MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài nguy cơ đội vốn vì chậm thủ tục

MINH QUÂN LDO | 16/07/2021 17:10

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài có nguy cơ tăng chi phí giải phóng mặt bằng do việc chậm trễ thực hiện các thủ tục trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư dự án.

Sở GTVT TPHCM mới đây đã hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài với tổng mức đầu tư 15.900 tỉ đồng.

Mức vốn này tăng 2.286 tỉ đồng so với tổng vốn dự tính trước đó (13.614 tỉ đồng) và tăng gần 5.200 tỉ đồng so với lần công bố hồi năm 2019 (10.700 tỉ đồng).

Vốn đầu tư cao tốc TPHCM - Mộc Bài tăng chủ yếu do cập nhật phần đền bù, giải phóng mặt bằng. Trước đó, tổng chi phí này ước tính hơn 5.100 tỉ đồng, hiện tăng lên 7.433 tỉ đồng. Trong đó, phần đền bù giải toả ở TPHCM hơn 5.901 tỉ đồng, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là 1.532 tỉ đồng.

Tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài được kỳ vọng “chia lửa” với thế độc đạo quốc lộ 22 đang quá tải. Ảnh: Anh Tú

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài được quy hoạch nhiều năm trước nhưng chưa thực hiện. Tháng 10 năm ngoái, sau khi TPHCM và Tây Ninh kiến nghị đẩy nhanh, Chính phủ đồng ý cho TPHCM quyết định chủ trương đầu tư và triển khai, phê duyệt dự án.

Tuyến cao tốc được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Theo các quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, UBND TPHCM và Tây Ninh phải có báo cáo trình HĐND 2 địa phương xem xét, đồng thuận về đề xuất thực hiện dự án. Sau đó, các đơn vị chức năng mới thực hiện các bước tiếp theo.

Tháng 5.2021, HĐND tỉnh Tây Ninh đã có Nghị quyết đồng thuận đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài và thống nhất đề xuất với Bộ GTVT giao UBND TPHCM làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án.

Tuy nhiên, đến nay UBND TPHCM vẫn chưa có báo cáo trình HĐND thành phố xem xem, quyết định.

Sở GTVT TPHCM cho biết đã có nhiều văn bản đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư khẩn trương rà soát, tham mưu UBND TPHCM các nội dung về cao tốc TPHCM - Mộc Bài để trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư dự án. Tuy nhiên, đến nay Sở Kế hoạch - Đầu tư vẫn... đang nghiên cứu.

Theo Sở GTVT, việc chậm trễ thực hiện các thủ tục thông qua chủ trương đầu tư sẽ làm tăng chi phí giải phóng mặt bằng của dự án. Bởi hiện nay chi phí giải phóng mặt bằng của dự án đã chiếm tỉ trọng khoảng 47% tổng mức đầu tư.

Mới đây Sở GTVT đã chủ động báo cáo, kiến nghị UBND TPHCM xem xét, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND thành phố đồng thuận về đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài.

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài dài hơn 53km, điểm đầu giao Vành đai 3 ở huyện Củ Chi (TPHCM), điểm cuối tại Khu kinh tế Mộc Bài (Tây Ninh). Giai đoạn một, cao tốc có 4 làn xe, thời gian thực hiện từ 2021 - 2025.

Cao tốc sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giảm tải cho quốc lộ 22. Đây cũng là tuyến giao thông cao tốc xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế của vùng và khu vực kinh tế ASEAN.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn