MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

“Bí quyết” đào tạo ra những thủ khoa tại một ngôi trường huyện

Quách Du LDO | 15/07/2019 15:00

Trong những năm trở lại đây, Trường THPT Quảng Xương 1 (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) được biết đến là nơi thường xuyên có học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia. Đặc biệt, trường liên tiếp có những em học sinh là thủ khoa của tỉnh và của cả nước.

Ngôi trường của những thủ khoa

Ngày 15.7, trao đổi với PV Báo Lao Động, thầy Lê Văn Dỵ - Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 1 cho biết, hơn 10 năm nay, tại các kỳ thi THPT Quốc gia, nhà trường luôn đạt thành tích cao. Đặc biệt, trong 4 năm học trở lại đây, trường luôn có các học sinh đạt điểm cao nhất tỉnh và là thủ khoa của cả nước.

Trường THPT Quảng Xương 1 (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa), nơi đào tạo ra nhiều thủ khoa. Ảnh: Quách Du 

“Tại kỳ thi THPT Quốc gia năm học 2015-2016, trường có em Lê Đình Nguyên đạt điểm khối A cao nhất tỉnh; năm học 2016-2017, có em Nguyễn Hải Đăng đạt điểm khối B tối đa 30/30; năm học 2017-2018, có em Lê Hoàng Thái đạt điểm khối A cao nhất tỉnh.

Đặc biệt năm nay, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả thi THPT Quốc gia, trường có em Vũ Đức Anh (học sinh lớp 12T1) đạt 29,05 (Hóa: 10 điểm, Toán: 9,8 và Lý: 9,25) và trở thành thủ khoa khối A của cả nước” – thầy Dỵ tự hào nói.

Thầy Lê Văn Dỵ ghi lại danh sách các em học sinh đạt điểm cao tại kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Ảnh: Quách Du 

Theo thầy Dỵ, ngoài việc em Vũ Đức Anh trở thành thủ khoa khối A của cả nước, thì năm nay, nhà trường có 9 em đạt tổng 3 môn từ 27 điểm trở lên. Nếu tính điểm từ 28 trở lên, trường có 4 em và đứng đầu tỉnh Thanh Hóa về số lượng các em đạt điểm cao. Trong số đó, có em Vũ Như Hậu (học sinh lớp 12T1) đạt 28,6 điểm khối B và cao nhất cả tỉnh.

“Bí quyết” đào tạo những thủ khoa

Theo thầy Dỵ, để có được thành tích cao trong những năm vừa qua, nhà trường đã trải qua một quá trình dài và có những phương pháp dạy và học riêng biệt như: Kiểm tra kiến thức của các em, sau đó phân thành nhóm, từ đó, soạn ra bài giảng phù hợp với từng học sinh.

Danh sách các em học sinh đạt điểm cao của Trường THPT Quảng Xương 1. Ảnh: Quách Du 

Trường cũng tập trung vào nhóm bộ 3 (3 môn thi theo các khối), nếu nhận thấy các em yếu môn nào, thì cho vào đội tuyển thi môn đó. Điều này, giúp các em nâng cao kiến thức môn yếu hơn, tạo sự đồng đều trong cả 3 môn.

Ngoài ra, đối với các em học sinh giỏi, trường không tổ chức học thêm theo lớp mà tổ chức theo từng nhóm và thời gian học cũng không cố định, chỉ học khi các em có sự hứng thú. Cùng với đó, nhà trường thống nhất với các phụ huynh, tạo điều kiện, bố trí lịch học, thời gian tại nhà thật hài hòa, giúp các em học theo nhóm có hiệu quả tốt nhất.

Đối với giáo viên, nhà trường chọn những cán bộ có năng lực, tâm huyết và giao chỉ tiêu cụ thể, gắn trách nhiệm cho từng người để đạt được chỉ tiêu đề ra. Ngoài ra, những giáo viên khác cũng tham gia giảng dạy nhóm những học sinh xuất sắc. Điều này, giúp giáo viên nâng cao trình độ nghiệp vụ. Ngược lại, các em học sinh cũng được tiếp cận với nhiều dạng bài tập khác nhau.

"Bên cạnh đó, trường cũng tạo ra cơ chế đặc thù, thưởng cho các giáo viên ở mức cao khi đạt thành tích xuất sắc. Từ đó, nâng cao thu nhập, phần nào đảm bảo đời sống cho cán bộ giáo viên” – thầy Dỵ nói.

Theo thầy Dỵ, sau khi nhận được thông tin em Vũ Đức Anh trở thành tân thủ khoa khối A của cả nước, nhà trường cũng không quá bất ngờ, vì trong 3 năm học, Đức Anh luôn thể hiện được mình có tố chất thông minh, khả năng làm bài tập có phần vượt trội so với các bạn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn