MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
1 vụ tai nạn trên Quốc lộ 1 A qua Quảng Nam. Ảnh: công an cung cấp

Bộ GTVT nói gì về lời hứa làm đường đi bộ trên quốc lộ 1A

Xuyên Đông LDO | 28/01/2024 08:17

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) từng có kế hoạch làm đường đi bộ trên Quốc lộ 1A qua tỉnh Quảng Nam, nhưng đến nay chưa thực hiện.

Đại biểu Quốc hội Dương Văn Phước, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam có ý kiến về việc mở rộng tuyến Quốc lộ 1A.

Theo đại biểu Quốc hội, trước đây, khi thiết kế không có tuyến đường dành cho người đi bộ và phương tiện thô sơ đã gây rất nhiều vụ tai nạn giao thông.

Bộ GTVT đã hứa, Chính phủ đã quan tâm chỉ đạo nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì về việc mở rộng hành lang tuyến đường này, gây nhiều thất vọng và không biết đến bao giờ người dân mới được tuyến đường này để giảm tải tai nạn.

Trả lời đại biểu Quốc hội Dương Văn Phước ngày 27.1, Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch, Quốc lộ 1 từ Hữu Nghị Quan (Lạng Sơn) đến Năm Căn (Cà Mau) dài 2.482 km, đạt tiêu chuẩn cấp III, quy mô 4 làn xe.

Bộ GTVT đã hoàn thành đầu tư đưa vào khai thác tuyến Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ từ năm 2015 bảo đảm quy mô đường cấp III, 4 làn xe theo quy hoạch.

Trong đó, đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài 85 km gồm:
các đoạn Km942+000 - Km947+000 và Km987+000 - Km1027+000 do điều kiện giải phóng mặt bằng thuận lợi, đầu tư với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ;

Đoạn Km947+000 - Km987+000 do điều kiện mặt bằng khó khăn, qua khu vực đông dân cư, đầu tư với quy mô 4 làn xe hỗn hợp, không xây dựng riêng làn xe thô sơ (nếu thực hiện đầu tư thêm 2 làn xe thô sơ sẽ phải đền bù, giải phóng diện tích đất và nhà ở lên tới khoảng 11.060 m2).

Quy mô đầu tư đoạn tuyến nêu trên đã được UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất tại Văn bản số 831/UBND-KTN ngày 21.7.2013, trên cơ sở đó Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại văn bản số 7645/VPCP-KTN ngày 13.9.2013.

Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã nghiên cứu nhiều phương án để đầu tư mở rộng tách riêng làn xe thô sơ đoạn Km947+000 - Km987+000.

Tuy nhiên do vướng mắc về cơ sở pháp lý (Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21.10.2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội không cho phép đầu tư theo hình thức BOT các tuyến đường độc đạo hiện hữu) và khó khăn về nguồn vốn, nhất là trong điều kiện nguồn lực của Bộ GTVT được phân bổ hạn hẹp, tập trung cho các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng chiến lược theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể bố trí vốn để triển khai Dự án.

Đồng thời, Bộ GTVT đã tập trung nguồn lực đầu tư tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chạy song hành với quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe dừng khẩn cấp; khi đưa vào khai thác từ cuối năm 2018 đã góp phần chia sẻ, giảm tải cho đoạn Quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Nam khoảng 40% lưu lượng.

Bộ GTVT sẽ ưu tiên báo cáo cấp thẩm quyền xem xét đầu tư mở rộng đoạn tuyến khi đủ điều kiện và cân đối được nguồn vốn.

Trước mắt, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp cơ quan chuyên môn của địa phương khảo sát cụ thể hiện trạng để có giải pháp tăng cường an toàn cho người dân và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn