiền.

Theo đó, rất nhiều người dùng hiện nay nhận được các cuộc gọi rác, như kêu gọi đầu tư chứng khoán, việc nhẹ lương cao, mời mua bất động sản... Khi người dùng từ chối vì không có nhu cầu, các đối tượng thực hiện cuộc gọi còn văng tục, chửi thề, thậm chí là đe dọa luôn người nghe.

Bộ TTTT cho biết, từ kết quả các Sở TTTT gửi về, Bộ ghi nhận sợ bộ một số lỗi phổ biến như: Tình trạng 1 thuê bao được đăng ký ở nhiều tỉnh thành phố khác nhau trong thời gian ngắn, hiện tượng ảnh chủ thuê bao là người cởi trần hoặc không có ảnh chụp của chủ thuê bao, nhiều chủ thuê bao không thực hiện giao kết hợp đồng khi đăng ký từ SIM thứ 4 trở lên…

Thanh tra Bộ TTTT đang tổng hợp kết quả thanh tra của các Sở TTTT. Khi có đầy đủ báo cáo từ các Sở, đơn vị sẽ tổng hợp đầy đủ các sai phạm trong quản lý thông tin thuê bao, đồng thời sẽ có kiến nghị một số sửa đổi chính sách để việc quản lý thông tin thuê bao được tốt hơn.

Báo cáo 6 tháng đầu năm của Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy số vụ lừa đảo trực tuyến tăng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 37,82 % so với 6 tháng cuối 2022. Hai hệ thống tiếp nhận phản ánh của Bộ cũng nhận được 344.317 lượt phản ánh về cuộc gọi rác trong nửa đầu năm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn