MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Vị trí trước Công viên Lê Văn Tám (Quận 1) là một trong bốn địa điểm được đề xuất làm bãi đỗ xe cao tầng ở TPHCM. Ảnh: Hữu Chánh

Bốn khu đất 1.500m2 ở TPHCM được đề xuất làm bãi đỗ xe cao tầng

HỮU CHÁNH LDO | 22/07/2023 16:21

Nhà xe cao tầng được đề xuất xây dựng trên bốn khu đất do Nhà nước quản lý với tổng diện tích dự kiến hơn 1.500m2, sức chứa khoảng 350 ôtô từ 9 chỗ trở xuống và hàng trăm xe máy.

Mới đây, Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM cho phép thành phố được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn đối với các công trình công cộng bao gồm nhà, sân bãi để xe trên đất do Nhà nước quản lí.

Trên cơ sở này, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa đề nghị UBND TP Thủ Đức, quận – huyện và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát các vị trí đất trống do Nhà nước quản lí phù hợp để xây dựng có thời hạn công trình để xe lắp ghép thông minh.

Việc nghiên cứu thí điểm bãi xe cao tầng nằm trong định hướng ngành giao thông thành phố về triển khai các công trình giữ xe ở trung tâm và những nơi thiếu chỗ đậu xe.

Các bãi đỗ xe cao tầng lắp ghép được cho chiếm ít diện tích, chi phí thấp so với bãi xe ngầm; dễ lắp đặt, thi công nhanh; khi cần có thể tháo dỡ, di dời...

Theo Sở GTVT, 4 vị trí có thể xây dựng nhà xe cao tầng lắp ghép gồm một phần lòng đường Lê Lai (đoạn từ Phạm Hồng Thái đến đường Nguyễn Thị Nghĩa), một phần Công viên Lê Văn Tám (trên đường Hai Bà Trưng), khu vực Bến xe buýt Chợ Lớn và một phần lòng đường Hải Thượng Lãn Ông.

Tổng diện tích các khu đất này dự kiến hơn 1.500m2, sức chứa khoảng 350 ôtô từ 9 chỗ trở xuống và hơn 200 xe máy.

Vị trí thứ nhất là trước Công viên Lê Văn Tám trên đường Hai Bà Trưng (đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Điện Biên Phủ, Quận 1). Trước đây, khu vực này từng được thành phố phê duyệt làm bãi xe ngầm vào năm 2008. Tuy nhiên, dự án đã bị TPHCM chấm dứt hợp đồng và thu hồi do sau 15 năm không triển khai.
Tại đây dự kiến xây nhà xe cao tầng với 9 khối ôtô dạng xoay cao 21 m, sức chứa 144 xe dưới 9 chỗ và rộng khoảng 427m2.
Vị trí thứ hai rộng khoảng 384m2 là đường Lê Lai (đoạn từ đường Phạm Hồng Thái đến đường Nguyễn Thị Nghĩa, Quận 1, cạnh Công viên 23 tháng 9). Vị trí này nằm gần các tuyến đường lớn như Phạm Hồng Thái, Nguyễn Thị Nghĩa, Cách Mạng Tháng Tám, Hàm Nghi và các chợ Bến Thành, ga ngầm Metro số 1...
Tuyến đường có 3 làn xe lưu thông, khu vực cạnh Công viên 23 tháng 9 đang triển khai việc đậu xe có thu phí nhưng diện tích nhỏ, thường xuyên quá tải.
Vị trí thứ ba rộng khoảng 312m2 trong Bến xe buýt Chợ Lớn (Quận 5).
Tại đây đề xuất xây nhà xe cao tầng 21 m, 4 khối ôtô, sức chứa 96 xe dưới 9 chỗ và hai khối xe 2 bánh cao 21 m, chứa 220 xe.
Vị trí thứ tư là lòng đường Hải Thượng Lãn Ông (gần chợ Kim Biên, Quận 5) với diện tích khoảng 468m2.
Nơi này được đề xuất xây nhà xe cao tầng 21 m, 6 khối ôtô, sức chứa 94 xe dưới 9 chỗ.
Theo Sở GTVT TPHCM, áp lực thiếu bãi đậu xe, đặc biệt là cho ôtô ở khu vực trung tâm hiện rất lớn. Lượng xe thành phố quản lý hơn 850.000 ôtô cùng hơn 7,8 triệu xe máy, chưa tính xe vãng lai. Tuy nhiên, hệ thống bến bãi ở thành phố hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch... Do đó, việc xây dựng các bãi xe cao tầng là cần thiết, giải quyết được nhu cầu gửi xe cho người dân.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn