MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh Kỳ Quan

Cao tốc xây xong nhưng xe khách không được đi, Bộ GTVT chỉ đạo nóng

Xuyên Đông LDO | 05/09/2023 18:16

Trước đề nghị của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam về việc xe khách không được đi vào đường cao tốc mới, Bộ Giao thông Vận tải đã có giải pháp tháo gỡ.

Trả lời Báo Lao Động chiều 5.9, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thời gian qua, Cục Đường bộ Việt Nam nhận được phản ánh của các đơn vị về tình trạng khó khăn khi di chuyển trên một số tuyến đường cao tốc mới đưa vào khai thác.

Cụ thể, cơ quan chức năng kiểm tra mã QR trên phù hiệu “xe tuyến cố định” thì thông tin hành trình chạy xe không có ghi tên đường cao tốc.

Để hỗ trợ, tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, đồng thời nâng cao công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải phương án giải quyết.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có văn bản cho phép doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định được hoạt động trên các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông mới đưa vào khai thác.

Các doanh nghiệp, hợp tác xã tuyến cố định cần chủ động khảo sát, cập nhật phương án tổ chức giao thông của các tuyến đường cao tốc mới đưa vào khai thác, từ đó xác định điểm vào, điểm ra của các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc và thực hiện theo phương án tổ chức giao thông, loại phương tiện được phép hoạt động.

Theo đó các đơn vị lập danh sách phương tiện; tổng số chuyến/tháng có nhu cầu chạy trên hành trình có đoạn tuyến đi trên đường cao tốc mới đưa vào khai thác (làm rõ số chuyến/tháng chuyển toàn bộ sang hành trình mới hoặc chuyển một phần) gửi Sở Giao thông Vận tải hai đầu tuyến trước khi hoạt động trên đường cao tốc mới đưa vào khai thác.

Các sở Giao thông Vận tải có trách nhiệm chỉ đạo phòng chuyên môn tăng cường quản lý phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình; gửi danh sách doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, danh sách phương tiện đến cơ quan công an cấp tỉnh để phối hợp kiểm tra, xử lý theo quy định.

Về lâu dài, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định số 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô và Thông tư số 12/2020 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Sở Giao thông Vận tải tổng hợp danh mục tuyến có điều chỉnh hành trình có đoạn tuyến đi trên đường cao tốc mới đưa vào khai thác gửi Cục Đường bộ Việt Nam để rà soát, tổng hợp báo cáo Bộ Giao thông Vận tải.

Cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp để cập nhật, điều chỉnh, bổ sung đối với các tuyến vào Quyết định số 927/2022 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải công bố danh mục chi tiết mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 tại lần công bố định kỳ gần nhất.

Trước đó, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đề xuất cho phép các doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định được sử dụng đường cao tốc.

Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết, gần đây, một số xe khách tuyến cố định bị chặn lại và yêu cầu không được đi vào đường cao tốc.

Đơn cử, xe khách tuyến cố định xuất phát từ Hà Nội đi qua cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn bị CSGT dừng xe, kiểm tra và yêu cầu không được đi vào tuyến đường này. Nguyên nhân là phù hiệu vận tải tuyến cố định dán ở kính xe chưa thể hiện lộ trình đi vào cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn.

Tương tự trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, dù cao tốc này đã đi vào hoạt động có thu phí nhưng xe khách tuyến cố định vẫn chưa thể lưu thông do chưa được điều chỉnh, bổ sung lộ trình trong mã QR trên phù hiệu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn