MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khó khăn về nguyên liệu cát đang dần được tháo gỡ, nhà thầu và nhân công đã sẵn sàng bắt tay vào việc. Ảnh: Quang Phương

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đã có cát nhưng... chưa đủ

Tạ Quang - Yến Phương LDO | 22/04/2024 06:00

Sau 10 tháng mòn mỏi chờ nguyên liệu cát kể từ ngày khởi công (17.6.2023), đến nay, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, đoạn qua TP Cần Thơ đã được cung ứng cát tới công trường nhưng số lượng vẫn chưa đủ.

Cát về công trường

Ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động tại công trường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, đoạn qua TP Cần Thơ, đơn vị thi công đang tiến hành công đoạn đào nền, bơm cát vào điểm tập kết để chuẩn bị san lấp.

Ông Nguyễn Tất Đạt - Chỉ huy trưởng gói thầu 11, cao tốc trục ngang thuộc Tập đoàn Định An - thông tin, vừa qua UBND tỉnh An Giang đã có bản xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị, kế hoạch khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên sông Tiền đoạn thuộc xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, phục vụ dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, đoạn qua TP Cần Thơ theo cơ chế đặc thù được Quốc hội và Chính phủ cho phép.

Khối lượng được phép khai thác là hơn 3,2 triệu m3 cát. Đơn vị sử dụng 6 xáng cạp, dung tích gầu 3,6m3 để khai thác; thời gian từ 7h - 17h hằng ngày. Đặc biệt, liên tục trong quá trình thực hiện khai thác, nhà thầu có gắn thiết bị định vị và giám sát hành trình đối với các phương tiện khai thác, đồng thời phối hợp với hệ thống giám sát tài nguyên khoáng sản của tỉnh theo dõi, quản lý chặt chẽ.

Theo ông Đạt, tiến độ thi công của gói thầu hiện đang rất chậm. Từ khi khởi công đến nay, khó khăn, vướng mắc lớn nhất của gói thầu 11 chủ yếu là về nguồn nguyên liệu và mặt bằng. Sau gần một năm mới tìm ra được nguồn nguyên liệu cát để triển khai thi công.

Trong ngày 21.4, gần 50 cán bộ, kỹ sư, công nhân… đã có mặt trên công trường. Hiện tại, một phần khó khăn về nguyên liệu cát đang dần được tháo gỡ, nhà thầu và nhân công đã sẵn sàng bắt tay vào việc.

“Nguyên liệu cát chỉ mới về được khoảng 1 tuần nay. Nhà thầu đang sử dụng 7 xà lan để vận chuyển cát về công trường, trong đó mỗi xà lan cung ứng khoảng 900m3 cát. Hiện lực lượng thi công đã vận chuyển cát vào điểm tập kết, chuẩn bị dùng các phương tiện để chở đi san lấp” - ông Đạt cho hay.

Khẩn trương tìm thêm nguồn cát mới

Chỉ huy trưởng gói thầu 11 Nguyễn Tất Đạt cho biết, thời điểm này khu vực khai thác cát trên sông Tiền thuộc xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang đang rất nhộn nhịp. “Công suất khai thác mỏ từ An Giang về tới công trường tại Cần Thơ từ 5.000 - 7.000m3 cát/ngày” - ông Đạt nhận định.

Chất lượng cát đảm bảo nhưng số lượng không đủ cho toàn bộ dự án. Hiện nhu cầu nguồn cát san lấp của gói thầu khoảng 7 triệu m3, trong khi khối lượng được phép khai thác chỉ hơn 3,2 triệu m3, tức còn thiếu hơn 4,7 triệu m3 vật liệu cát san lấp.

“Chính vì vậy, ngay trong quá trình đang thi công, chúng tôi vẫn phối hợp Ban Quản lý Dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng TP Cần Thơ tiếp tục làm việc với các địa phương như: Sóc Trăng, Vĩnh Long… tìm thêm nhiều nguồn khác để có cát phục vụ công tác thi công của dự án.

Theo báo cáo của Ban QLDA Đầu tư xây dựng TP Cần Thơ, đối với Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ, tính đến ngày 17.4, giá trị khối lượng thi công mới chỉ đạt 1,321% tổng giá trị thực hiện.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài 188,2km. Trong đó, dự án thành phần 1 tại tỉnh An Giang có chiều dài 57,2km; dự án thành phần 2 tại TP Cần Thơ dài 37,2km; dự án thành phần 3 tại tỉnh Hậu Giang dài gần 37km và dự án thành phần 4 tại tỉnh Sóc Trăng dài 56,9km. Tổng mức đầu tư là 44.691 tỉ đồng; dự kiến toàn tuyến hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2027.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn