MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
BOT Cai Lậy vẫn đang “xả trạm”.

BOT Cai Lậy vì sao vẫn chưa thu phí lại?

P.B LDO | 08/04/2019 16:12
Bộ GTVT và tỉnh Tiền Giang dự kiến ngày 25.3 trạm thu phí Cai Lậy hoạt động trở lại, nhưng thời điểm đã qua, việc BOT này vẫn chưa thu phí cho đến nay (8.4), vì mở rộng “địa bàn” miễn giảm. 

Theo kê trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có 41 xã, phường, thị trấn nằm trong bán kính 10km (tính tâm từ trạm thu phí Cai Lậy) và có 1.346 phương tiện đủ điều kiện miễn, giảm phí qua trạm BOT Cai Lậy.

Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị bổ sung 41 xã, phường, thị trấn vào vùng miễn, giảm phí sử dụng dịch vụ đường bộ khi qua Trạm thu phí Cai Lậy.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ báo cáo Bộ GTVT tiếp tục bổ sung giảm giá cho 41 xã, phường, thị trấn tại vùng lân cận trạm thu phí trong phạm vi bán kính 10km.

Trước đó Sở GTVT tỉnh Tiền Giang phối hợp với các địa phương, nhà đầu tư Dự án tuyến tránh Cai Lậy và tăng cường mặt đường QL1 ra soát, lập danh sách phương tiện miễn, giảm phí qua trạm Cai Lậy.

Có 547 phương tiện kinh doanh được giảm 50%, 799 phương tiện không kinh doanh và xe buýt được giảm 100%.

Trước đó tại cuộc họp ngày 14.3,  Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang đã thống nhất cho Trạm Cai Lậy thu phí trở lại vào ngày 25.3. Đồng thời, các bên đã thống nhất mở rộng phạm vi miễn, giảm giá từ bán kính 5km lên 10 km (tính tâm điểm từ trạm Cai Lậy), tương ứng từ 8 xã, phường lên 41 xã, phường được miễn, giảm phí qua trạm.

Tuy nhiên, do công tác rà soát, thống kê các phương tiện miễn giảm được mở rộng chưa hoàn thành, do vậy thời gian thu phí trở lại ngày 25.3 chưa thể thực hiện.

Dự án Xây dựng công trình QL1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường Km1987+560 - Km2014+000 (Tiền Giang) theo hình thức hợp đồng BOT.

Doanh nghiệp dự án là Cty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang. Dự án gồm 26,5km tăng cường mặt đường QL1 và xây dựng mới 12km đường tránh thị xã Cai Lậy. Tổng mức đầu tư dự án gần 1.400 tỉ đồng. Trạm thu phí đặt trên QL1 để thu phí cho hai tuyến đường. Thời gian thu sau khi điều chỉnh giảm giá khoảng 15 năm 9 tháng.

Trước đó vào 1.8.2017, nhà đầu tư đã tổ chức thu phí tại trạm BOT Cai Lậy, do nhiều tài xế phản ứng, sử dụng tiền lẻ qua trạm, gây ách tắc giao thông trên QL1 và mất trật tự, an toàn giao thông tại trạm BOT Cai Lậy, ngày 14.8.2017, trạm Cai Lậy phải tạm dừng hoạt động. Ngay sau đó, Bộ GTVT đã làm việc trực tiếp với UBND tỉnh Tiền Giang, thống nhất phương án xử lý miễn giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ (giảm 30% cho toàn bộ phương tiện và miễn 50-100% cho 4 xã lân cận) và tổ chức thu BOT Cai Lậy trở lại.

Ngày 30.11.2017, trạm thu phí Cai Lậy hoạt động trở lại. Tuy nhiên, tình hình tiếp tục tái diễn biến phức tạp. Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 4.12.2017, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tạm dừng chờ phương án xử lý và trạm BOT Cai Lậy vẫn chưa đi vào hoạt động đến nay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn