MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cảng hàng không Sa Pa sẽ đấu thầu rộng rãi không sơ tuyển. Ảnh minh hoạ

Cảng hàng không Sa Pa trị giá hơn 3.650 tỉ sẽ đấu thầu rộng rãi, không sơ tuyển

Minh Hạnh LDO | 18/05/2022 16:53
Uỷ ban Nhân dân tỉnh Lào Cai vừa phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 2 - xây dựng cảng hàng không (giai đoạn 1) thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức PPP.

Dự án có mục tiêu xây dựng cảng hàng không Sa Pa đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C với công suất 1,5 triệu hành khách/năm và sân bay quân sự cấp II.

Bao gồm việc xây dựng 1 đường cất hạ cánh kích thước 2.400x45m, lề vật liệu hai bên rộng 7,5m mỗi bên; sân quay tại đầu 32 đường cất hạ cánh đảm bảo hoạt động máy bay Code C; đường lăn vuông góc dài 298,5m chiều rộng cơ bản 23m, lề vật liệu mỗi bên rộng 10,5m; sân đỗ dân dụng kích thước 295mx110m; đảm bảo 6 vị trí đỗ máy bay A321/A320 và tương đương; hệ thống chiếu sáng, đèn hiệu sân đỗ, đường lăn, đường cất hạ cánh đồng bộ; hệ thống hàng rào khu bay chiều dài khoảng 12.000m; xây dựng hệ thống đường công vụ chiều dài khoảng 8 km, bề rộng nền đường 6m; hệ thống tín hiệu dẫn đường, khí tượng; đài chỉ huy cao 43,1m và hệ thống thiết bị đồng bộ…

Dự án thành phần 2 là xây dựng nhà ga hành khách 1 cao trình, đáp ứng khai thác đến 1,5 triệu hành khách/năm, 600 hành khách/giờ cao điểm.

Dự án còn đặt mục tiêu xây dựng nút giao khác mức giao cắt với cao tốc Hà Nội - Lào Cai; đường giao thông vào cảng với chiều dài khoảng 1,66km, gồm 2 làn xe, đoạn từ trạm thu phí đến đường cao tốc có bề rộng mặt đường 7m, nền đường 14m; đoạn từ trạm thu phí đến khu hàng không dân dụng có bề rộng mặt đường 6m, nền đường 9m.

Dự án có thời gian hoạt động 50 năm (thời gian xây dựng dự kiến: 3 năm 7 tháng, thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn là 46 năm 2 tháng); loại hợp đồng dự án là BOT.

Tổng mức đầu tư dự án lên tới hơn 3,65 nghìn tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu, vốn vay là gần 3 nghìn tỉ đồng; vốn nhà nước trong dự án PPP hơn 661 tỉ đồng.

Cơ quan có thẩm quyền Dự án là Uỷ ban Nhân dân tỉnh Lào Cai; cơ quan ký kết hợp đồng là Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai; bên mời thầu là Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai.

Hình thức lựa chọn nhà đầu tư và là đấu thầu rộng rãi trong nước, không sơ tuyển; thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư là từ quý II/2022.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư - Nguyễn Chí Dũng, báo cáo FS cũng nêu rõ các khoản thu của Dự án gồm thu phục vụ hành khách, thu dịch vụ đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; dịch vụ dùng chung của cảng hàng không (Common Use Terminal equipment - CUTE), dịch vụ cất hạ cánh tàu bay; dịch vụ sân đậu tàu bay; dịch vụ khác…

Đánh giá thời gian hợp đồng BOT 50 năm là dài so với các dự án khác thuộc lĩnh vực Giao thông Vận tải, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nguyễn Chí Dũng đề nghị Uỷ ban Nhân dân tỉnh Lào Cai trong quá trình thực hiện lựa chọn nhà đầu tư yêu cầu сụ thể các nội dung liên quan đến vận hành, khai thác, bảo trì công trình bảo đảm chất lượng công trình khi bàn giao cho nhà nước theo đúng quy định tại Điều 67 Luật PPP và quy định của pháp luật có liên quan.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn