MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không có làn dừng khẩn cấp. Ảnh GT

Bộ GTVT giải thích lý do Trung Lương - Mỹ Thuận không có làn dừng khẩn cấp

Minh Hạnh LDO | 21/01/2022 10:42

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và đơn vị quản lý dự án cho rằng, khó khăn về tài chính và căn cứ tổng mức đầu tư ban đầu là lý do cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không có làn dừng xe khẩn cấp toàn tuyến.

Theo đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (đơn vị quản lý dự án), Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dài hơn 51km, là tuyến giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng trong giao thương kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với TP. HCM và các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên, sau khi đưa vào khai thác tuyến vẫn chưa có làn dừng khẩn cấp.

Đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho hay, khó khăn về tài chính là nguyên nhân khiến cao tốc chưa xây dựng làn khẩn cấp.

Cụ thể sau 13 năm triển khai, dự án phải hai lần thay đổi nhà đầu tư, bốn lần lùi thời hạn hoàn thành, tổng mức đầu tư ban đầu từ 19.000 tỉ đồng giảm còn 12.000 tỉ đồng. Theo kế hoạch đến ngày 25.1 đến 31.1 (23 đến 29 tháng Chạp), ôtô được chạy trên cao tốc theo chiều từ Trung Lương đi Mỹ Thuận và từ ngày 1.2 đến 15.2 (mùng 1 đến 15 tháng Giêng) theo chiều ngược lại nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết.

Tuyến đường rộng 16m, gồm 4 làn xe, mỗi chiều được bố trí 6 điểm dừng khẩn cấp (không có làn khẩn cấp), mỗi điểm cách nhau 4-5 km, suốt tuyết có 39 cầu trên tuyến và 14 cầu vượt. Đại diện chủ đầu tư lý giải việc cao tốc chưa có làn khẩn cấp do hạn chế về nguồn kinh phí. Giai đoạn mở rộng sau này, tuyến sẽ nâng lên 6 làn, trong đó 2 làn dừng khẩn cấp hai bên.

Trao đổi với Báo Lao Động, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, về nguyên tắc, khi lập dự án phải tính toán kỹ nhiều yếu tố trong đó có yếu tố nguồn vốn để phân kỳ đầu tư.

Đối với dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, căn cứ vào tổng mức đầu tư trong giai đoạn đầu sẽ đầu tư quy mô 4 làn xe chạy và không có làn dừng xe khẩn cấp toàn tuyến, nhưng vẫn có 8 điểm dừng xe và 8 điểm dừng này đã nằm trong phê duyệt của dự án.

Hiện toàn dự án đã được giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh. Trong thời gian tới nếu lưu lượng phương tiện tăng cao và thu xếp được nguồn vốn sẽ đẩy nhanh việc xây dựng giai đoạn 2 để hoàn thiện toàn tuyến.

Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, bất kỳ dự án nào cũng mong muốn đầu tư hoàn chỉnh. Nhưng do nhiều nguyên nhân, việc tính toán phân kỳ đầu tư và tính khả thi của dự án sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như kinh phí và lưu lượng phương tiện.

Trên thực tế một số tuyến đường cao tốc vẫn chưa được đầu tư hoàn chỉnh, như đoạn Yên Bái – Lào Cai (cao tốc Nội Bài – Lào Cai); Cao Bồ - Mai Sơn (Ninh Bình) quy mô 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp; La Sơn - Túy Loan (Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng) quy mô hai làn xe, có làn dừng khẩn cấp song không có dải phân cách giữa...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn