MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái về đêm. Ảnh: CTV

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái: Tiền điện chiếu sáng cao, DN bàn giao cho tỉnh

Nguyễn Hùng LDO | 17/10/2022 10:56

Quảng Ninh - Chủ đầu tư đoạn Tiên Yên – Móng Cái (dài hơn 63km) thuộc cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (dài hơn 81km) đầu tư toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng trên tuyến cao tốc này và đang làm thủ tục bàn giao lại hệ thống đèn chiếu sáng cho địa phương quản lý.

Thời gian gần đây, nhiều người thắc mắc vì sao hệ thống chiếu sáng trên đoạn cao tốc Tiên Yên – Móng Cái không hoạt động, kể cả vào ban đêm.

Theo ông Nguyễn Duy Kiên – Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh – việc tạm thời ngắt điện chiếu sáng trên đoạn đường này (trừ một số vị trí cầu, nút giao thông) là do nhà đầu tư đang phối hợp với các đơn vị liên quan làm thủ tục bàn giao hệ thống điện chiếu sáng cho địa phương quản lý.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: CTV

Cũng theo ông Kiên, theo tính toán của chủ đầu tư và khai thác đoạn Tiên Yên – Móng Cái, bình quân mỗi tháng, tiền điện phải trả cho hệ thống đèn chiếu sáng 2 bên đường là khoảng 500 triệu đồng.

Hệ thống điện chiếu sáng trên tuyến cao tốc được trang bị đồng bộ với hệ vận hành chiếu sáng thông minh và tiết kiệm điện. Theo đó, sẽ có những khung giờ hệ thống hoạt động toàn bộ và giảm dần vào những thời điểm lưu lượng xe thấp.

“Theo quy định đối với đường cao tốc thì chỉ cần có hệ thống đèn chiếu sáng ở một số vị trí cần thiết. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã bỏ ra hàng chục tỉ đồng để lắp đặt toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng trên trục cao tốc Vân Đồn – Móng Cái và tặng cho tỉnh. Tới đây, địa phương sẽ quản lý và trả tiền điện chiếu sáng” – ông Kiên cho biết.

Được biết, toàn tuyến cao tốc dài 176km của Quảng Ninh, từ cầu Bạch Đằng thuộc cao tốc Hải Phòng – Hạ Long đến TP.Móng Cái có hơn 8.200 cột đèn chiếu sáng. Trong đó, riêng tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái có gần 4.600 cột đèn chiếu sáng.

Một đoạn trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: Nguyễn Hùng

Đây là trục cao tốc đầu tiên tại Việt Nam được trang bị điện chiếu sáng toàn tuyến, thay vì chỉ có điện chiếu sáng tại các nút giao thông, trạm thu phí và các cầu trên tuyến theo yêu cầu tối thiểu của tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc.

Liên quan đến việc khắc phục tình trạng sạt lở đất trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, đoạn đi qua huyện Đầm Hà, đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh cho biết sẽ xử lý xong trong vòng vài tuần nữa.

Trước đó, do mưa lớn dài ngày, 200m mái ta luy dương bị sạt trượt tại Km108 đoạn huyện Đầm Hà.

Tuyến đường cao tốc Vân Đồn- Móng Cái có địa hình phức tạp đi qua nhiều khu vực đồi núi cao, đất đá xen kẹp, phong hóa mạnh ảnh hưởng đến kết cấu bền vững của nền đất. Bên cạnh đó, yếu tố thời tiết mưa nhiều tác động trực tiếp đến kết cấu địa chất đã dẫn tới xuất hiện khối sạt trượt, tách khỏi mái dốc tự nhiên. Khối sạt trượt sau khi dịch chuyển đã chia tách thành nhiều vết nứt có độ rộng từ 3-5m, xuống lòng đường, lấp rãnh dọc, gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Để xử lý sự cố này, chủ đầu tư đã tạm dừng khai thác, vận hành làn bên trái trong phạm vi chiều dài 1,2km kể từ vị trí Km108 theo hướng đường Móng Cái – Vân Đồn. Đồng thời triển khai phân luồng làn bên phải tuyến đường thành 2 làn giao thông hai chiều theo hướng Vân Đồn- Móng Cái. Thời gian tiến hành phân luồng giao thông sẽ kéo dài đến hết ngày 30.10.2022.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, trung bình mỗi ngày cao tốc Vân Đồn- Móng Cái có khoảng hơn 6.000 lượt xe cộ lưu thông.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn