MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bộ phận một cửa TP.Sa Đéc hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: LÂM LÝ

Cải cách hành chính vì người dân

LÂM LÝ LDO | 16/07/2018 09:46

Chỉ cần gọi điện thoại hay liên hệ qua email hoặc Facebook, Zalo, Trung tâm Hành chính công Đồng Tháp (TTHCCĐT) sẽ liên hệ với Bưu điện (BĐ) Đồng Tháp cử nhân viên đến tận nhà nhận hồ sơ, sau khi TTHCCĐT giải quyết theo thời gian quy định, bưu điện sẽ mang trả tại nhà dân.

Ở nhà cũng làm được thủ tục hành chính

“Từ nhà đến TP.Cao Lãnh mất 150km, đi-về đã mất 1 ngày, phải tốn thêm tiền ăn uống, nhưng không biết có làm được thủ tục hay không vì nông dân như tụi tui mù tịt thủ tục” - ông Võ Hùng Cường (62 tuổi, ấp 3, xã Thường Phước 2, huyện Hồng Ngự) vừa nhận kết quả lý lịch tư pháp từ dịch vụ BĐ đã vui vẻ - “Nhưng đó là chuyện trước kia, bây giờ thì chỉ cần ngồi tại nhà là mọi chuyện tự đến”.

Theo ông Cường, sau khi gọi vào số máy 02773.89.89.89 của TTHCCĐT nói rõ nhu cầu, nhân viên BĐ đến tận nhà mang hồ sơ đi - sau đó trả kết quả về... “Tất cả chỉ tốn 60.000 đồng phí, nhưng quan trọng hơn là có thể làm công việc quan trọng khác” - ông Cường tâm đắc.

Đây không phải là chuyện cá biệt. Là trụ cột của gia đình sống bằng nghề buôn bán lẻ, chị Huỳnh Thị Hồng Nhung (xã An Phú Thuận, huyện Châu Thành) rất ngại việc đi xác nhận lý lịch tư pháp vì không chỉ phải đi-về đoạn đường 100km mà còn là những zíc-zắc giấy tờ... “Sau khi lên mạng tìm hiểu, thấy có mô hình hẹn giờ làm hồ sơ TTHCCĐT, tôi làm thử thì có người đến thực hiện thủ tục. Tiện như giấc mơ”.

Ông Trần Văn Tấn - Giám đốc TTHCCĐT - cho biết chuyện bắt đầu từ tháng 12.2017. “Để tiết kiệm thời gian, chi phí và thuận lợi cho người dân khi muốn thực hiện hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC) tại các cơ quan “công quyền”, UBND tỉnh Đồng Tháp triển khai hoạt động tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC tại nhà dân theo yêu cầu”.

Ông cho biết thêm - “Trong giờ hành chính, khi cá nhân, tổ chức có nhu cầu được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà, liên hệ với TTHCCĐT qua số điện thoại 02773.89.89.89 hay liên hệ qua email hoặc Facebook, Zalo của UBND tỉnh đặt hàng, chúng tôi liên hệ với BĐ Đồng Tháp cử nhân viên đến nhà nhận hồ sơ, chuyển hồ sơ đến TTHCCĐT giải quyết theo thời gian quy định sau đó trả lại người dân khi được các cơ quan nhà nước giải quyết xong.

“Cụ thể, trong vòng 1 giờ, sau khi tiếp nhận thông tin, nhân viên BĐ gọi điện để trao đổi, hẹn giờ và trực tiếp đến nhà để hướng dẫn kê khai các biểu mẫu rồi nhận hồ sơ và chuyển về TTHCCĐT trong 1-1,5 ngày (trong tỉnh) 3 ngày (ngoài tỉnh), sau đó chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định rồi chuyển về tận nhà dân” - ông Tấn nhấn mạnh.

Ngoài việc tạo thuận tiện, tiết kiệm thời gian chi phí cho người dân khi thực hiện TTHC.., điều này còn giảm được tình trạng “cò” hồ sơ TTHC. Đến nay, đã có hàng ngàn người dân ở các huyện vùng sâu, biên giới của tỉnh Đồng Tháp đã được giải quyết hồ sơ, TTHC tại nhà mà không còn sợ phải dãi nắng, dầm mưa vượt hàng chục km để đến cơ quan công quyền làm thủ tục như trước kia.

Sẽ tiếp tục tiện - lợi hơn thế nữa

Đạt hiệu quả ngay bước đầu, đã tạo cho lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp niềm tin để mở rộng hiệu quả hơn thế nữa. Đầu tháng 6.2018, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương ký kết phối hợp với ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch HĐTV Tổng Cty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) - thực hiện “Đề án thí điểm chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công (HCC) của tỉnh Đồng Tháp cho ngành BĐ”.

Tỉnh Đồng Tháp sẽ dần chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ HCC mà cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh không nhất thiết phải thực hiện cho ngành BĐ. Để giúp cho các cơ quan hành chính của Đồng Tháp tinh giản biên chế, thực hiệm giảm tải công việc cho cán bộ ở bộ phận một cửa và khai thác hiệu quả cơ sở vật chất của hệ thống bưu chính công cộng do Nhà nước đầu tư...

Theo đó, từ 1.8.2018, việc chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cho BĐ tỉnh Đồng Tháp. Bước đầu, tại cấp tỉnh sẽ được thực hiện tại TTHCCĐT, cấp huyện thực hiện tại “Bộ phận một cửa” tại 2 huyện Thanh Bình, Tam Nông và cấp xã thực hiện tại 4 xã của 2 huyện: Thanh Bình và huyện Hồng Ngự. Sau đó, đề án sẽ được triển khai nhân rộng và đến ngày 1.1.2019 triển khai tất cả các huyện, các xã còn lại của tỉnh.

Tại các địa điểm được triển khai thực hiện mô hình, sẽ có công chức, viên chức tại bộ phận một cửa và nhân viên BĐ để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân.

Ông Phạm Anh Tuấn lý giải động cơ hợp tác này: “Tôi ấn tượng với các mô hình đột phá về cải cách hành chính của tỉnh Đồng Tháp nên khi nghe tỉnh đề xuất ý tưởng về mô hình này, chúng tôi thống nhất thực hiện vì phù hợp mới mục tiêu hoạt động kinh doanh và cải cách hành chính mà ngành đang triển khai. Việc thực hiện mô hình này không chỉ góp phần tận dụng được hệ thống cơ sở vật chất của BĐ ở cấp cơ sở, mà còn giảm bớt phiền hà cho người dân khi thực hiện thủ tục ở các cơ quan công quyền. Tôi đã trình bày ý tưởng phối hợp với lãnh đạo nhiều tỉnh, thành theo mô hình của Đồng Tháp, rất nhiều tỉnh đang muốn triển khai theo”.

Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, thu hút các doanh nghiệp đến với địa phương để gắn bó lâu dài với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội... phải bắt đầu từ những thay đổi nhỏ, thiết thực thế này.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn