MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cà Mau rà soát, hướng dẫn ngư dân đăng ký số hoá đúng quy định trong khai thác thủy sản. Ảnh: Nhật Hồ

Cà Mau khẩn trương hoàn thành số hóa IUU trước khi EC kiểm tra

NHẬT HỒ LDO | 22/05/2024 16:36

Là địa phương có số tàu cá đứng đầu ĐBSCL, qua kiểm tra, rà soát trên phần mềm số hóa cho thấy các đơn vị, địa phương tại Cà Mau có thực hiện việc số hóa dữ liệu, tuy nhiên vẫn còn nhiều trường hợp tàu cá chưa được số hóa, hoặc đã số hóa nhưng chưa đạt yêu cầu.

Rà soát quản lý chặt tàu cá

Tỉnh Cà Mau được yêu cầu báo cáo tình hình từ tháng 5.2023 đến tháng 4.2024, tỉnh có 129 tàu xoá đăng ký không biết lý do, 441 tàu chưa đăng ký; 89 tàu trễ hạn, 550 tàu hết hạn đăng kiểm; 72 tàu mất kết nối trên 6 tháng; 10 tàu vi phạm vùng biển nước ngoài; 120 tàu mất kết nối trên 10 ngày nhưng tỉnh không xử lý.

Trước tình hình này, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đề nghị Giám đốc Sở NNPTNT, Chủ tịch UBND các huyện và thành phố Cà Mau khẩn trương kiểm tra, xác định cụ thể nội dung công việc chưa thực hiện; xác định nguyên nhân, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân chưa thực hiện; xác định biện pháp, thời gian thực hiện hoàn thành đối với từng nhiệm vụ cụ thể; báo cáo về Sở NNPTNT tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét chỉ đạo.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đề nghị kiểm soát, số hoá đăng ký khai thác tàu cá trên địa bàn. Ảnh: Nhật Hồ

Đồng thời với quá trình rà soát, báo cáo nội dung trên, phải chỉ đạo các địa phương, đơn vị khẩn trương thực hiện việc số hóa, cập nhật dữ liệu danh sách các phương tiện nêu trên; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các đơn vị, các nhân thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, để làm cơ sở UBND tỉnh báo cáo Tỉnh ủy, Bộ NNPTNT theo quy định.

Để hoàn thiện công tác số hoá chống khai thác IUU, cũng như chuẩn bị điều kiện đón đoàn kiểm tra của EC theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở NNPTNT, Chủ tịch UBND các huyện và TP Cà Mau đã khẩn trương kiểm tra, rà soát, xác định cụ thể việc thực hiện số hoá hồ sơ các loại tàu cá trên từng địa bàn.

Vẫn còn khó khăn

Huyện Trần Văn Thời là địa phương chiếm số đông tàu cá với gần 2.000 tàu và trên 300 doanh nghiệp hành nghề thuỷ sản, hậu cần nghề cá. Qua rà soát ban đầu, trên địa bàn huyện hiện có 440 tàu cá hết hạn giấy phép khai thác thuỷ sản (KTTS); 284 tàu hết hạn đăng kiểm trên 15 ngày; 85 tàu mất tín hiệu giám sát hành trình trong bờ trên 10 ngày; có 204 tàu “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm và không có giấy phép KTTS).

Cà Mau kiểm tra, hướng dẫn chủ tàu cá thực hiện đúng quy định khi tham gia khai thác trên biển. Ảnh: Nhật Hồ

Qua gần 2 tuần triển khai quyết liệt, đến nay huyện Trần Văn Thời đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ số hoá IUU đối với các loại tàu cá này. Trong đó, đã rà soát, cho chủ tàu ký cam kết gia hạn giấy phép và có biên bản làm việc để đưa lên hệ thống số hoá IUU của tỉnh được 440/440 tàu, đạt 100%; đã có link số hoá là 284/284 tàu hết hạn đăng kiểm; đã cho chủ tàu ký cam kết và có biên bản làm việc và đưa lên hệ thống số hoá IUU được 85/85 tàu, đạt 100%; đã số hoá được 204/204 tàu “3 không”.

Ông Võ Quốc Thống, Bí thư Ðảng ủy thị trấn Sông Ðốc, cho biết: “Những ngày qua, địa phương thành lập nhiều tổ, tham gia trực tiếp từng địa bàn, phối hợp cùng các đơn vị: Biên phòng, Hải đội 2, Kiểm ngư và tổ công tác của huyện tiếp cận các tàu cá, chủ phương tiện, nắm bắt thông tin để kịp thời số hoá theo chỉ đạo đề ra”.

Ông Hồ Song Toàn - Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời - cho biết, mặc dù huyện đã đạt được kết quả số hoá nhất định, song hiện vẫn còn gặp một số khó khăn. Trong đó, trên địa bàn huyện có 9 cửa biển, cửa sông, nhưng chỉ có 2 trạm kiểm soát biên phòng (Sông Ðốc và Ðá Bạc) nên khâu kiểm soát tàu ra, vào chưa chặt chẽ; tình trạng tàu cá hết hạn giấy phép KTTS tập trung nên việc rà soát, cập nhật số hoá cũng như gia hạn giấy phép gặp nhiều khó khăn, do số lượng tàu hết hạn giấy phép nhiều, thủ tục gia hạn giấy phép người dân phải nộp hồ sơ trực tuyến... Hơn nữa, tình trạng tàu cá gần hết hạn giấy phép KTTS, đăng kiểm vẫn được ra biển hoạt động, khi đến hết hạn thì tàu vẫn còn ngoài biển nên việc vận động chủ tàu cá gia hạn giấy phép, cũng như đăng kiểm gặp nhiều khó khăn, mất thời gian.

Ngoài ra, việc thực hiện giao dịch sang bán tàu cá đã được công chứng chứng thực, nhưng không nộp hồ sơ sang tên đăng ký lại với cơ quan có thẩm quyền, nhất là sang bán ra ngoài tỉnh, nên công tác quản lý, rà soát gặp rất nhiều khó khăn...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn