MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chậm hoàn trả đường dân sinh khiến người dân bức xúc. Ảnh: Thanh Chung

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Hàng loạt vướng mắc vẫn chưa được giải quyết

Thanh Chung LDO | 06/05/2022 18:05

Quảng Nam - Dù cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã đưa vào hoạt động hơn 3 năm nay, tuy nhiên hàng loạt vướng mắc vẫn chưa được giải quyết.

Hàng loạt vướng mắc

Ngày 6.5, UBND tỉnh Quảng Nam làm việc với Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) để giải quyết các tồn tại của dự án ở địa phương này.

Tại đầy, lãnh đạo huyện Duy Xuyên cho hay, chủ đầu tư hứa hoàn trả đường dân sinh nhưng không thực hiện, nhiều đoạn hư hỏng. Người dân kiến nghị, nên huyện phải tự bỏ kinh phí thi công.

Ông Hà Phước Lộc - Trưởng phòng Quản lý Chất lượng công trình - Sở GTVT Quảng Nam chỉ ra những tồn tại, vướng mắc trên địa bàn. Cụ thể, hàng rào giao thông chưa hoàn thiện, động vật có thể chạy vào cao tốc gây nguy hiểm và nhiều trường hợp đáng tiếc đã xảy ra. Về việc các đoạn đường cắt ngang cao tốc, cống chui vẫn chưa có sự phân định rõ về quản lý.

"Việc đường đi qua dưới cao tốc, đọng nước, hư hỏng, nếu địa phương can thiệp thì vi phạm vì liên quan đến đường cao tốc, cần có giấy phép. Cuối cùng người dân bị người ảnh hưởng” - ông Lộc nói.

Ông Nguyễn Quốc Bình - Phó Tổng Giám đốc VEC cho hay, nguyên nhân chính để xảy ra những tồn tại là do việc không có vốn từ cuối năm 2017 đến 2018 và dừng toàn diện đến bây giờ.

Đường hoàn trả sau khi thi công, tổng số có 23 tuyến với chiều dài sơ bộ là 73,5km. Đến nay, các nhà thầu đã hoàn trả 21 đường với 68km, trong 21 tuyến này có một đường tại huyện Duy Xuyên còn 400m chưa thực hiện được vì hết vốn. 2 tuyến đường còn lại địa phương đã chủ động thi công.

“Về đường gom, trong hồ sơ thiết kế cũ chỉ có 121 đường, trong quá trình thi công, bổ sung 70 đường do nhu cầu của người dân. Hiện còn 21 đường chưa thực hiện xong với chiều dài khoảng 10km. Chưa thể hoàn thiện vì vướng mắc mặt bằng trong quá trình thi công, người dân không đồng thuận muốn mở rộng, nâng cấp thêm. Việc nữa, khi chuẩn bị thi công thì nhà thầu hết vốn không thực hiện được” - ông Bình nói.

Ông Bình cho biết, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có 130km hàng rào bảo vệ. Hiện có 27 vị trí không lắp đặt được hàng rào này với khoảng 4,7km vì không có sự đồng thuận của người dân.

Chờ vốn?

Ông Bình cho hay, dự kiến đến 11.5, khi Thường vụ Quốc hội thông qua toàn bộ cơ chế nguồn vốn, cơ cấu, lúc đó sẽ xử lý dứt điểm các tồn tại này.

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, cao tốc hướng Bắc – Nam phục vụ giao thông trong kết nối vùng. Tuy nhiên, có những ảnh hưởng nhất định, đặc biệt trong mùa lũ gây cản trở dòng chảy.

"Đề nghị ban quản lý cần bám sát hiện trường, khảo sát thực tế tại những khu vực thượng lưu và hạ lưu, những cống qua đường… để phối hợp với địa phương xử lý, không để ảnh hưởng đến đời sống người dân. Ngoài ra, trên toàn tuyến cao tốc, theo quy hoạch, có nhiều nơi phát triển công nghiệp, đô thị. Đề nghị phía đơn vị phối hợp, tạo điều kiện để địa phương triển khai khớp nối" - ông Thanh nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn