MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tin nhắn rác vẫn làm phiền người dân. Ảnh: Khánh An

Cách đăng ký từ chối nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo

KHÁNH AN LDO | 03/10/2023 14:08

Nhằm hỗ trợ người dân khi không muốn nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo, Cục An toàn thông tin (Bộ TTTT) đã cho ra đời dịch vụ hỗ trợ quản lý danh sách không quảng cáo.

Chặn 291 triệu tin nhắn rác

Theo Bộ TTTT, cuộc gọi quảng cáo không mong muốn, cuộc gọi mạo danh, có dấu hiệu lừa đảo là hiện tượng không chỉ xảy ra tại Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Theo báo cáo của Công ty cung cấp giải pháp Hiya khảo sát trong Quý II/2023, trên toàn cầu đã ghi nhận 6,5 tỉ cuộc gọi bị phản ánh là cuộc gọi không mong muốn (cuộc gọi rác/cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo) - tương ứng trung bình 70 triệu cuộc/ngày).

Ở Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2023, Tổng đài 5656/156 của Bộ TTTT đã tiếp nhận hơn 570.000 phản ánh trong đó có hơn 104.000 phản ánh về các cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo (chiếm khoảng 18% tổng số phản ánh).

Để ngăn chặn tình trạng này, bên cạnh việc tập trung triển khai các quy định của pháp luật, Bộ TTTT đã chủ động nghiên cứu, chỉ đạo các đơn vị, các doanh nghiệp viễn thông triển khai nhiều biện pháp.

Cụ thể, chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai kết nối, xác thực cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm chuẩn hoá thông tin thuê bao, xử lý các trường hợp vi phạm.

Trong tháng 7.2023, các doanh nghiệp viễn thông di động đã hoàn thành xử lý hơn 11 triệu thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bao (gồm hơn 3,55 triệu thuê bao đã được chuẩn hoá; hơn 7,5 triệu thuê bao đã bị khoá 1 chiều, 2 chiều, thu hồi).

Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thường xuyên, chủ động rà soát, nâng cao năng lực các hệ thống chặn lọc tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Trung bình mỗi tháng, các các doanh nghiệp viễn thông chặn, khóa 31.000 thuê bao có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp viễn thông đã thực hiện chặn 291 triệu tin nhắn rác.

Ngoài ra, các các doanh nghiệp viễn thông đã ký biên bản ghi nhớ vào tháng 8.2022 cam kết cùng thực hiện loại bỏ sim rác tồn kênh và xử lý các thuê bao gọi rác.

Người dân đăng ký từ chối nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo. Ảnh chụp màn hình

857.000 thuê bao đăng ký từ chối nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo

Bộ TTTT cho biết đã theo dõi, giám sát tình trạng cuộc gọi rác thông qua các hệ thống hỗ trợ tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (tổng đài 5656/156 và website thongbaorac.ais.gov.vn), 100% các phản ánh đều được chuyển tới các nhà mạng để xử lý.

Đồng thời, thực hiện giải pháp hỗ trợ người dùng khi không muốn nhận quảng cáo. Theo đó, người dân đăng ký từ chối nhận quảng cáo (thông qua cú pháp nhắn tin DK DNC gửi 5656 (miễn phí) nếu không có nhu cầu.

Người dân cũng có thể đăng ký tại địa chỉ https://khongquangcao.ais.gov.vn bằng cách nhập số thuê bao. Ấn nút Đăng ký để thực hiện đăng ký vào danh sách không quảng cáo. Tiếp đó, nhập mã OTP mà hệ thống gửi tin nhắn về cho thuê bao. Sau khi hoàn thành các bước trên, hệ thống sẽ thông báo kết quả xử lý.

Hiện nay, hệ thống có hơn 857.000 thuê bao đăng ký từ chối nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo.

Các đơn vị của Bộ TTTT (Cục Viễn thông, Cục An toàn thông tin), các doanh nghiệp viễn thông đã tổ chức sàng lọc, xác thực, chuyển hơn 30.000 phản ánh về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đến các đơn vị của Bộ Công an để phối hợp, điều tra xử lý.

Tuyên truyền, cảnh báo người sử dụng dịch vụ viễn thông về các cuộc gọi lừa đảo. Chủ động theo dõi, thường xuyên cảnh báo tới người dân thông qua Cổng thông tin điện tử Chongthurac.vn về các hình thức, giả mạo, lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản thông qua tin nhắn, cuộc gọi.

Với các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, các đơn vị của Bộ TTTT sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng của Bộ Công an để xử lý.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn