MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Kiểm tra giấy tờ tại sân bay Nội Bài. Ảnh NIA

Bộ Công an lên tiếng về việc truy cập VNeID khó khăn

Anh Dũng LDO | 26/07/2023 13:20

Theo thông tin của cơ quan chức năng, việc kiểm tra giấy tờ đi máy bay bằng mắt thường hết khoảng 6 giây. Trong khi đó, triển khai ứng dụng VNeID, thủ tục này tăng gấp 4 lần lên 24 giây.

Tại cuộc họp báo sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 do Bộ Công an tổ chức, lý giải tình trạng gần đây, nhiều người dân phản ánh về việc họ gặp khó khăn khi đăng nhập và truy cập vào ứng dụng định danh điện tử - VNeID, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng - Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) - cho biết, trong thời gian vừa qua, Bộ Công an đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai đối với tất cả các bộ, ngành, các địa phương và nhân dân, cho nên lượng đăng ký vô cùng lớn. Bộ Công an hiện đã cấp trên 45 triệu tài khoản VNeID và bước đầu đã mang lại hiệu quả trong việc phục vụ nhân dân.

Về việc người dân gặp khó khi đăng nhập ứng dụng VNeID, Thiếu tướng Hùng cho hay, hiện nay, số lượng tài khoản được kích hoạt rất lớn nên tác động đến việc truy cập vào một số khung giờ, đặc biệt từ 19 - 22h, lượng đăng nhập vô cùng lớn dẫn đến hệ thống chậm.

Theo ông Hùng, đường truyền, cấu hình điện thoại của người dân cũng là nguyên nhân. "Chúng tôi đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các nhà mạng, tăng cường mở rộng đường truyền dẫn, nâng cao tốc độ xử lý, đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp trong thời gian tới”, Thiếu tướng Hùng nói và cho hay, Bộ Công an đang tăng cường triển khai đề án 06, nghiên cứu, triển khai, mở rộng các tiện ích, ứng dụng từ VNeID để phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Với ứng dụng VNeID mức độ 2, người dân, doanh nghiệp có thể thay thế một số giấy tờ.

“C06 đã chuẩn bị hàng trăm câu trả lời liên quan đến căn cước công dân và định danh điện tử, đăng trên trang thông tin điện tử của C06. Người dân có thể truy cập và đặt tất cả các câu hỏi, những khó khăn vướng mắc để được giải đáp một cách nhanh chóng nhất”, ông Hùng nói.

Cục Hàng không Việt Nam cũng vừa có báo cáo về việc sử dụng VNeID đối với hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay. Theo đó, chương trình có nhiều khó khăn vướng mắc.

Theo Cục Hàng không, từ 1.6 đến hết ngày 1.8, đơn vị thí điểm chấp nhận sử dụng tài khoản VNeID đối với hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay.

Theo báo cáo của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV và Cảng Hàng không Vân Đồn, tỷ lệ trung bình hành khách sử dụng tài khoản VNeID để đi tàu bay (chuyến bay nội địa) chỉ đạt 0,64%.

Thời gian kiểm tra trực quan bằng mắt trung bình là 20 giây. Thời gian kiểm tra bằng cách sử dụng tài khoản VNeID của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không để quét mã QR code tài khoản VNeID của hành khách trung bình là 24 giây.

Ngoài việc bất cập khi sử dụng tài sản cá nhân của nhân viên hàng không, việc sử dụng tài khoản VNeID đối với hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc khác. Tiêu biểu như tại một số cảng hàng không, nhất là vùng núi, hải đảo, sóng điện thoại, internet có lúc không ổn định, do đó thời gian kiểm tra có thể dài hơn bình thường, thậm chí có lúc không thể mở tài khoản VNeID.

Hành khách là người già, việc thao tác trên điện thoại khó khăn. Có trường hợp hành khách sử dụng tài khoản VNeID đi tàu bay và mã checkin online trên cùng một thiết bị, gây khó khăn trong việc kiểm tra đối chiếu thông tin trên vé và thông tin trên giấy tờ tùy thân của hành khách.

Mục ngày hết hạn của căn cước công dân hiện trên phần mềm VNeID cỡ chữ nhỏ, khó nhìn (đặc biệt đối với những điện thoại có kích thước màn hình nhỏ).

Một số trường hợp có sai lệch thông tin giữa tài khoản VNeID với thông tin thật của hành khách, ví dụ tên thiếu chữ, thiếu ngày sinh, …

Cục Hàng không cho biết thêm thông tin, thời gian qua, C06 (Bộ Công an), ACV và đối tác cung cấp giải pháp xác thực phối hợp nghiên cứu giải pháp để ứng dụng kiểm tra tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách đi tàu bay nhằm khắc phục việc phải sử dụng tài sản cá nhân của nhân viên hàng không kiểm tra tính thật/giả tài khoản VNeID của hành khách.

Tuy nhiên, Cục Hàng không nhấn mạnh, ngày 13.7, ACV có báo cáo số 2896/BC-TCTCHKVN gửi Cục Hàng không Việt Nam không nêu kết quả (tiến độ hoặc dự kiến tiến độ đầu tư, mua sắm thiết bị, giải pháp kiểm tra tài khoản VNeID của hành khách để thay thế cho giải pháp kiểm tra đang thí điểm).

Mặc dù gặp một số vướng mắc, khó khăn, tuy nhiên, Cục Hàng không vẫn đề nghị áp dụng việc chấp nhận tài khoản VNeID đối với hành khách đi tàu bay như phương án thí điểm.

Song song với việc chấp nhận tài khoản VNeID với việc kiểm tra trực quan bằng mắt thường như trên, Cục Hàng không đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV khẩn trương thực hiện các thủ tục đầu tư, mua sắm thiết bị theo quy định của pháp luật.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn