MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đứt cáp quang khiến ùn tắc kéo dài trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: ĐL

Cao tốc HN - Hải Phòng không xả trạm dù ùn tắc kéo dài: Doanh nghiệp đổ lỗi cho... thủ tục

Trang Khanh LDO | 26/04/2022 07:55
Ngày 24.4, do bất cẩn, công nhân cắt cỏ trên mái taluy cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã vô ý làm đứt cáp quang khiến tuyến cao tốc này bị ùn ứ kéo dài khoảng 2-3km trước mỗi trạm nhưng nhà đầu tư BOT không xả trạm theo quy định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Ùn ứ hơn 2km vẫn không xả trạm

Theo đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) - đơn vị quản lý tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, khoảng 11h, trong lúc cắt cỏ trên mái ta luy bên đường đoạn qua huyện Gia Lâm (Hà Nội), một công nhân đã để lưỡi máy cắt làm đứt tuyến cáp quang cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Cáp quang đứt nên dữ liệu từ các trạm thu phí không truyền về trung tâm điều hành của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, không thể kết nối với hệ thống xử lý của nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC. Làn ETC của các trạm thu phí bị đóng, chỉ mở làn phát thẻ giấy cho xe đi vào và ra khỏi cao tốc.

Tình trạng trên khiến nhiều xe qua các trạm thu phí đầu cuối tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị ùn ứ, kéo dài khoảng 2km đến 3km trước mỗi trạm. Các xe di chuyển chậm qua trạm vì lái xe phải dừng để trả tiền mặt, kéo dài thời gian hơn khi sử dụng dịch vụ ETC hoặc một dừng (MTC).

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Trần Anh Tú - Tổng Giám đốc Vidifi - cho biết, đến 15h, tuyến cáp quang được nối lại và việc thu phí ETC và MTC trở lại bình thường. Tuy nhiên, tình trạng ùn ứ ở các trạm thu phí cuối tuyến vẫn kéo dài tới 18h vì đầu vào cao tốc, tài xế lấy thẻ giấy nên khi ra phải chờ trả tiền. Cũng theo đại diện Vidifi cho biết, trong ngày 24.4, có khoảng 50.000 xe lưu thông trên tuyến đường này (tăng hơn ngày thường 5.000-7.000 xe). Khắc phục tình trạng này, Vidifi đã có phương án làm thêm đường cáp quang dự phòng và một đường truyền không dây để hệ thống ETC hoạt động thông suốt khi cao tốc này chỉ thu phí không dừng từ đầu tháng 6.2022. Ngoài hệ thống cáp quang, Vidifi sẽ tăng cường, bổ sung đầu tư hệ thống mạng 4G để hệ thống thu phí không bị gián đoạn.

Trước câu hỏi, theo quy định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khi xảy ra ùn tắc 700m xảy ra tại trước trạm thu phí doanh nghiệp phải xả trạm và Công điện số 360/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp lễ 30.4-1.5, yêu cầu các đơn vị liên quan chủ động tạm dừng thu phí, xả trạm khi có ùn tắc giao thông kéo dài. Nhưng việc ùn tắc trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng xảy ra nhiều giờ mà nhà đầu tư vẫn không xả trạm, đại diện Vidifi cho biết, để xả được trạm phải giải quyết rất nhiều thủ tục, hơn nữa, sự cố chỉ xảy ra với làn ETC, trong khi các làn khác vẫn hoạt động bình thường nên nhà đầu tư không thể xả trạm.

Xử lý ngay các vướng mắc về ETC

Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - đầu tháng 5.2022 Tổng cục sẽ phối hợp với Cục CSGT kiểm tra toàn bộ hạ tầng của tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, giải quyết ngay các vướng mắc về công nghệ, đảm bảo đầu tháng 6 bắt đầu thí điểm.

Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có 62 làn thu phí, theo tính toán khi chuyển sang thu phí không dừng (ETC) chỉ cần cần vận hành 32 làn. Hiện nay, Vidifi đã hoàn thành lắp đặt đủ số làn, đảm bảo vận hành chỉ có thu phí không dừng. Để hạn chế phát sinh lỗi thẻ, Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thống kê các xe dán thẻ đã xảy ra lỗi để thay thế ngay. Vidifi rà soát hệ thống tổ chức giao thông trên tuyến, lên phương án tổ chức giao thông hợp lý.

Liên quan đến việc tới đây tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ thực hiện thí điểm thu phí ETC 100% vào tháng 6 tới, nếu xảy ra sự cố như ngày 24.4 vừa qua thì sẽ xử lý như thế nào, ông Tô Nam Toàn - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) - cho biết, trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã từng xảy ra sự cố đường truyền khi một số tuyến mới đấu nối vào. Sự cố ngày 24.4 do tìm điểm đứt mất nhiều thời gian nên xảy ra ùn tắc lâu hơn, hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo triển khai thêm một đường cáp dự phòng và mỗi trạm sẽ đấu thêm 4G dự kiến xong trước lễ 30.4-1.5 đề phòng sự cố. “Tổng cục Đường bộ đã xây dựng các kịch bản tình huống có thể xảy ra và phân giao trách nhiệm xử lý cho từng khâu, đảm bảo hạn chế tối đa lỗi” - ông Toàn cho hay.

Cũng theo ông Tô Nam Toàn, trên tuyến sẽ không bố trí làn thu phí thủ công mà chỉ bố trí làn xử lý sự cố. Khi xe gặp lỗi sẽ vào làn này để xử lý. Việc này tránh được hiểu lầm của chủ phương tiện là vẫn còn làn thu phí hỗn hợp nên không dán thẻ. Tổng cục đã xây dựng các kịch bản tình huống có thể xảy ra và phân giao trách nhiệm xử lý cho từng khâu. Theo ông Hồ Trọng Vinh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Thu phí tự động VETC - hiện đơn vị đang tập trung làm tốt công tác truyền thông và rà soát các lỗi vận hành, dán thẻ. VTEC cũng sẽ cử nhân viên túc trực tại trạm thu phí, sẵn sàng xử lý khi phát sinh sự cố lỗi thẻ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn