MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Quy hoạch đường sắt cao tốc được người dân rất quan tâm. Ảnh minh họa: Xuyên Đông

Bộ GTVT lên tiếng về quy hoạch đường sắt cao tốc tại Bình Dương

Xuyên Đông LDO | 03/01/2024 16:45

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) ngày 2.1 trả lời kiến nghị của UBND tỉnh Bình Dương, trong đó có việc bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt cao tốc trên địa bàn.

Cụ thể về việc nghiên cứu bổ sung quy hoạch kết nối đường sắt tỉnh Bình Dương vào tuyến đường sắt cao tốc theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Bộ GTVT, tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nha Trang - Thành phố Hồ Chí Minh được xác định kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, sau đó hướng tuyến đi dọc theo hành lang của đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và kết thúc tại ga Thủ Thiêm thuộc thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tiếp thu một số ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước, hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường sắt cao tốc, Bộ cũng đang nghiên cứu tuyến nhánh kết nối đường sắt của tỉnh Bình Dương.

Trong đó, có việc kết nối đường sắt cao tốc với tuyến Trảng Bom - Bình Triệu/Hòa Hưng (ga An Bình, tỉnh Bình Dương nằm trên tuyến đường sắt này).

Bộ GTVT cho biết thêm về việc bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài. Theo Bộ GTVT, mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được quy hoạch trên cơ sở các hành lang kinh tế lớn, quan trọng của quốc gia, có tính chất liên vùng hoặc kết nối liên vận quốc tế.

Theo đó, cơ quan chủ trì tổ chức lập quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh căn cứ quy hoạch mạng lưới đường sắt được duyệt để quy hoạch các tuyến đường sắt kết nối các đầu mối vận tải (cảng biển lớn, cảng cạn, cảng thủy nội địa, các khu kinh tế, khu du lịch...) với đường sắt quốc gia đáp ứng nhu cầu vận tải và khả năng huy động nguồn lực đầu tư của các địa phương.

Do vậy, Bộ GTVT ủng hộ tỉnh Bình Dương và tỉnh Tây Ninh rà soát nhu cầu vận tải để nghiên cứu bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài vào quy hoạch tỉnh và quy hoạch vùng Đông Nam Bộ làm cơ sở quản lý quỹ đất và chủ động huy động nguồn lực đầu tư tuyến đường sắt này.

Về quy hoạch ga An Bình và điều chỉnh ga Dĩ An vào ga An Bình, Bộ GTVT cho rằng, thực hiện ý kiến chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam, đơn vị Tư vấn nghiên cứu phương án quy hoạch ga An Bình và điều chỉnh ga Dĩ An theo nội dung kiến nghị của tỉnh Bình Dương và đã cập nhật vào hồ sơ báo cáo giữa kỳ Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu đầu mối Thành phố Hồ Chí Minh.

Cục Đường sắt Việt Nam có văn bản lấy ý kiến Sở GTVT Bình Dương (đơn vị được UBND tỉnh Bình Dương giao làm đầu mối). Tuy nhiên đến nay, Sở GTVT Bình Dương chưa có văn bản tham gia ý kiến về hồ sơ quy hoạch.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo Sở GTVT Bình Dương có văn bản tham gia ý kiến hồ sơ quy hoạch; phối hợp chặt chẽ với Cục Đường sắt Việt Nam, tư vấn trong quá trình thỏa thuận kết nối hạ tầng và các nội dung có liên quan tại khu vực quy hoạch 2 ga này để làm cơ sở hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn