MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Bộ Giao thông Vận tải đặt hạn chót xử lý lỗi dán chồng thẻ ETC

TRÍ MINH LDO | 16/08/2022 18:03

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ gồm Công ty Cổ phần Giao thông số VDTC, Công ty TNHH thu phí tự động VETC xử lý tồn tại, bất cập trong công tác dán thẻ định danh hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng ETC.

Cụ thể, văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký yêu cầu Tổng cục Đường bộ chủ trì kiểm tra, làm việc với Công ty Cổ phần Giao thông số VDTC, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC xử lý dứt điểm tình trạng phương tiện bị tự động đăng ký sử dụng dịch vụ, đấu nối, dán chồng thẻ giữa 2 nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng.

Bộ GTVT yêu cầu, việc khắc phục các lỗi này hoàn thành trước ngày 20.8 và có chế tài xử lý vi phạm theo quy định pháp luật, quy định hợp đồng.

Nhân viên kỹ thuật thực hiện dán thẻ thu phí ETC. Ảnh: Hải Nguyễn

Đối với các nhà cung cấp dịch vụ, Bộ GTVT yêu cầu rà soát, phối hợp để có giải pháp khắc phục ngay tồn tại bất cập trong việc đăng ký, dán thẻ tham gia dịch vụ. Có giải pháp hỗ trợ chủ phương tiện có nhu cầu kích hoạt hoặc chuyển đổi tài khoản thu phí giữa các nhà cung cấp dịch vụ thu phí bảo đảm khả thi, thuận tiện cho chủ phương tiện.

"Các nhà cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình vận hành hệ thống" - Bộ GTVT nhấn mạnh. 

Trước đó, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ của 2 nhà cung cấp dịch vụ và xác nhận có tình trạng dán chồng 2 thẻ trên xe ôtô. Cơ quan này khẳng định việc dán chồng thẻ xảy ra ở cả hai nhà cung cấp dịch vụ.

Qua kiểm tra xác suất dữ liệu đấu nối thẻ đầu cuối, mở tài khoản dịch vụ thu phí không dừng của 9 phương tiện được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu của công ty TNHH thu phí tự động VETC và VDTC cho thấy, cả 2 nhà cung cấp dịch vụ đều có tình trạng dán thẻ, mở tài khoản cho phương tiện đã đăng ký mở tài khoản của bên còn lại.

Cũng theo đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện chưa có chế tài để xử phạt hành vi này. Trước mắt, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ nghiêm túc rút kinh nghiệm, tuân thủ quy trình dán thẻ, khi thay thẻ phải báo cho bên còn lại biết.

Đại diện Bộ GTVT cho biết, có hiện tượng việc nhân viên kỹ thuật của VDTC (Viettel) và VETC dán chồng thẻ lên 1 phương tiện. Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra và làm việc với 2 nhà cung cấp dịch vụ để làm rõ vấn đề Viettel phản ánh.

VDTC trước đó cho biết, có rất nhiều xe đã được đấu nối thẻ định danh ePass của VDTC nhưng Công ty TNHH thu phí tự động VETC vẫn tiếp tục mời chào và đấu nối thêm thẻ Etag của đơn vị.

Tổng cộng đã có gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị dán chồng thẻ Etag, gây thiệt hại hơn 6,7 tỉ đồng và chi phí nhân công dán mỗi thẻ 50.000 đồng. Mặt khác, làm xung đột về kỹ thuật, gây lỗi khi xe qua trạm thu phí do không nhận và đọc được đúng thẻ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn