MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ còn thiếu 44.000 m3 cát. Ảnh: Tạ Quang

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn còn thiếu 44.000 m3 cát

YẾN PHƯƠNG LDO | 30/11/2023 17:15

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị tỉnh An Giang hỗ trợ nguồn vật liệu cát đắp cho Dự án đầu tư xây dựng đường Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.

Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 (Dự án) có tổng nhu cầu cát đắp nền khoảng 3,2 triệu m3.

Trong quá trình triển khai thực hiện, UBND tỉnh An Giang đã hết sức quan tâm, tạo điều kiện để hỗ trợ cung cấp cho Dự án khoảng 800.000 m3 cát.

Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận thông tin, đến nay các nhà thầu đã đưa về công trường từ nguồn cát hỗ trợ của tỉnh được 756.000 m3, góp phần rất lớn để thi công cơ bản hoàn thành tuyến chính.

Dự án Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ còn thiếu khoảng 44.000 m3 cát. Ảnh: Tạ Quang

Hiện nay, Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu tập trung nguồn lực, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để hoàn thành toàn bộ dự án, đưa vào khai thác trước ngày 31.12.2023 nhằm phát huy hiệu quả đầu tư.

Tuy nhiên, theo tính toán, nhu cầu vật liệu cát đắp để hoàn thành toàn bộ hệ thống đường gom, cầu vượt ngang còn thiếu khoảng 92.000 m3. Ban QLDA Mỹ Thuận và các nhà thầu đã chủ động nhờ sự hỗ trợ nguồn cát từ các địa phương trong khu vực nhưng cũng không thể đáp ứng yêu cầu và vẫn còn thiếu khoảng 44.000 m3 cát.

Vừa qua, để bảo đảm hoàn thành Dự án theo đúng tiến độ như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 17.11, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long và đề nghị UBND tỉnh An Giang xem xét tiếp tục cung cấp 44.000 m3 cát cho Dự án.

Đồng thời, tại cuộc họp lần thứ 8 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, Bộ GTVT đã có văn bản số 13438/BC-BGTVT ngày 24.11.2023 báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc khó khăn cung cấp cát cho Dự án.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh An Giang tiếp tục quan tâm, ưu tiên hỗ trợ cung cấp cho Dự án 44.000 m3 cát, từ nguồn 1,5 triệu m3 nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao đang cấp cho Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Ban QLDA Mỹ Thuận, các đơn vị phối hợp, làm việc với các sở, ngành địa phương trong việc cung ứng và đảm bảo nguồn cát chỉ sử dụng để phục vụ cho Dự án, quản lý chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, không để thất thoát.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1170/QĐ-BGTVT ngày 17.6.2020 và giao cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng chiều dài gần 23km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài hơn 12km, qua Đồng Tháp dài hơn 10km. Tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng. Giai đoạn 1, dự án đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2023. Dự án được triển khai thi công từ tháng 2.2021 và thời gian hoàn thành đến tháng 12.2023

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn