MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ôtô xe máy chen nhau trên các tuyến đường trục chính ở Sa Pa. Ảnh: L.Q

Cần 2.500 tỉ đồng "thay áo mới" hạ tầng giao thông quá tải Sa Pa

Long Nguyễn - Bảo Nguyên LDO | 12/03/2024 14:25

Lào Cai - Du khách đông là tín hiệu vui đối với du lịch Sa Pa nhưng cũng là nỗi lo khi hạ tầng giao thông sau 10 năm chưa được nâng cấp dẫn đến quá tải.

Tạp chí Time Out nổi tiếng của Anh vừa công bố Sa Pa là 1 trong 16 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới.

Tờ báo cũng giới thiệu “để đến Sa Pa du khách có thể đi bằng tàu hỏa hoặc ô tô xuyên qua những con đường đèo dốc, uốn lượn phong cảnh hữu tình. Điều thú vị nhất là thị trấn được bao quanh bởi làng bản nhỏ nơi sinh sống của cộng đồng dân tộc thiểu số. Lên Sa Pa, du khách có cảm giác như được thả mình lơ lửng giữa 9 tầng mây”.

Sa Pa - điểm du lịch suốt bốn mùa của Việt Nam. Ảnh: H.T

Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Lào Cai, Sa Pa tiếp tục trở thành “địa điểm vàng” bên bản đồ du lịch Lào Cai khi đón hơn 112.000 lượt khách du lịch (khách quốc tế đạt 4.624 lượt) trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán 2024.

Tuy nhiên, niềm vui của Sa Pa chưa trọn khi địa phương này đang có nguy cơ quá tải về hạ tầng giao thông khi liên tục xảy ra ùn tắc.

Khu vực trung tâm Sa Pa liên tục ùn tắc vào cuối tuần, dịp nghỉ lễ. Ảnh: L.Q

Vào những ngày cao điểm du lịch, các tuyến đường dẫn vào các bản Cát Cát, Tả Van, Tả Phìn ở Sa Pa luôn trong cảnh chật như nêm khiến nhiều người chán nản phải quay xe về.

Còn tại trung tâm thị xã Sa Pa - đô thị xây dựng trên nền móng kiến trúc cổ điển của Pháp, đường sá phục vụ cho xe thô sơ, xe máy, ôtô cỡ nhỏ và người đi bộ là chính nên khi lượng khách đổ về quá đông khiến các dịch vụ đưa đón khách luôn trong tình trạng quá tải.

Tận trong bản Cát Cát, phương tiện cũng ách tắc kéo dài. Ảnh: L.Q

Chưa kể, hệ thống bãi đỗ xe tĩnh ở Sa Pa thiếu nghiêm trọng khiến các phương tiện đến Khu du lịch Quốc gia khó khăn trong tìm nơi đỗ xe, nhất là vào những ngày cuối tuần, dịp nghỉ lễ.

Khảo sát của PV Báo Lao Động cho thấy, tuyến Quốc lộ 4D dẫn vào thị xã Sa Pa luôn đông đúc phương tiện cá nhân và xe trọng tải lớn đi cửa khẩu quốc tế Lào Cai và cửa khẩu Ma Lù Thàng (Lai Châu).

Các tuyến Tỉnh lộ 152; 152B; 155 và 155 kéo dài (đường tránh Sa Pa) do thông qua các tuyến đường đô thị nhỏ hẹp nên hạn chế rất lớn đến lưu thông và gây mất an toàn giao thông.

Trong khi đó, các tuyến đường huyện và đường nội thị do lượng phương tiện tăng dần qua từng năm dẫn đến quá tải nghiêm trọng.

Các điểm gửi xe thường xuyên quá tải. Ảnh: L.Q

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Phan Đăng Toàn, Bí thư thị ủy Sa Pa đưa ra so sánh từ giai đoạn năm 2015 đến nay hạ tầng giao thông ở địa phương hầu như không có nhiều thay đổi.

Trong khi khách du lịch đến Sa Pa năm 2015 là 1 triệu lượt thì dự kiến năm 2025 tăng gấp 5 lần (năm 2023 là 3,5 triệu lượt).

Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn, thị xã Sa Pa đã tổ chức giao thông khu vực nội thị, trong đó bố trí các cặp đường một chiều ra, vào khu vực nội thị thị xã; các tuyến đường cấm (theo giờ) đối với xe ôtô khách và ôtô tải.

Ông Phan Đăng Toàn, Bí thư thị ủy Sa Pa trao đổi với PV Báo Lao Động. Ảnh: B.N

Trên cơ sở hiện trạng hệ thống giao thông đường bộ đang khai thác trên địa bàn, Sa Pa đang nghiên cứu để làm bãi đỗ xe cùng 3 bến xe 3 đầu vào thị xã. Cùng với đó, đề xuất xây dựng được các tuyến đường tránh trung tâm thị xã kết nối với đường Tỉnh lộ 152 đi các xã hạ thị (làm mới tuyến từ khách sạn Công Đoàn kết nối với Tỉnh lộ 152 và làm mới một số tuyến hầm qua núi hàm rồng kết nối với Tỉnh lộ 152 để tránh khu vực nội thị.

"Ngoài ra, sẽ phải nâng cấp các công trình giao thông kết nối Sa Pa với các địa phương trong tỉnh Lào Cai; nâng cấp các tuyến đường trên địa bàn và xây mới một số tuyến đường cảnh quan phục vụ phát triển du lịch… Như vậy, để để giải quyết dứt điểm tình trạng ùn, tắc giao thông của vùng đất "phố núi trong sương" sẽ cần đến khoảng 2.500 tỉ đồng” - Bí thư thị ủy Sa Pa chia sẻ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn