MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cần tới khoảng 3.250 tỉ đồng vốn ngân sách để xoá bỏ trạm BOT trên Quốc lộ 3 Thái Nguyên.

Cần tới 3.250 tỉ đồng để xoá bỏ BOT Thái Nguyên - Chợ Mới

Nguyễn Tùng LDO | 11/10/2022 08:57
Thái Nguyên - Tờ trình số 10189/TTr-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy sẽ cần khoảng 3.250 tỉ đồng vốn ngân sách để thanh toán cho nhà đầu tư và xóa bỏ trạm BOT trên Quốc lộ 3 Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100.

Theo nội dung tờ trình Bộ GTVT gửi Thường trực Chính phủ, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100 qua rà soát, đánh giá cho thấy tồn tại nhiều vướng mắc bất cập.

Trạm Quốc lộ 3 đặt ngay cửa ngõ TP. Thái Nguyên và gần nút giao kết nối với Quốc lộ 37 nên phần lớn lưu lượng xe qua trạm thu phí chỉ sử dụng quãng đường rất ngắn nhưng vẫn phải trả phí theo lượt.

Lưu lượng xe lưu thông trên đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) được cho là không như kỳ vọng của nhà đầu tư. 

Thực tế đó đã dẫn đến phản ứng của người dân, gây mất an ninh trật tự nên không được thu phí tại trạm này, dẫn đến doanh thu chỉ đạt khoảng 9,9% so với hợp đồng, phá vỡ phương án tài chính.

Từ năm 2018, Bộ GTVT đã phối hợp với tỉnh Thái Nguyên nghiên cứu, đánh giá các phương án để xử lý. Tuy nhiên các phương án đều không khả thi hoặc không giải quyết được bất cập.

Trên cơ sở các phương án đưa ra, Bộ GTVT thống nhất với đề xuất của nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng, kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, đồng thời bố trí khoảng 3.250 tỉ đồng vốn ngân sách để thanh toán cho nhà đầu tư và xóa bỏ trạm Quốc lộ 3.

Trước đó, Lao Động đã đưa tin, tháng 8.2022, trong văn bản gửi UBND tỉnh Thái Nguyên, Bộ GTVT đã liệt kê 4 phương án giải quyết bất cập tại BOT Thái Nguyên - Chợ Mới.

Phương án dùng vốn ngân sách để thanh toán cho nhà đầu tư được cho sẽ giải quyết triệt để được bất cập tại trạm Quốc lộ 3 nhưng rất khó khả thi do sử dụng nhiều vốn ngân sách Nhà nước.

Trong khi các quy định của pháp luật chưa cho phép sử dụng vốn đầu tư công trung hạn để thanh toán cho nhà đầu tư nên phải báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) được khởi công năm 2015, với tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỉ đồng và hoàn thành tháng 5.2017. Nhà đầu tư được đặt 2 trạm thu phí trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới và trên quốc lộ 3 để hoàn vốn trong 16 năm 1 tháng. 

Tuy nhiên, mới chỉ có trạm thu phí đường Thái Nguyên - Chợ Mới hoạt động từ ngày 25.1.2018 đến nay. Còn trạm trên quốc lộ 3 chưa được thu phí do người dân tụ tập phản đối, ngăn cản việc thu phí và yêu cầu tháo dỡ trạm thu phí.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn