MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ thu phí không dừng vào sân bay

Hiếu Anh LDO | 12/04/2023 12:36

Bộ Giao thông Vận tải rất ủng hộ đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam về việc thu phí không dừng vào sân bay.

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải nhận được công văn số 2073 /CĐBVN-KHCN, MT&HTQT của Cục Đường bộ Việt Nam về việc cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng cho các Cảng hàng không và một số nội dung liên quan đến mở rộng cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng.

Thông tin tới Báo Lao Động về quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải, ông Uông Việt Dũng chia sẻ:  “Cái gì thuận lợi nhất cho người dân thì mình phải ủng hộ. Vấn đề này Bộ Giao thông Vận tải cũng  đã nhiều lần đôn đốc ACV sớm triển khai.

Trạm thu phí không dừng thí điểm tại sân bay. Ảnh: NIA

Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết thời gian qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã chủ trì cuộc họp với Tổng Công ty cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) và các nhà cung cấp dịch vụ thu phí.

Qua đó, các đơn vị đánh giá, về mặt kỹ thuật, thu phí điện tử không dừng sử dụng công nghệ RFID hoàn toàn có thể áp dụng và vận hành cùng với các giải pháp thu phí mà ACV đang triển khai.

Tuy nhiên, về mặt pháp lý việc triển khai thu phí không dừng tại các Cảng hàng không đang gặp vướng mắc do quy định về tài khoản thu phí tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17.6.2020 của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư số 45/2021/TT-BGTVT ngày 31.12.2021 của Bộ Giao thông Vận tải và một số điều khoản tại Hợp đồng Dự án BOO.

Cụ thể, theo quy định, tài khoản thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ là tài khoản của chủ phương tiện mở tại nhà cung cấp dịch vụ thu phí để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng”.

Như vậy, Tài khoản thu phí (hay còn gọi là tài khoản giao thông) chỉ được sử dụng để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Các văn bản pháp luật hiện hành chưa áp dụng cho các đối tượng khác.

Thời gian qua, qua thí điểm thu phí không dừng tại sân bay,  bước đầu cho thấy hiệu quả.

“Điểm đỗ xe lòng đường, phí ra vào cảng hàng không, cảng biển góp phần tăng cường công khai, minh bạch trong công tác thu phí dừng đỗ xe đón trả khách, giảm ùn tắc giao thông tại khu vực ra vào các sân bay, cảng biển, ... tiết kiệm chi phí xã hội, hạn chế sử dụng tiền mặt và tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng.

Tuy nhiên, do vướng mắc về tài khoản thu phí nêu trên, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí và các bên liên quan chưa thể triển khai thực hiện”, Cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh.

Nhằm tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, Cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho các nhà cung cấp dịch vụ thu phí được phép triển khai mở rộng thêm dịch vụ theo quy định tại khoản 11 Điều 26 Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17.6.2020 của Thủ tướng Chính phủ;

Cho phép thí điểm sử dụng tài khoản thu phí để thanh toán phí ra vào các cảng hàng không, cảng biển và các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe lòng đường.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải giao các cơ quan tham mưu nghiên cứu việc bổ sung, điều chỉnh (hoặc thay thế nếu cần thiết) Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17.6.2020, Thông tư số  45/2021/TT-BGTVT ngày 31.12.2021 và ký kết phụ lục hợp đồng dự án để bảo đảm tính pháp lý cho việc triển khai mở rộng dịch vụ thu phí điện tử không dừng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn