MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn) đang được thi công khoảng 200m. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Cận cảnh tuyến cao tốc 11.024 tỉ đồng ở Lạng Sơn sẽ hoàn thiện vào năm 2026

Vĩnh Hoàng - Anh Huy LDO | 16/04/2024 14:16

Dự án Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn) có tổng mức đầu tư 11.024 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước gần 5.500 tỉ đồng. Tuyến cao tốc này sẽ được hoàn thiện vào năm 2026.

Dự án Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng mức đầu tư 11.024 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước gần 5.500 tỉ đồng, do liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả - Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 568 - Công ty Cổ phần LIZEN là nhà đầu tư.

Thời gian xây dựng công trình hoàn thành trong năm 2026; thời gian hoàn vốn là hơn 25 năm.

Dự án được thực hiện trên địa bàn các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và TP Lạng Sơn có tổng chiều dài gần 60km gồm: Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng dài hơn 43km được thiết kế với quy mô 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 32,25m.

Tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam dài hơn 16km được thiết kế với quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 22m.

Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được thiết kế với vận tốc 100km/h; tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam được thiết kế với vận tốc 80km/h.

Trên toàn tuyến sẽ xây dựng 5 trạm thu phí.

Công trường thi công Dự án Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Theo ghi nhận của PV Lao Động, tại Dự án Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng đang được tích cực giải phóng mặt bằng.

Tại thời điểm ghi nhận ngày 16.4, trên công trường, hàng chục công nhân cùng máy móc đã được tập kết tại công trình.

Thường xuyên di chuyển quảng đường gần 200km, từ Hà Nội lên TP Lạng Sơn, anh Đoàn Văn Hồng (34 tuổi, Tây Mỗ, Hà Nội) cho biết, khi đi hết đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, muốn di chuyển lên thành phố phải đi bằng Quốc lộ 1A.

"Quốc lộ 1A nhỏ, vòng vèo, nhiều xe công lớn khiến việc di chuyển khá khó khăn. Mong Dự án Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng sớm hoàn thiện để việc di chuyển của người dân thuận tiện hơn", anh Hồng nói.

Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được thiết kế với vận tốc 100km/h. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Theo Tổng Giám đốc đầu tư và phát triển dự án, Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Quang Vĩnh, đối với Dự án Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, ngay sau khi khởi công, tập đoàn sẽ lập tức tiếp cận những mặt bằng địa phương bàn giao để mở mũi thi công đầu tiên của dự án; địa phương bàn giao mặt bằng nào, tập đoàn sẽ đưa nhân lực, máy móc đến mặt bằng đó.

Tập đoàn đặt mục tiêu quý III/2024 sẽ tổ chức thi công đại trà toàn bộ dự án, năm 2025 sẽ thông toàn bộ tuyến, năm 2026 sẽ hoàn thành dự án.

Đoạn cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng (Lạng Sơn) đã hoàn thiện vào cuối năm 2019. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Theo Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên, các địa phương có cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đi qua cần tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận khi giải phóng mặt bằng.

Vị lãnh đạo này cho biết thêm, đa phần bà con ở Lạng Sơn là người đồng bào dân tộc thiểu số, khi hiểu ý nghĩa của dự án, việc giải phóng mặt bằng rất nhanh, có nơi người dân tự nguyện hiến đất, đồng thời phối hợp với nhà đầu tư hỗ trợ kinh phí cho bà con bị ảnh hưởng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn