MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài được kỳ vọng “chia lửa” với thế độc đạo quốc lộ 22 đang quá tải. Ảnh: Anh Tú

Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài chưa làm đã tăng vốn hơn 4.100 tỉ đồng

MINH QUÂN LDO | 17/04/2023 18:50

Tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài dài 50 km có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 20.889 tỉ đồng - tăng hơn 4.100 tỉ đồng so với tổng vốn dự tính trước đó.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh vừa có công văn khẩn gửi UBND TP Hồ Chí Minh về đề xuất, kiến nghị bổ sung dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh vào danh mục dự án quan trọng quốc gia.

Theo Sở GTVT, ngày 17.3.2023, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Bộ kế hoạch và Đầu tư về quy mô, các phương án đầu tư các kịch bản tài chính của dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài.

Thành phố đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, báo cáo Thủ tướng chấp thuận đầu tư tuyến cao tốc này giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, giải phóng mặt bằng một lần với quy mô 6 làn xe. Tỉ lệ vốn nhà nước tham gia là 48% tổng mức đầu tư dự án.

Khái toán tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 20.889 tỉ đồng. Trong đó, phần vốn Nhà nước tham gia dự án là 9.932 tỉ đồng (gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng 7.032 tỉ đồng và chi phí hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật dự án PPP 2.900 tỉ đồng). Phần vốn do nhà đầu tư BOT huy động 10.957 tỉ đồng.

Như vậy, tổng mức đầu tư cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài tăng 4.160 tỉ đồng so với tổng vốn trong tờ trình của UBND TP Hồ Chí Minh gửi HĐND thành phố hồi tháng 12.2022 (16.729 tỉ đồng) và tăng 4.989 tỉ đồng so với Nghị quyết của HĐND TP Hồ Chí Minh về thông qua chủ trương đầu tư dự án hồi tháng 10.2021 (15.900 tỉ đồng).

Ngoài ra, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã kiến nghị Thủ tướng chấp thuận hỗ trợ thành phố và tỉnh Tây Ninh 29% tổng phần vốn Nhà nước tham gia dự án (tương với giá trị 2.900 tỉ đồng) từ nguồn vốn ngân sách Trung ương để phân bổ cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của hai địa phương.

Trong đó, phần vốn hỗ trợ tỉnh Tây Ninh là 1.532 tỉ đồng (100% chi phí bồi thưởng giải phóng) và TP Hồ Chí Minh là 1.368 tỉ đồng (25% chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng).

TP Hồ Chí Minh dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trong quý II/2023.

Dự án dự kiến khởi công năm 2024 và phấn đấu cơ bản hoàn thành năm 2027.

Do đó, Sở GTVT nhận thấy đề xuất, kiến nghị bổ sung dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài vào danh mục dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải là phù hợp và cần thiết nhằm tranh thủ được sự ủng hộ về nguồn vốn ngân sách Trung ương tham gia thực hiện dự án.

Việc này cũng góp phần sớm hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư, đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án.

Theo Sở GTVT, việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài là rất cần thiết để đồng bộ với tiến độ khai thác đường Vành đai 3, Vành đai 4.

Tuyến cao tốc này khi hoàn thành có chức năng tăng cường kết nối Vùng Đông Nam Bộ, Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam với hành lang kinh tế Đông - Tây, là tuyến giao thông đường bộ ngắn nhất kết nối TP Hồ Chí Minh với Campuchia qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.

Ngoài ra, tuyến đường này có ý nghĩa và vai trò quan trọng trong phục vụ phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài – TP Hồ Chí Minh - cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn