MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Quốc lộ 19 qua Gia Lai. Ảnh: Thanh Tuấn

Bộ Giao thông Vận tải lý giải nguyên nhân Quốc lộ 19 chậm tiến độ

Hiếu Anh LDO | 16/08/2023 17:49

Quốc lộ 19 có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên. Tuy nhiên dự án này đang chậm tiến độ, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Cử tri tỉnh Gia Lai phản ánh, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 19 đoạn qua địa phận thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang và xã Bình Giáo, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, thời gian thi công kéo dài, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, khó khăn cho người dân tham gia giao thông.

Do đó, cử tri đề nghị Bộ Giao thông Vận tải quan tâm, chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 và các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, rà soát, xử lý, khắc phục các tồn tại trong quá trình thi công dự án.

Trả lời cử tri ngày 16.8, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên Quốc lộ 19 là dự án vay vốn Ngân hàng Thế giới.

Đến nay, 7 gói thầu xây lắp đi qua địa bàn tỉnh Gia Lai đã thảm bê tông nhựa được 97,5/125,7km (77,5%) góp phần nâng cao an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 19.

Trong đó, một số gói thầu đã triển khai thi công cơ bản hoàn thành bê tông nhựa như: XL03 được 8,5/10,0km, XL04B được 17,2/17,9km, XL05 được 13,8/20,0km, XL06 được 17,2/17,9km, XL07 được 18.78/19,5km.

Quá trình triển khai thi công dự án gặp một số khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ hoàn thành tại một số gói thầu.

Tiêu biểu như thời gian đầu triển khai thực hiện dự án là thời điểm cao trào bùng phát dịch COVID-19. Các địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế tối đa di chuyển nên việc huy động thiết bị, nhân sự gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với nhân sự tư vấn giám sát người nước ngoài.

Mùa mưa khu vực Tây Nguyên thường kéo dài từ 5-6 tháng/năm, riêng năm 2022, khu vực Tây Nguyên có mưa lớn kéo dài, liên tục (khoảng 6-7 tháng) nhiều đoạn tuyến đã thi công hoàn thành lớp móng đường cấp phối đá dăm đã bị mưa lũ cuốn trôi, phải làm lại nhiều lần, không thể triển khai thi công các lớp mặt đường.

Từ khoảng cuối năm 2022 và đầu năm 2023 địa phương hạn chế cấp phép khai thác mỏ vật liệu đất đắp nền đường. Từ khoảng tháng 3.2023, địa phương có chủ trương tạm dừng cấp phép và gia hạn khai thác để rà soát lại các thủ tục gia hạn thời gian khai thác, cấp mới các mỏ đất san lấp và lấy ý kiến bổ sung của Bộ Tài nguyên Môi trường, đến nay vẫn chưa cấp phép lại.

Đồng thời, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có rất ít mỏ đất thương mại và khu vực mỏ nằm quá xa dự án nên khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường, nhất là việc dừng cấp phép khai thác các mỏ đất đúng vào thời điểm mùa khô.

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án do ảnh hưởng của biến động giá nguyên, nhiên, vật liệu nên một số nhà thầu thi công cầm chừng, chưa quyết liệt triển khai thi công và có tâm lý chờ bình ổn giá để hạn chế thiệt hại về kinh tế.

Bộ Giao thông Vận tải đã thường xuyên kiểm tra, quyết liệt chỉ đạo, chấn chỉnh các đơn vị liên quan, yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 thực hiện các giải pháp xử lý nghiêm những nhà thầu vi phạm hợp đồng, như điều chuyển khối lượng, bổ sung thay thế nhà thầu tại các gói thầu chậm, trễ, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án.

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 - Chủ đầu tư dự án yêu cầu các nhà thầu thi công lập lại tiến độ thi công chi tiết đối với các hạng mục công việc còn lại của từng gói thầu, tập trung huy động máy móc thiết bị, nhân lực, vật tư vật liệu, tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Bộ Giao thông Vận tải phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2023, trừ đoạn qua địa phận thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang thi công (cầu, đắp đường đầu cầu,…) do hiện tại đang trong mùa mưa Tây Nguyên (dự kiến khoảng tháng 11 mới hết mùa mưa) và khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp,… phấn đấu hoàn thành trong tháng 3 năm 2024 để đưa vào khai thác, sử dụng nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn