MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Từ năm học 2021-2022 sẽ triển khai chương trình giáo dục phổ thông và SGK mới với lớp 2 và lớp 6. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn

Bộ GDĐT hướng dẫn dạy và kiểm tra các môn "lần đầu xuất hiện" ở lớp 6

Bích Hà LDO | 24/06/2021 11:39

Theo lộ trình, từ năm học 2021-2022 sẽ triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 với lớp 2 và lớp 6. Trong đó, Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên là hai môn học rất mới, lần đầu xuất hiện. Để thuận lợi cho các cơ sở giáo dục và giáo viên khi tổ chức thực hiện, Bộ GDĐT đã có hướng dẫn chi tiết, cụ thể về nội dung này.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Hữu Độ vừa ký công văn số 2613 gửi các Sở GDĐT về việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học áp dụng cho năm học 2021-2022.

Ngoài việc nói rõ giáo viên chỉ tham khảo hướng dẫn soạn giáo án theo phụ lục IV của công văn 5512 đối với lớp 6, công văn cũng hướng dẫn nhà trường hướng triển khai kế hoạch giáo dục các môn học mới (xem công văn TẠI ĐÂY).

Nhà trường chủ động phân công giáo viên dạy môn học tích hợp

Văn bản của Bộ GDĐT nêu rõ: Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được xây dựng theo hướng mở, trong đó quy định tổng số tiết trong một năm học cho mỗi môn học, hoạt động giáo dục. Nhà trường chủ động bố trí thời gian triển khai kế hoạch giáo dục các môn học và hoạt động giáo dục trong năm học bảo đảm tính khoa học, sư phạm, không gây áp lực đối với học sinh.

Với 2 môn học tích hợp lần đầu tiên được thiết kế trong chương trình giáo dục phổ thông đối với cấp THCS là Lịch sử và Địa lý (tích hợp từ 2 môn Lịch sử và Địa lý trước đây) và môn Khoa học tự nhiên (tích hợp từ 3 môn: Vật lý, Hoá học, Sinh học), Bộ GDĐT hướng dẫn, căn cứ tình hình đội ngũ giáo viên của nhà trường, Hiệu trưởng phân công giáo viên dạy học các nội dung của chương trình phù hợp với năng lực chuyên môn của giáo viên.

Nhà trường cần chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để giáo viên đáp ứng yêu cầu về chuyên môn đảm nhận việc dạy học toàn bộ chương trình môn học.

Với môn Lịch sử và Địa lý, kế hoạch dạy học môn học được xây dựng theo từng phân môn Lịch sử và phân môn Địa lý, mỗi phân môn được bố trí dạy học đồng thời trong từng học kỳ phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường.

Với môn Khoa học tự nhiên, văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT nêu rõ, chương trình môn Khoa học tự nhiên bao gồm các chủ đề được sắp xếp chủ yếu theo logic tuyến tính, có kết hợp ở mức độ nhất định với cấu trúc đồng tâm. Đồng thời có một số chủ đề liên môn, tích hợp nhằm hình thành các nguyên lý, quy luật chung của thế giới tự nhiên.

Căn cứ tình hình đội ngũ giáo viên của nhà trường, Hiệu trưởng phân công giáo viên dạy học các chủ đề phù hợp với năng lực chuyên môn của giáo viên.

Kế hoạch dạy học môn học được xây dựng phù hợp với logic sắp xếp các chủ đề của chương trình môn học và điều kiện tổ chức dạy học của nhà trường. Căn cứ vào điều kiện thực tế, nhà trường có thể tổ chức dạy học đồng thời các chủ đề trong từng học kỳ, bảo đảm tính khoa học, sư phạm, phù hợp với nội dung môn học.

Lưu ý trong kiểm tra, đánh giá môn tích hợp:

Bộ GDĐT cũng đưa ra một số lưu ý trong việc tổ chức kiểm tra, đánh giá với các môn học tích hợp với lớp 6.

Theo đó, việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên với môn Lịch sử và Địa lý được thực hiện trong quá trình dạy học theo từng phân môn. Bài kiểm tra, đánh giá định kỳ được xây dựng bao gồm nội dung phân môn Lịch sử và phân môn Địa lí theo tỉ lệ phù hợp với nội dung và thời lượng dạy học của mỗi phân môn đến thời điểm kiểm tra, đánh giá.

Còn việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong mỗi học kỳ với môn Khoa học tự nhiên được thực hiện trong quá trình dạy học môn học theo kế hoạch. Bài kiểm tra, đánh giá định kỳ được xây dựng gồm nội dung của các chủ đề đã thực hiện theo kế hoạch dạy học, bảo đảm tỉ lệ phù hợp với nội dung và thời lượng dạy học đến thời điểm kiểm tra, đánh giá.

Với hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp – hoạt động giáo dục bắt buộc lần đầu tiên xuất hiện trong chương trình giáo dục trung học trong chương trình mới, Bộ GDĐT yêu cầu kế hoạch tổ chức các hoạt động được xây dựng phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường; tăng cường phối hợp với cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân có liên quan để tổ chức cho học sinh thực hiện các hoạt động trong và ngoài nhà trường.

Bài kiểm tra, đánh giá định kỳ được xây dựng phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn