MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều xe biển trắng kinh doanh xe ghép. Ảnh: Minh Hạnh

Cần có vòng kim cô cho dịch vụ xe ghép

Xuyên Đông LDO | 01/12/2023 06:10

Nhiều trang mạng xã hội công khai xe biển trắng hoạt động xe ghép có thu tiền. Theo các chuyên gia, nhà nước không nên cấm dịch vụ này nhưng cần quản lý chặt chẽ.

Chị Nguyễn Thị Thảo ở Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, quê chị ở huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh (cách Hà Nội chừng 60 km). Để về quê, chị phải đi 3- 4 chặng xe buýt hoặc xe khách, rất bất tiện. Do đó, chị thường xuyên sử dụng dịch vụ xe ghép.

Để có thể sử dụng dịch vụ này, chị lên nhóm xe ghép đi chung tiện chuyến Hà Nội - Lương Tài. Chỉ cần lên nhóm đặt xe lúc mấy giờ hoặc gọi cho số điện thoại trên trang cung cấp, chị có thể gọi xe.

Đi xe ghép, chị Thảo chỉ mất 150 – 200 nghìn đồng, rẻ bằng một nửa nếu phải thuê taxi.

Chị Thảo cho biết thêm, chị thấy xe ghép có lúc biển trắng, lúc biển vàng. Tuy nhiên, là người sử dụng dịch vụ, chị không quá quan tâm vấn đề này.

Theo khảo sát của phóng viên, trên trang mạng xã hội xe ghép Hà Nội - Lương Tài có hơn 6,1 nghìn thành viên. Điều đáng nói, nhiều xe công khai biển trắng, đăng tuyến đi, giờ đi không khác gì xe khách cố định.

Chia sẻ về vấn đề này, luật sư Nguyễn Thu Trang, Văn phòng Luật sư Hưng Đạo Thăng Long cho biết, về mặt nguyên tắc, người dân được làm những gì mà luật không cấm.

Hình thức đi xe ghép không phải là hành vi bị cấm, tuy nhiên, nếu là dịch vụ kinh doanh có thu tiền thì người làm dịch vụ phải tuân thủ đầy đủ các quy định của nhà nước, từ việc đăng ký với cơ quan chức năng theo quy định, đóng thuế cho nhà nước đầy đủ.

Chia sẻ về loại hình kinh doanh xe ghép, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam - cho biết, nếu là kinh doanh có thu tiền thì phải quản lý chặt chẽ.

Ông Quyền cho biết thêm, kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện; người kinh doanh phải có giấy phép kinh doanh; có phù hiệu do sở giao thông vận tải cấp; lái xe phải được bồi dưỡng kiến thức về nghiệp vụ vận tải; người kinh doanh vận tải phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và bảo hiểm cho hành khách...

Các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải hành khách đăng ký kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật phải chịu sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng, phải nộp các loại thuế, phí như: Lệ phí môn bài, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng... cùng các chi phí tuân thủ khác.

Tuy nhiên, hình thức kinh doanh kiểu xe ghép hiện chưa đáp ứng được các yêu cầu này, hậu quả là gây thất thu ngân sách nhà nước, đồng thời tạo ra thế cạnh tranh không công bằng với những đơn vị vận tải tuân thủ đúng quy định.

Luật sư Nguyễn Thu Trang bày tỏ, đối với các hình thức kinh doanh phát sinh thu phí, nhà nước cần siết chặt quản lý.

Cụ thể với hình thức xe ghép, xe đi chung có thể đưa vào quản lý như đối với xe hợp đồng, xe taxi. Hoặc thời gian tới, cơ quan nhà nước có thể đưa ra các quy định riêng với loại hình kinh doanh dịch vụ này.

“Việc quản lý cần phải đảm bảo sự thông thoáng tiện lợi cho cả người dân, người cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, việc quản lý cần đảm bảo chặt chẽ, tránh thất thu cho nhà nước và tạo ra sân chơi lành mạnh giữa các cơ sở kinh doanh vận tải với nhau”, luật sư Nguyễn Thu Trang nhấn mạnh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn