MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Bộ Giao thông yêu cầu loại nhà thầu yếu tại dự án Diễn Châu - Bãi Vọt

TRÍ MINH LDO | 21/11/2022 16:22

Ngày 21.11, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu huy động thiết bị, máy móc, nhân lực thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Trong đó, có nội dung xem xét loại nhà thầu yếu tại dự án này. 

Thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Ảnh: Sở GTVT Nghệ An

Cụ thể, theo văn bản, hiện nay tiến độ thi công dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt triển khai thi công rất chậm. Mặc dù dự án đã triển khai thi công hơn 17 tháng (gần 1/2 thời gian theo tiến độ của hợp đồng), song sản lượng đến nay chỉ đạt khoảng hơn 1.416 tỉ đồng (tương đương 16,5% giá trị hợp đồng).

Trong khi đó, đây là dự án trọng điểm quốc gia, Bộ GTVT yêu cầu các chủ thể tham gia thực hiện dự án cần nhận thức rõ trách nhiệm, quyền hạn của các bên liên quan trong công tác quản lý, điều hành để triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Đối với nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án (DNDA), Bộ GTVT yêu cầu phải khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu huy động nhân lực, máy móc, thiết bị, bổ sung đủ các mũi thi công trên công trường theo đúng kế hoạch, tranh thủ thời tiết thuận lợi, chỉ đạo các nhà thầu làm tăng ca để bù lại tiến độ bị chậm.

“Nhà đầu tư/DNDA phải kiên quyết loại bỏ các nhà thầu yếu kém về năng lực ra khỏi dự án, đặc biệt là các nhà thầu Công ty CP 456, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Vina2, Công ty TNHH Đại Hiệp. Đồng thời, cân đối khối lượng của các nhà thầu có tiến độ thi công chậm hoặc trong quá trình phân chia gói thầu còn chồng chéo để xem xét điều chỉnh cho các nhà thầu khác thi công nhằm đảm bảo tiến độ yêu cầu” - Bộ GTVT chỉ đạo.

Về phía Ban Quản lý dự án 6, Bộ GTVT yêu cầu đơn vị quản lý dự án phải thường xuyên cập nhật chi tiết các tồn tại, vướng mắc về mặt bằng để báo cáo Bộ GTVT làm việc với UBND tỉnh và báo cáo Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.

Bên cạnh đó, phải tăng cường nhân sự có đủ năng lực quản lý, điều hành dự án, bám sát hiện trường để kiểm soát tiến độ, chất lượng, kịp thời giải quyết các tồn tại, vướng mắc (nếu có).

“Lãnh đạo Ban phải thường xuyên chủ trì họp với các Nhà đầu tư/DNDA để xác định chi tiết kế hoạch cung cấp nguồn tài chính, tiến độ thi công đã phê duyệt đảm bảo giải ngân theo kế hoạch.

Đồng thời, đôn đốc DNDA chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương bổ sung các mũi thi công còn thiếu (36 mũi thi công). Căn cứ tiến độ tổng thể, chi tiết và kế hoạch hàng tháng của doanh nghiệp dự án chấp thuận để giám sát, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện của các nhà thầu trên công trường; Rà soát các quy định trong hợp đồng BOT để xử lý nhà đầu tư/DNDA về việc vi phạm tiến độ (nếu có)”, văn bản Bộ GTVT nêu rõ.

Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án thành phần cao tốc Bắc Nam, dài 49 km đi qua Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km) dự kiến hoàn thành xây lắp trong tháng 5.2024. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn