MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang chỉ mới đạt gần 2% sau 4 tháng

Văn Sỹ LDO | 09/05/2023 08:32

Do thiếu nguồn cát đắp nền và vướng mắc hạ tầng điện, mặt bằng thi công, dự án Cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam đang bị chậm tiến độ và đối mặt với nhiều khó khăn.

Mới đạt gần 2% giá trị hợp đồng dự án

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110 km được phân thành 2 dự án thành phần gồm Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.

Theo ghi nhận của Lao Động, sau hơn 4 tháng khởi công, dự án chỉ đạt gần 2% giá trị hợp đồng. Nhà thầu thi công đang gặp khó khăn khi lượng cát đắp nền khan hiếm và vướng mắc hạ tầng điện, mặt bằng ở một số nơi.

 Không khí lao động tại công trình thuộc dự án Cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang. Ảnh: Văn Sỹ

Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị các địa phương đảm bảo nguồn cát phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, đến nay các địa phương mới cam kết cung cấp được khoảng 3 triệu m3 (trong khi cần hơn 18 triệu m3).

Trong đó, An Giang cam kết cung cấp 1,1 triệu m3, Đồng Tháp cam kết 1,9 triệu m3, Vĩnh Long đang rà soát, thăm dò mỏ mới. Đến nay, mới có tỉnh Đồng Tháp ban hành quyết định tăng công suất mỏ, các nhà thầu mới chỉ lấy được hơn 370.000 m3 cát về công trường.

Nhân công đang rải vải địa kỹ thuật để tiếp theo đắp cát nền đường cho giai đoạn 2. Ảnh: Văn Sỹ

Còn nhiều khó khăn, vướng mắc

Toàn tuyến đã đào được khoảng 37 km, đồng thời tổ chức thi công 39 cầu đã có mặt bằng và đường tiếp cận. Theo ghi nhận tại Km51 tuyến Cần Thơ - Hậu Giang mới đây, khu vực này được thi công cầu nhưng do thiếu cát khiến công tác triển khai gặp khó. Nhà thầu đã đào xong, tiếp theo sẽ rải vải địa kỹ thuật và đắp cát nền đường cho giai đoạn 2.

Tại cầu Lộ Đá thuộc nút giao IC5, tại địa chỉ ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy (Hậu Giang) là điểm cuối của tuyến cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang cũng đang bị vướng do ảnh hưởng của đường dây trung thế và cao thế nên tổ công tác chưa thể cắm cọc cốt thép dự ứng lực làm bệ, thân trụ cầu.

Đoạn qua địa bàn Hậu Giang còn vướng 16 vị trí chưa thông tuyến, chưa có mặt bằng cho đơn vị thi công vận chuyển cơ giới đi qua; 7 vị trí đường dây cao thế, 89 vị trí đường dây trung, hạ thế... Ảnh: Văn Sỹ

Còn tại các điểm thi công cầu tuyến Cần Thơ - Hậu Giang đã được tập kết nguyên vật liệu nhưng chưa thể thi công vì còn vướng đường dây điện. Có 43 vị trí còn vướng như cầu, kênh, sông lớn... chưa tiếp cận công trường; chưa di dời 8 vị trí điện cao thế, 148 vị trí điện trung hạ thế.

Đoạn qua địa bàn Hậu Giang còn vướng 16 vị trí chưa thông tuyến, chưa có mặt bằng cho đơn vị thi công vận chuyển cơ giới đi qua; 7 vị trí đường dây cao thế, 89 vị trí đường dây trung, hạ thế và 70 vị trí đường nước và viễn thông chưa di dời,...

Tại các điểm thi công cầu tuyến Cần Thơ - Hậu Giang đã được tập kết nguyên vật liệu nhưng chưa thể thi công vì còn vướng đường dây điện. Ảnh: Văn Sỹ

Cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang có tổng chiều dài tuyến khoảng 37,65 km. Phía UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, đã có các giải pháp tháo gỡ cụ thể từng vị trí còn vướng. Trước mắt, đối với các vị trí chưa thông tuyến, địa phương đang tập trung vận động các hộ dân cho xe máy thi công đi qua để đến điểm có mặt bằng thi công.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đơn vị này đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung tăng sản lượng công trình cầu trên tuyến. Cầu nào có mặt bằng, có đường tiếp cận phải thi công ngay. Với cầu không có đường tiếp cận, các nhà thầu phải làm đường công vụ để đưa máy móc, thiết bị vào triển khai.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn