MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ô tô đậu trên vỉa hè công viên Lê Văn Tám - nơi có dự án bãi đậu xe ngầm nhưng chưa được triển khai. Ảnh: Minh Quân

Các dự án bãi đậu xe ngầm ở TPHCM giờ ra sao?

MINH QUÂN LDO | 18/07/2018 12:30
Sau nhiều năm trễ hẹn, hai bãi xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám và Sân khấu Trống Đồng (quận 1, TPHCM) dự kiến sẽ khởi công trong quý IV/2018.

Dự án xây dựng, khai thác tầng ngầm làm bãi đỗ xe và dịch vụ công cộng tại công viên Lê Văn Tám do Công ty cổ phần đầu tư phát triển Không gian ngầm là nhà đầu tư theo hình thức BOT.

Diện tích chiếm đất mặt của bãi xe này là hơn 5.200m2 với 4 tầng ngầm, sức chứa khoảng 1.300 ôtô và 2.000 xe máy. Tổng vốn đầu tư của dự án là 1.748 tỉ đồng.

Đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết, đã làm việc với chủ đầu tư và chủ đầu tư báo cáo đang đàm phán với một số tổ chức tài chính khác để dự kiến hoàn tất các thủ tục, khởi công trong quý IV/2018. Trong trường hợp không khởi công theo cam kết, Sở GTVT TPHCM sẽ báo cáo UBND TPHCM xem xét trách nhiệm của nhà đầu tư theo hợp đồng dự án đã ký kết.

Đối với dự án bãi đậu xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm nhà đầu tư với tổng vốn đầu tư dự kiến là 740,740 tỉ đồng, sức chứa 890 ôtô và 400 xe gắn máy. Đại diện Sở GTVT cho biết, do một phần dự án nằm trong vùng kiểm soát xây dựng của tuyến metro số 2 nên phải xem xét điều chỉnh thiết kế kỹ thuật dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện.

Đồng thời, nhà đầu tư đề xuất bổ sung trạm trung chuyển hành khách sân bay Tân Sơn Nhất nên dự án chưa khởi công chờ hoàn tất thủ tục. Sở GTVT TPHCM đang phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ GTVT xem xét. Dự kiến dự án sẽ được khởi công trong năm 2018.

Theo Sở GTTV TPHCM, dự án có quy mô lớn, giải pháp thiết kế phức tạp, do vậy cần nhiều thời gian nghiên cứu, đến nay liên danh nhà đầu tư mới đang hoàn thiện. Sau khi dự án được phê duyệt và quy trình thực hiện dự án PPP được thành phố ban hành, dự án dự kiến sẽ khởi công đầu năm 2019 và hoàn thành năm 2022.

Trước đây, việc định giá giữ ôtô quá thấp của TPHCM khiến các nhà đầu tư cảm thấy vốn đầu tư rất lớn, không đảm bảo hoàn vốn và thu hồi lợi nhuận. 

Vì vậy, hơn 10 năm từ khi TPHCM có chủ trương kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư bãi đậu xe ngầm ở khu vực quận 1, vẫn chưa có bãi xe nào được xây dựng.

Tuy nhiên, từ 1.8 tới đây, TPHCM sẽ triển khai thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường theo biểu giá mới và thu lũy tiến theo giờ. Đây là cơ sở để các dự án đầu tư bãi đậu xe ngầm theo hình thức xã hội hóa có điều kiện phát triển.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn