MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Âu nước nhúng bánh xe từ nhóm mỏ TS27 ra quốc lộ 19. Ảnh: Xuân Nhàn

Bụi bẩn bủa vây cư dân dọc Quốc lộ 19

Xuân Nhàn LDO | 13/09/2024 09:19

Hàng nghìn xe tải chở đất cát, vật liệu xây dựng nối đuôi, xoay vòng mỗi ngày trên Quốc lộ 19, đoạn qua An Nhơn, Tây Sơn (Bình Định) đã nhấn chìm cư dân ven đường trong những “trận đồ bụi bặm”.

Khốn khổ vì nhà mặt tiền

Phía trước Khu công nghiệp Nhơn Hòa (thị xã An Nhơn) là đại công trường. Đây là một trong những nút giao thông quan trọng của dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua Bình Định.

Cầu vượt Quốc lộ 19 đang rầm rộ thi công; việc qua lại hai chiều tạm chuyển sang đoạn cấp phối liền kề. Khung cảnh ấy cộng với lượng phương tiện liên tục vào ra khu công nghiệp đã biến nơi đây thành địa chỉ đặc biệt náo động với tiếng động cơ chát chúa, với những quầng bụi cuồn cuộn, mịt mù.

Nhiều ngôi nhà cửa đóng then cài. Một số còn cẩn thận hơn, căng ngang cửa gỗ, cửa sắt lớp phòng vệ bằng vải hoặc nilon. Không phải ai cũng có thể im ỉm đóng cửa suốt ngày. Tại thôn Nam Tượng 1, xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn, bà Châu Thị Kim Hoa, chủ quán ăn Tư Hoa, tố khổ: “Nhà dài đến 40m mà bụi đất vẫn luồn ra tận phía sau. Ngày lau dọn không biết bao nhiêu lần, bụi tích thành cân, thành ký. Ngột ngạt, bức bối đến nỗi ông chồng đòi bán nhà đi chỗ khác”.

Mong cao tốc sớm hoàn thành

Ở thôn 3, xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn, chị Lê Thị Sương như đứng ngồi trên lửa. Gia đình có đám, chị quay quắt lo, liệu khách có bị bụi bặm cản chân? “Nhà cho thuê bàn bida, bán cà phê, giải khát, lâu nay tôi dẹp hết. Nhưng cưới hỏi con em, làm sao trì hoãn cho được”, chị nói. Khu vực chị Sương sống phơi mình trực diện trước tuyến đường vận chuyển 4 mỏ đất thuộc điểm mỏ TS27. Không chỉ 1 lần, cư dân địa phương đã tự phát đổ ra ngăn chặn. Giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường rốt cuộc trông chờ vào ý thức tự giác của đội ngũ lái xe.

Ở điểm rẽ từ nhóm mỏ TS27 ra quốc lộ 19, có một vũng nước lấp xấp được thiết kế nhằm khử bụi. Theo quy định, trước khi ra quốc lộ, tất cả các phương tiện vận chuyển vật liệu phải “nhúng” bánh xe vào đấy.

PV Lao Động dành buổi trưa một ngày giữa tháng 9 quan sát hiện trường thì thấy, dòng xe ùn ùn ra vào mỏ chỉ giảm tốc độ, giãn cự ly khi phát hiện bị chụp ảnh, quay phim.

Tại báo cáo 332/BC-UBND ngày 29.8 gửi UBND tỉnh Bình Định, Ban Quản lý dự án (QLDA) 2, Bộ GTVT, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn Nguyễn Văn Khánh phản ánh tình trạng “thi công chậm, bụi bẩn phát tán trong không khí kéo dài ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của nhân dân”.

Trao đổi với PV, ngoài vai trò “âu nước” như trên, ông Khánh đề cập đến tác dụng của những chuyến xe tưới nước mặt đường. Tuy nhiên đại diện chính quyền địa phương cũng thừa nhận: “Tây Sơn nhiều điểm mỏ phục vụ công trình trọng điểm, khó kiểm soát triệt để tác động tiêu cực về môi trường. Thời điểm này, phần đắp nền cao tốc Bắc - Nam gần xong”.

Tháng 7.2024, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã có ý kiến chỉ đạo UBND thị xã An Nhơn, Sở GTVT phối hợp với Ban QLDA 85, nhà thầu thi công xử lý kịp thời hư hỏng phát sinh, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện cam kết sửa chữa, hoàn trả các đoạn, tuyến, nền, mặt đường bị hư hỏng trong quá trình phục vụ thi công dự án cao tốc. Ông Tuấn yêu cầu Ban QLDA 85 xử lý nghiêm các phương tiện cơi nới thùng xe, chở hàng vượt tải trọng. Vật liệu vận chuyển phải được che đậy, phủ bạt kín, gọn gàng, không rơi vãi, chảy nước, bảo đảm vệ sinh mặt đường. Không được chạy quá tốc độ, lấn làn, không vượt ẩu; lưu thông trong các khung giờ, các tuyến đường quy định…

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn