MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Điểm cuối của đoạn 1 Vành đai 2 TPHCM tại nút giao Bình Thái, đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Anh Tú

Cần hơn 30.000 tỉ đồng làm 11,3 km Vành đai 2 TPHCM

Huyền Trân LDO | 13/09/2023 20:06

3 đoạn Vành đai 2 TPHCM dài 11,3 km cần hơn 30.000 tỉ đồng để khép kín toàn tuyến đến năm 2030.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa có văn bản khẩn báo cáo UBND TPHCM về tình hình thực hiện các dự án khép kín Vành đai 2 TPHCM.

Vành đai 2 TPHCM dài khoảng 64km, quy mô 6-10 làn xe. Đến nay dự án đã đầu tư xây dựng đưa vào khai thác khoảng 50km, còn 14 km chưa khép kín, chia làm 4 đoạn.

Trong đó, chỉ đoạn 3 dài 2,7 km từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (thành phố Thủ Đức) triển khai từ năm 2017 theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), tổng vốn hơn 2.700 tỉ đồng. Tuy nhiên, dự án mới đạt 44% khối lượng thì dừng thi công từ tháng 3.2023 do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và chưa hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án. Dự kiến đoạn này sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng năm 2024 và hoàn thành thi công vào năm 2025.

3 đoạn còn lại của Vành đai 2 TPHCM chưa đầu tư. Đoạn 1 dài 3,5 km, từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp. Sở GTVT TPHCM đã cập nhật, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án với tổng mức đầu tư khoảng 9.328 tỉ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng theo lộ giới quy hoạch 67m khoảng 6.675 tỉ đồng).

Hội đồng thẩm định TPHCM đã thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, dự kiến trình HĐND TPHCM quyết định chủ trương đầu tư dự án trong kỳ họp tháng 9 này.

Dự kiến dự án sẽ lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong quý I/2024; hoàn thành bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong quý II/2025. Dự án khởi công quý II/2025, thi công, hoàn thành trong quý IV/2026.

Đoạn 2 dài 2,8 km, từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng. Đoạn này cũng được Sở GTVT TPHCM hoàn tất hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với tổng vốn 4.543 tỉ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.956 tỉ đồng).

Để đầu tư đoạn này, Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TPHCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính rà soát, cân đối nguồn vốn ngân sách thành phố (bao gồm nguồn vốn đầu tư công trung hạn tăng thêm); từ đó tham mưu, đề xuất UBND TPHCM xem xét bố trí kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đề đầu tư thực hiện dự án.

Trong trường hợp chưa cân đối được nguồn vốn ngân sách, kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện dự án theo phương thức đầu tư khác ngoài vốn ngân sách thành phố (bao gồm nghiên cứu các phương thức đầu tư BT trả chậm bằng ngân sách).

Trên cơ sở đó, Sở GTVT sẽ báo cáo UBND trình HĐND TPHCM xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án (dự kiến trong quý IV/2023) để triển khai thực hiện hoàn thành dự án trong giai đoạn từ nay đến năm 2027.

Đoạn 4 dài 5,3 km từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh, tổng mức đầu tư khoảng 16.417 tỉ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng theo lộ giới quy hoạch 60m khoảng 13.190 tỉ đồng). Dự án xây dựng 2 cầu Phú Định và Ba Tơ; làm hầm chui qua đường Kinh Dương Vương, cầu vượt trên đường Võ Văn Kiệt, đường Nguyễn Văn Linh và đường song hành hai bên.

Do khó khăn về vốn ngân sách trung hạn giai đoạn 2021-2025, Sở GTVT TPHCM đề xuất phân kỳ đầu tư đoạn 4 theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2023-2027): làm đoạn từ Võ Văn Kiệt đến đường Nguyễn Văn Linh với chiều dài 3,4km, tổng mức đầu tư khoảng 8.972 tỉ đồng.

Sở GTVT TPHCM đề xuất UBND TPHCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu, đề xuất UBND TPHCM bố trí kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 để thực hiện đoạn này. Trong trường hợp chưa cân đối được nguồn vốn ngân sách, Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận thực hiện đầu tư đoạn 4 (giai đoạn 1) theo phương thức đầu tư khác ngoài vốn ngân sách thành phố (bao gồm nghiên cứu các phương thức đầu tư BT trả chậm bằng ngân sách).

Giai đoạn 2 (2026 – 2030) làm đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Võ Văn Kiệt dài 1,9km, tổng mức đầu tư khoảng 7.445 tỉ đồng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn