MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau thiếu 3 triệu m3 cát, thách thức cần tháo gỡ

Tạ Quang LDO | 06/03/2024 19:38

Chiều ngày 6.3, tại buổi kiểm tra cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng – nhấn mạnh, dự án còn thiếu hơn 3 triệu m3 cát đắp nền. Đây là thách thức cần tiếp tục tháo gỡ để đảm bảo tiến độ.

Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) - cho biết, sản lượng xây lắp của dự án đạt hơn 22%, còn chậm khoảng 6,6% so với kế hoạch. Về công tác bàn giao mặt bằng đã đạt hơn 99%, trong đó, có khoảng 97% mặt bằng đủ điều kiện thi công.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác kiểm tra cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh: AH

Về nhu cầu cát, dự án cần cung cấp thêm khoảng 7,83 triệu m3 cát, tương đương khoảng 60.000m3/ngày để hoàn thành công tác đắp gia tải theo kế hoạch.

Mặc dù các mỏ đã khai thác và cung ứng cho dự án có tổng trữ lượng 9 triệu m3, nhưng theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, công suất khai thác hạn chế. Cụ thể, bình quân chỉ đưa về công trường khoảng 18.000m3/ngày.

Theo chủ đầu tư tính toán, nếu tháng 3.2024 có thể khai thác 8 mỏ cát đã được cấp phép, mỗi ngày cũng chỉ cung ứng cho dự án khoảng 34.000m3.

Theo báo cáo, dự án còn thiếu hơn 3 triệu m3 cát đắp nền. Ảnh: Tạ Quang

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng - cho rằng, sau một năm thi công, dự án đã có nhiều chuyển biến tích cực, những vấn đề khó khăn đang được các nhà thầu từng bước tháo gỡ.

Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, theo báo cáo, dự án còn thiếu hơn 3 triệu m3 cát đắp nền và đây là một thách thức cần tiếp tục khắc phục, tháo gỡ để đảm bảo tiến độ của dự án.

Ông Nguyễn Văn Thắng cũng đề nghị tỉnh Kiên Giang tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, địa phương liên quan giải quyết dứt điểm các vị trí còn vướng mặt bằng trong tháng 3.2024 vì khâu giải phóng mặt bằng là công đoạn quyết định đến tiến độ dự án.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau nhìn từ trên cao. Ảnh: Tạ Quang

Bên cạnh đó, yêu cầu Ban quản lý dự án Mỹ Thuận và các nhà thầu tập trung, quyết liệt hơn nữa triển khai đắp gia tải nền đường đối với các vị trí đất yếu trong bối cảnh vật liệu còn thiếu

Đồng thời, tập trung thi công tại những vị trí đường găng ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Mặt khác, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành toàn tuyến đường công vụ, phục vụ cho việc vận chuyển thiết bị, máy móc.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu chủ đầu tư làm việc với các địa phương có trữ lượng cát sông, từ đó, đề nghị tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cung cấp 3 triệu m3 cát còn lại cho dự án.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn