MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: Hưng Thơ

Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng về đường cao tốc chia cắt đường dân sinh

Xuyên Đông LDO | 18/09/2023 18:25

Cử tri phản ánh, việc làm rào chắn bảo vệ tuyến đường cao tốc đã chia cắt đường dân sinh.

Cử tri Thừa Thiên Huế phản ánh, việc làm rào chắn bảo vệ tuyến đường cao tốc tuyến Cam Lộ - La Sơn đã chia cắt đường dân sinh nối 2 xóm Đập Trại - xóm Nhà thờ thuộc xã Phong Sơn, huyện Phong Điền. Việc này gây khó khăn cho sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Cử tri kiến nghị Bộ chỉ đạo Ban Quản lý Dự án đường cao tốc nghiên cứu điều chỉnh tuyến rào chắn bảo vệ để vừa trả lại tuyến đường dân sinh cho người dân vừa đảm bảo an toàn cho tuyến cao tốc.

Trả lời vấn đề này ngày 18.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn thiết kế đường ôtô cao tốc (Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5729:2012) và quy định về thiết kế và tổ chức giao thông trong giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng đường ôtô cao tốc (Quyết định số 5109/QĐ-BGTVT ngày 31.12.2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải).

Giai đoạn chuẩn bị dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, tư vấn nghiên cứu giải pháp thiết kế đảm bảo quy định theo tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc, đồng thời có giải pháp kết nối dân sinh hai bên tuyến cao tốc bị chia cắt (đường gom dân sinh, hầm chui và cầu vượt ngang) để hạn chế ảnh hưởng đối với cuộc sống của nhân dân khu vực dự án đi qua và các giải pháp thiết kế đã được các cơ quan có thẩm quyền của địa phương phối hợp rà soát, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế thống nhất trước khi triển khai thực hiện.

Mặt khác, trong quá trình triển khai thi công, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, đại diện Ủy ban nhân dân huyện rà soát hệ thống đường gom đã thi công; trên cơ sở kết quả rà soát, Sở Giao thông Vận tải đã có báo cáo Ủy ban nhân dân Thừa Thiên Huế.

Trong đó Sở Giao thông Vận tải kiến nghị không hoàn trả tuyến đường liên xóm dài khoảng 500m của xóm Đập Trại, thôn Sơn Quả do vẫn có đường tiếp cận với Tỉnh lộ 11B.

Bộ Giao thông Vận tải ghi nhận kiến nghị của cử tri về nội dung nêu trên để nghiên cứu trong giai đoạn đầu tư dự án theo quy mô hoàn chỉnh, đảm bảo yêu cầu về thiết kế đường cao tốc cũng như việc kết nối, đi lại thuận lợi cho người dân.

Bên cạnh việc phản ánh đường dân sinh, cử tri cho biết, hiện nay còn 3 bãi thải vật liệu phục vụ dự án đầu tư xây dựng Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế chưa hoàn trả mặt bằng. Các bãi vật liệu này của Công ty Hòa Hiệp và Tân Thành.

Do đó, cử tri kiến nghị Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh sớm hoàn trả mặt bằng.

Trả lời vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải thông tin, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn (gọi tắt là dự án) đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ 31.12.2022 đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân.

Sau khi dự án hoàn thành, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Chủ đầu tư dự án) phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương để bàn giao các vị trí đổ thải cho địa phương theo quy định.

Đối với 3 vị trí đổ thải vật liệu tại xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế (phạm vi đổ thải của nhà thầu Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty CP Tân Thành) theo kiến nghị của cử tri đã được chủ đầu tư và nhà thầu hoàn thành bàn giao cho địa phương từ ngày 22.8.2023.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn