MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra vết nứt hầm Hải Vân.

Bộ GTVT thấy gì khi kiểm tra vết nứt hầm Hải Vân?

Khánh Hoà LDO | 26/10/2017 14:22
Đoàn công tác của Bộ GTVT vừa tiến hành kiểm tra thực tế công công trường hầm Hải Vân 2, vết nứt hầm Hải Vân 1 và cho biết đã ghi nhận 321 vết nứt trong đó có 8 vết nứt có trạng thái bất lợi đã được sửa chữa.

Ngày 25.10.2017, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu đã kiểm tra công trường hầm Hải Vân 2, vết nứt sơn vỏ hầm Hải Vân 1.

PGS.TS Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ KHCN – Bộ GTVT cho biết các vết nứt vỏ hầm Hải Vân 1 đã có từ trước khi bàn giao hầm Hải Vân 1 cho công ty Đèo Cả từ tháng 1.2016. Tổng số vết nứt được ghi nhận là 321 vết; 8 vết nứt có trạng thái bất lợi đã được Bộ GTVT cho phép sửa chữa. Các vết nứt còn lại được quan trắc, theo dõi.

Ông Hà đánh giá, các vết nứt hiện nay không phát triển so với thời điểm tháng 1.2016. Điều này thể hiện thông qua các thông số về độ rộng, chiều dài của vết nứt không biến động. Vết nứt được gắn các tấm thạch cao nhỏ, nếu các tấm thạch cao bị nứt vỡ, chứng tỏ vết nứt phát triển; tuy nhiên, hiện các tấm thạch cao không bị nứt, vỡ.

Lý giải về hình ảnh các vết nứt lan rộng mà các cơ quan báo chí ghi lại, ông Hà cho hay lớp vỏ hầm hiện được phủ lớp sơn epoxy từ năm 2005. Qua 13 năm sử dụng, lớp sơn này đã lão hóa (thời hạn sử dụng lớp sơn này theo tiêu chuẩn kỹ thuật là 5 – 7 năm), đặc biệt tại các vết nứt. Ngoài ra, do công tác vệ sinh, rửa vỏ hầm bằng nước đã làm các vết bong tróc sơn lan rộng.

“Các vết nứt không phát triển nhưng hiện tượng bong tróc sơn khiến cho cảm quan vết nứt phát triển, dẫn đến lo ngại về an toàn của hầm. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định vết nứt đang được kiểm soát chặt chẽ, chưa có hiện tượng phát triển, không xảy ra nguy cơ mất an toàn”.

Các vết nứt chỉ tồn tại ở lớp vỏ hầm và lớp vỏ hầm này không có tác dụng chịu lực (bộ phận chịu lực là kết cấu neo và bê tông phun phía trong).

Về ảnh hưởng của việc nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2, lãnh đạo Vụ KHCN cho biết đã làm việc với tư vấn của Hiệp hội Nổ mìn Việt Nam, tư vấn giám sát Cộng hòa liên bang Đức khẳng định biện pháp thi công đảm bảo an toàn cho hầm Hải Vân 1.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chỉ đạo dù các vết nứt chưa có dấu hiệu phát triển nhưng nhà đầu tư cần lập tổ công tác, tiếp tục thường xuyên kiểm tra đánh giá các vết nứt. Khi có hiện tượng bất thường phải báo cáo Bộ GTVT. Thứ trưởng GTVT cũng yêu cầu lập tổ công tác giám sát độc lập thuộc Bộ GTVT giám sát, hỗ trợ nhà đầu tư.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn