MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cận cảnh đoàn tàu metro số 1 cập cảng ở TPHCM

MINH QUÂN LDO | 08/10/2020 12:10

3 toa tàu tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã về tới cảng Khánh Hội (TPHCM) sáng ngày 8.10, sau đó sẽ được xe siêu trường vận chuyển tới depot Long Bình (quận 9).

Đoàn tàu 3 toa đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được vận chuyển trên con tàu của Philippines xuất phát từ Nhật Bản hôm 30.9, cập cảng Khánh Hội (TPHCM) sáng ngày 8.10. Ảnh: Anh Tú
Tất cả thủy thủ và các hoa tiêu làm nhiệm vụ đều tập trung cao độ để đưa tàu vào cảng an toàn. Ảnh: Minh Quân
Ông Nguyễn Quốc Hưng - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cảng Sài Gòn - cho biết thời gian bốc xếp 3 toa tàu dự kiến từ 6-8 tiếng để bàn giao cho Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM trong ngày hôm nay và ngày mai. Ảnh: Anh Tú
Khoảng 11h trưa ngày 8.10, toa tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 được đưa xuống cảng Khánh Hội. Việc đưa đoàn tàu metro số 1 về TPHCM trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19 là nỗ lực rất lớn của UBND TPHCM và nhà thầu. Ảnh: Minh Quân
Quá trình thực hiện đưa tàu metro số 1 xuống cảng được thực hiện rất cẩn thận. Hôm nay, cũng có 5 chuyên gia Nhật đến giám sát chặt chẽ an toàn, quy trình bốc xếp các toa tàu. “Chúng tôi thực hiện đầy đủ quy định về kiểm dịch, toàn bộ thuyền viên không lên bờ. Đây là công trình trọng điểm quốc gia nên chúng tôi rất vinh dự được bốc xếp, góp phần vào việc sớm vận hành tàu metro“, ông Hưng nói.
Tàu metro số 1 được chế tạo ở Nhật Bản, sử dụng hợp kim nhôm, mỗi toa dài 21 m, nặng 37 tấn. Ảnh: Minh Quân
Đoàn tàu đầu tiên của metro số 1 có chiều cao toa xe lớn nhất so với các tàu metro khác ở Việt Nam. Chiều cao toa xe (từ đỉnh ray đến hệ thống điều hòa không khí) lên tới 4,08m. Đây là đoàn tàu có bề rộng và chiều cao toa xe lớn nhất so với các tàu metro khác ở Việt Nam. Ảnh: Minh Quân
Buồng lái được bố trí ở hai đầu của đoàn tàu có chiều rộng bằng chiều rộng toa xe và bố trí cửa thoát hiểm phía trước. Các công tắc trên bàn điều khiển được bố trí trong tầm tay người lái tàu. Bộ ghi dữ liệu đặt ở mỗi buồng lái được dùng để giám sát và ghi lại các dữ liệu về hoạt động của đoàn tàu (tốc độ, phương thức điều khiển,…), hệ thống thông tin đoàn tàu. Dữ liệu sẽ được lưu giữ và bảo vệ không bị xoá do vô ý nhằm điều tra toàn diện khi có sự cố. Ảnh: MAUR
Nội thất của đoàn tàu metro số 1 được thiết kế với cấu trúc đơn giản, chức năng tốt phù hợp với việc sử dụng hàng ngày và dễ dàng vệ sinh, bảo dưỡng. Ngoài ra, màu sắc chủ đạo bên trong đoàn tàu là màu xanh dương (phù hợp với thiết kế ngoại thất) tạo cảm giác tươi mới, mát mẻ, dễ chịu và nội thất mang màu xám bạc khiến cho đoàn tàu trở nên sáng và sạch hơn. Ảnh: MAUR
Để chở mỗi toa tàu metro số 1 cần một tổ hợp gồm ôtô đầu kéo và cụm rơ-moóc thủy lực chuyên dụng 12 trục nối với nhau, có hệ thống đèn tín hiệu, dây hơi phanh kết nối giữa các trục rơ-moóc. Dự kiến, sáng ngày 10.10 sẽ dùng 2 cẩu để bốc hàng từ trên xe lên đường ray và lắp đặt các hệ thống. Ảnh: Minh Quân
Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu hoạt động với 51 toa xe, trong đó giai đoạn đầu là tàu loại 3 toa và sau này loại 6 toa, đều sản xuất tại Nhật Bản. Tàu 3 toa dài 61,5 m, chở được 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Tốc độ tối đa tàu là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm). Các đoàn tàu metro tiếp theo sẽ lượt lượt được vận chuyển về TPHCM trong thời gian tới. Ảnh: Minh Quân

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn