MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Mặt cầu Thăng Long bị hư hỏng. Ảnh: GT

Bộ GTVT cam kết có giải pháp tốt nhất sửa chữa mặt cầu Thăng Long

Minh Hạnh LDO | 13/08/2019 06:46

Tại buổi kiểm tra mặt cầu Thăng Long ngày 12.9.2019, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cam kết, sẽ tìm giải pháp để sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) tốt nhất và ổn định ít nhất  từ 7 đến 10 năm.

Theo ông Nguyễn Văn Thể mặc dù đã áp dụng nhiều giải pháp, công nghệ, nhưng nhiều năm qua mặt cầu Thăng Long vẫn chưa đạt yêu cầu, kỳ vọng của xã hội. 

Trong khi đó, hiện nay có tư vấn đề xuất các giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Bộ GTVT sẽ cố gắng chọn phương án tốt nhất, xử lý căn cơ, triệt để, bền vững ít nhất từ 7 đến 10 năm.

Trước việc hư hỏng mặt cầu Thăng Long chưa được khắc phục triệt để, tháng 7.2019, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về sửa chữa mặt đường ôtô trên cầu Thăng Long, với kinh phí khoảng 180 tỉ đồng, và đề xuất lấy nguồn từ Quỹ bảo trì đường bộ trung ương.

Cầu Thăng Long được khởi công xây dựng năm 1974 và chính thức khánh thành vào ngày 9.5.1985, do Liên Xô (cũ) tài trợ. Được thiết kế 2 tầng, dài 3,1km, kết cấu thép có mặt cầu ôtô phía trên bằng thép tấm thảm bêtông nhựa, rộng 20m, với 4 làn xe.

Năm 2009, mặt cầu được đại tu thay mới toàn bộ lớp thảm mặt cầu với chi phí 90 tỉ đồng, theo công nghệ Mỹ. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng, lớp phủ mặt cầu đã hư hỏng, bong tróc, rạn nứt...

Tình trạng trên kéo dài tới nay, dù các giải pháp công nghệ từ Đức, Nhật... đã được đưa vào thí điểm vẫn không thành công.

Được biết, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ thường xuyên theo dõi, xử lý kịp thời các hư hỏng để đảm bảo ATGT qua cầu Thăng Long trong thời gian chờ khắc phục. Tổng Cục trưởng Đường bộ sẽ đấu thầu quốc tế chọn nhà thầu và công nghệ sửa chữa triệt để mặt cầu Thăng Long và không loại trừ công nghệ của Nga, Mỹ, Đức và Nhật Bản...

Hiện Tổng cục Đường bộ đã trình 3 phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Cụ thể, phương án 1 là Sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu (tăng độ cứng, tăng khả năng chịu lực cho lớp bản thép trực hướng). Đồng thời, khắc phục, tăng cường dính bám, chống trượt lớp bêtông nhựa trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế của Liên Xô trước đây. Theo đó, có thể sẽ khắc phục được hết các hư hỏng trên nhưng có nhược điểm là tốn kém kinh phí; thời gian làm thủ tục, thi công kéo dài, ảnh hưởng giao thông qua cầu.

Phương án 2 là chỉ thí điểm sửa chữa lớp bê tông nhựa mặt cầu nhưng không sửa chữa phần kết cấu thép. Tuy nhiên, sẽ không xử lý triệt để được hiện tượng nứt dọc do bản thép bị mỏi, suy giảm khả năng chịu tải.

 Phương án 3 là cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án 1 và thảm bê tông nhựa (sử dụng loại bê tông nhựa gia cường cốt sợi thủy tinh để cải thiện khả năng chịu kéo của bê tông nhựa)… Tuy nhiên, việc hàn sẽ làm biến dạng bản thép mặt cầu, quá trình sử dụng mối hàn có thể bong bật.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn