MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cẩn trọng thông tin và xử lý về sự cố hàng không

Lâm Anh LDO | 26/12/2018 22:30

Hàng không là ngành vận chuyển đặc thù, mỗi ngày đều có những sự cố hàng không xảy ra trên thế giới. Dù vậy, đi máy bay vẫn là phương tiện văn minh và an toàn nhất.

Vì có nhiều yếu tố đe dọa an toàn, cho nên các cơ quan quản lý và các hãng máy bay phải siết chặt an toàn hàng không, đặt an toàn lên cao nhất. Cũng vì đặt an toàn lên cao nhất nên mới có những tình huống bất tiện cho khách hàng như vụ mới đây, một chuyến bay khởi hành từ Incheon (Hàn Quốc) đi TP.HCM, sau khi cất cánh được khoảng 2 tiếng đã hạ cánh khẩn cấp xuống Đài Bắc (Đài Loan) vì có cảnh báo khói ở buồng hàng sau. Sau khi dỡ hành lý, kiểm tra, xác định tình trạng máy bay bình thường, chuyến bay được tiếp tục hành trình và về đến sân bay Tân Sơn Nhất. Kết luận cuối cùng là báo động giả.

Dù hành khách cảm thấy bất tiện nhưng trong trường hợp có báo động, cơ trưởng phải quyết định hạ cánh, bảo đảm an toàn cho toàn bộ hành khách và phi hành đoàn. Cơ trưởng không thể khẳng định đó là báo động giả hay thật, cho nên cần phải hạ cánh để kiểm tra. 

Đi ôtô, khi có một tín hiệu báo đỏ trên đồng hồ, tài xế cũng phải dừng lại để kiểm tra xe của mình. Với máy bay, mỗi cảnh báo, dù là nhỏ nhất, đều phải được kiểm tra, xử lý đúng quy trình. Phải đáp xuống sân bay “dự phòng” là điều không mong muốn, nhưng phải lựa chọn nó để không xảy ra sự cố đáng tiếc.

Với trường hợp như vậy, không nên thông tin thành sự cố, làm cho dư luận xem đó là mất an toàn, không đúng với tính chất của sự việc là đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

Còn trường hợp máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở Cảng hàng không Cam Ranh ngày 25.12, các cơ quan quản lý đang điều tra và kết luận nguyên nhân. Hai hãng hàng không của Việt Nam đều gặp tình huống phi công đáp nhầm xuống đường băng này tại cảng Cam Ranh trong năm nay.

Đây là những sự cố uy hiếp an toàn bay, cần phải đánh giá nghiêm túc, để các hãng hàng không cũng như các cảng hàng không siết chặt quy trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Hiện, ngành hàng không Việt Nam đang được đánh giá là đạt chuẩn an toàn cao so với thế giới với gần 20 năm không để xảy ra tai nạn, được các cơ quan hàng không quốc tế, nhất là Châu Âu, Mỹ phê chuẩn về năng lực quản lý ngành, đồng nghĩa với việc máy bay của các hãng Việt Nam có thể bay tới các thị trường này. Chính vì phát triển tốt, nên ngành hàng không Việt Nam đóng góp tích cực cho nền kinh tế đất nước trong những năm qua.

Để hàng không Việt Nam tiếp tục phát triển, được quốc tế đánh giá cao, chinh phục được thêm thị trường thế giới, thì an toàn phải đặt lên hàng đầu. Bất cứ sự cố nào cũng phải được phân tích, kết luận chuẩn xác để có các biện pháp quản lý an toàn khoa học, hiệu quả.

Tuy nhiên, trước bất cứ sự cố nào, phải đánh giá tình hình, đảm bảo tính khách quan và tôn trọng chuyên môn hàng không, vốn tuân thủ những chuẩn mực và thỏa ước quốc tế. Nếu đẩy thông tin quá xa, kết luận vội vàng, cảm tính, thông tin về uy hiếp an toàn bay quá nghiêm trọng, không đúng với bản chất sự việc, thì sẽ ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của ngành hàng không Việt Nam.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn