MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều sân bay thường xuyên trong tình trạng quá tải. Ảnh minh họa: Sân bay Nội Bài

Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng về tình trạng quá tải sân bay

Xuyên Đông LDO | 11/12/2023 18:20

Tình trạng quá tải sân bay thời gian qua gây bức xúc dư luận. Ngày 11.12, Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng trả lời vấn đề này.

Trước đó, Đại biểu Quốc hội Lê Hoàng Hải - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai gửi câu hỏi chất vấn tới Bộ Giao thông Vận tải.

Nội dung chất vấn như sau: “Hiện nay, đa số các sân bay quốc tế quy hoạch đang đi chậm hơn thực tiễn, đặc biệt là các sân bay quốc tế cửa ngõ đang bị quá tải công suất như sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Đà Nẵng, sân bay Nội Bài.

Tình trạng quá tải trong nhiều năm sẽ dẫn đến hệ lụy về chất lượng dịch vụ, mất an toàn an ninh, gây hình ảnh xấu cho quốc gia trong khi từ bước quy hoạch đến bước thực hiện dự án mất rất nhiều thời gian.

Đại biểu Quốc hội chất vấn, theo Bộ trưởng, tình trạng quá tải ở các sân bay cửa ngõ sẽ tiếp tục đến khi nào?

Trả lời vấn đề này ngày 11.12, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tình trạng quá tải ở các cảng hàng không như Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất có nhiều nguyên nhân.

Nguyên nhân chủ yếu do hệ thống đường cất hạ cánh xuống cấp; nhà ga hành khách chưa đáp ứng công suất khai thác; hệ thống giao thông kết nối ngoại cảng chưa đáp ứng, gây ùn tắc tại cửa ngõ cảng hàng không.

Để khắc phục những vấn đề trên, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các đơn vị liên quan triển khai một số giải pháp như:

Cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại CHKQT Nội Bài, CHKQT Tân Sơn Nhất và đưa vào sử dụng từ tháng 4 năm 2022, bảo đảm tần suất khai thác của tàu bay tại hai CHK này.

Xây dựng nhà ga hành khách T3 - CHKQT Tân Sơn Nhất với công suất 20 triệu hành khách/năm (dự kiến hoàn thành năm 2024), nâng tổng công suất của Cảng lên 50 triệu hành khách/năm.

Mở rộng nhà ga hành khách T2 - CHKQT Nội Bài với công suất 5 triệu hành khách/năm (dự kiến hoàn thành năm 2024), nâng tổng công suất của Cảng lên 30 triệu hành khách/năm.

Đối với CHKQT Đà Nẵng, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng đã chuẩn bị nguồn lực trong kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025 để nghiên cứu, đầu tư xây dựng mở rộng nhà ga hành khách T1, xây dựng nhà ga hành khách T3 sau khi quy hoạch được phê duyệt.

Xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa và cải tạo đường Cộng Hòa để giảm ùn tắc khu vực CHKQT Tân Sơn Nhất (dự kiến hoàn thành năm 2024 cùng với việc đưa vào khai thác nhà ga hành khách T3 - CHKQT Tân Sơn Nhất).

Bên cạnh đó, một số CHK trong khu vực cũng đã và đang được đầu tư phát triển để giảm tải, chia sẻ công suất đối với các CHK lớn như: Xây dựng CHKQT Long Thành giai đoạn 1 với công suất 25 triệu hành khách/năm để giảm tải cho CHKQT Tân Sơn Nhất; đưa vào khai thác nhà ga hành khách T2 - CHKQT Phú Bài với công suất 5 triệu hành khách/năm (tháng 04/2023);

Hoàn thành dự án mở rộng CHK Điện Biên và đưa vào khai thác từ 2.12.2023; triển khai đầu tư Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 - CHKQT Cát Bi với công suất 5 triệu hành khách/năm…

Với các giải pháp nêu trên, tình trạng quá tải tại các CHK lớn đang được cải thiện.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn