MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cao tốc Bắc - Nam qua Thanh Hóa. Ảnh: Xuyên Đông

Cao tốc Bắc - Nam qua Thanh Hóa có 6 làn xe trước năm 2030

Xuyên Đông LDO | 19/03/2024 16:28

Theo Quy hoạch, cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua tỉnh Thanh Hóa dài khoảng 99km, quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Cử tri Thanh Hóa kiến nghị tăng số làn đường cao tốc Bắc – Nam qua Thanh Hóa. Cử tri cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét, đầu tư các tuyến giao thông kết nối với cao tốc Bắc – Nam.

Trả lời vấn đề này ngày 19.3, Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 2.063 km (đoạn qua tỉnh Thanh Hóa dài khoảng 99km), quy mô 4 - 10 làn xe (đoạn qua tỉnh Thanh Hóa có quy mô 6 làn xe), tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Bộ GTVT đã và đang triển khai đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2025, trong đó đoạn qua tỉnh Thanh Hóa với quy mô phân kỳ 4 làn xe đã hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2023.

Để đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai, việc đầu tư mở rộng tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đạt quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch như kiến nghị của cử tri là cần thiết.

Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri, trong thời gian tới Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan để báo cáo Chính phủ, Quốc hội xem xét đầu tư hoàn chỉnh toàn tuyến theo quy hoạch được duyệt vào thời điểm thích hợp khi nhu cầu vận tải tăng cao và cân đối được nguồn vốn.

Về đầu tư các tuyến giao thông kết nối với cao tốc Bắc – Nam trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Thanh Hóa đã đầu tư tổng số 7 nút giao thông để kết nối với các tuyến đường địa phương và các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa (trong phạm vi nút giao đã đầu tư mở rộng các tuyến đường hiện hữu để đảm bảo khả năng kết nối với tuyến đường cao tốc).

Đối với 5 tuyến đường địa phương kết nối với tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, UBND tỉnh Thanh Hóa hiện đang triển khai đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 8.800 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Đối với 6 tuyến quốc lộ kết nối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông thuộc trách nhiệm Trung ương quản lý, trong đó 1 tuyến (Quốc lộ 47) đã đầu tư phù hợp theo quy hoạch, đảm bảo khả năng kết nối với các trục dọc (Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh); 1 tuyến (đường Nghi Sơn - Bãi Trành) mới đầu tư theo quy hoạch, đảm bảo khả năng kết nối với Quốc lộ 1 và Khu kinh tế Nghi Sơn; còn lại 4 tuyến (Quốc lộ: 217, 217B, 45, 47B) do Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua danh mục với nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ, nên chưa thể cân đối bố trí vốn để đầu tư các tuyến quốc lộ này theo đề nghị của cử tri.

Bộ GTVT ghi nhận và sẽ nghiên cứu đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn.

Trước mắt, để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam triển khai sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường, hệ thống thoát nước, xử lý điểm đen... các tuyến quốc lộ kết nối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong các năm 2022, 2023 với kinh phí khoảng 250 tỉ đồng, năm 2024 Bộ GTVT đã tiếp tục bố trí khoảng 112 tỉ đồng để tiếp tục duy tu, sửa chữa trên các tuyến quốc lộ kết nối cao tốc từ nguồn vốn bảo trì đường bộ, bảo đảm khai thác an toàn và tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn