MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một góc tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa (đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk) đang trong quá trình thi công thì gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Ảnh: Bảo Trung

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nguy cơ chậm tiến độ

PHAN TUẤN - BẢO TRUNG LDO | 29/05/2024 06:35

Hiện việc thi công trên công trường cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa đang chậm nhịp. Bởi lẽ thời điểm này là mùa mưa ở Tây Nguyên đã đến, đường sá lầy lội nên việc đào đắp gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại. Ngoài ra, các nhà thầu còn phải chờ bàn giao mặt bằng ở vị trí chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để thi công dự án.

Mùa mưa trên công trường

Những ngày này, có mặt trên công trường thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (đoạn qua địa bàn huyện Ea Kar) chúng tôi chứng kiến hàng loạt phương tiện đang rơi vào tình trạng thi công chậm.

Đại diện Tập đoàn Sơn Hải (một nhà thầu thi công Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột) chia sẻ: "Nhiều ngày qua, trên công trình đoạn qua địa bàn huyện Ea Kar liên tục có mưa to. Việc này đã khiến cho các phương tiện thi công của nhà thầu không thể vận hành đào đắp đất được.

"Do đó, những ngày vừa qua, chúng tôi chỉ làm những hạng mục phụ trợ chứ chưa thể thi công trục đường chính. Nếu tình hình này kéo dài sẽ hết sức khó khăn cho nhà thầu trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án" - đại diện Tập đoàn Sơn Hải cho biết thêm.

Vẫn đang vướng thủ tục chuyển đổi đất rừng

Dự án thành phần 2 thuộc Dự án cao tốc đường bộ Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 do Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông - Vận tải) làm chủ đầu tư. Dự án này dài hơn 36km và có đến 135ha rừng và đất rừng. Trong đó, khối lượng công việc bao gồm: 36 cây cầu, 4 đường hầm qua núi, 20 cống hộp, hầm chui qua đường...

Hiện trên công trường dự án thành phần 2 có hơn 400 máy móc, thiết bị và khoảng 700 con người đang sẵn sàng thi công công trình. Tuy nhiên, ở nhiều vị trí việc thi công chưa được thực hiện vì vướng phải đất rừng chưa được chuyển đổi.

Liên quan đến việc này, ông Phan Tất Thành - Giám đốc điều hành dự Dự án thành phần 2 xác nhận, hiện đã có 90ha rừng trồng và đất lâm nghiệp do cá nhân quản lý đã cơ bản bồi thường, hỗ trợ và bàn giao xong mặt bằng. Riêng 45ha rừng tự nhiên (khoảng 10km) đến nay chưa được bàn giao mặt bằng. Đơn cử như gói thầu do Tập đoàn Đạt Phương thi công có toàn bộ diện tích mặt bằng nằm trên diện tích rừng tự nhiên. Thế nên, gần 1 năm nay nhà thầu chưa thể triển khai thi công.
Để phục vụ vật liệu cho gói thầu, Ban Quản lý dự án 6 đã xin cấp phép 1 mỏ đá, 1 mỏ cát theo cơ chế đặc thù. Hiện Ban Quản lý dự án 6 đã giao cho Công ty Cổ phần 484 triển khai thực hiện tại thôn 6B, xã Ea Păl, huyện Ea Kar để cung cấp cho toàn bộ dự án thành phần 2.

Tuy nhiên, hiện mỏ đá nêu trên vẫn chưa được UBND tỉnh Đắk Lắk cho thuê đất nên chưa thể tổ chức khai thác.

"Tổng khối lượng thi công hiện mới đạt khoảng 2,5%, trong khi theo tiến độ chung là cơ bản hoàn thành trong năm 2026" - ông Thành cho biết thêm.

Trao đổi với Lao Động, ông Lê Đình Chiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk xác nhận, liên quan đến dự án thành phần 2 và 3 (thuộc Công trình cao tốc đường bộ Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột) UBND huyện đã làm thủ tục ban hành quyết định thu hồi rừng, đất với diện tích 24,79ha để bàn giao cho chủ đầu tư triển khai thi công.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đã ban hành đơn giá theo quy định hiện hành để bán đấu giá tài sản là cây rừng khi cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tại dự án.

UBND tỉnh Đắk Lắk đã có quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương (vốn trong nước) năm 2024 (đợt 1). Theo đó, tỉnh điều chuyển 220 tỉ đồng vốn của dự án thành phần 3, thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, sang Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 1 (TP Buôn Ma Thuột).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn