MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cao tốc TP HCM - Trung Lương là tuyến huyết mạch nối với các tỉnh, thành miền Tây Nam Bộ. Ảnh: PV

Cao tốc phía Nam xuống cấp: Kiến nghị cấp hơn 100 tỉ đồng để tu sửa

Huân Cao LDO | 24/12/2019 18:19

Cục Quản lý Đường bộ IV  vừa kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam bổ sung kinh phí hơn 100 tỉ đồng để sửa chữa khẩn cấp mặt đường cao tốc TPHCM - Trung Lương đang xuống cấp.

Theo Cục Quản lý đường bộ IV, phần đường dẫn ở 2 đầu cao tốc phía chợ Đệm (TPHCM) và Thân Cửu Nghĩa (tỉnh Tiền Giang) đã xuống cấp. Trên cao tốc, mặt đường đã xuất hiện nhiều vết nứt, lún vệt bánh xe nên cần phải sửa chữa sớm để tránh xảy ra tai nạn cũng như nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trên cơ sở đó, Cục Quản lý Đường bộ IV kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam bổ sung kinh phí năm 2020 là 107 tỉ đồng để sửa chữa mặt đường cao tốc, đường dẫn vào cao tốc và hệ thống thoát nước nhằm ngăn chặn xuống cấp.

Đồng thời, Cục cũng kiến nghị sớm có ý kiến chỉ đạo về sửa chữa hệ thống quản lý giao thông thông minh trên tuyến. Bởi hệ thống này được đầu tư 38,5 triệu USD nhưng đến nay phần mềm đang bị lỗi, nhiều camera trên tuyến bị hư, không chuyển tải được dữ liệu về trung tâm.

Trao đổi với PV Lao Động, ông Nguyễn Xuân Hương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ IV (Cục IV) là đơn vị quản lý cao tốc TPHCM - Trung Lương xác nhận, từ ngày ngưng thu phí, lượng xe tải, xe container đi vào cao tốc tăng cao, nên xảy ra hiện tượng ùn tắc, quá tải và ảnh hưởng khiến đường nhanh xuống cấp. 

 Từ ngày bỏ thu phí tuyến cao tốc trở nên quá tải và xuống cấp nhanh. Ảnh: PV

"Các loại xe tải, xe container không đi Quốc lộ 1A như trước mà hầu hết đi vào tuyến cao tốc. Số liệu lưu lượng xe lưu thông qua tuyến cao tốc sau khi tạm dừng thu phí như sau: Trạm Chợ Đệm 50.571 xe/ngày đêm, trạm Thân Cửu Nghĩa 47.365 xe/ngày đêm (tăng 31%) so với thời điểm thu phí. Tốc độ lưu thông trung bình hiện tại đã giảm xuống còn 60-70km/h, trong khi tốc độ trung bình trước khi dừng thu phí là 100km/h." - lãnh đạo Cục IV cho biết.

Được biết, cao tốc TPHCM - Trung Lương được đầu tư gần 9.000 tỉ đồng, đưa vào khai thác từ năm 2010. Đến tháng 1.2019 đã tạm dừng thu phí vì đơn vị thu phí đã hết quyền thu phí giai đoạn 1.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn