MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cấp bách mở rộng 4 tuyến quốc lộ qua TPHCM bằng vốn ngân sách

MINH QUÂN LDO | 23/06/2021 18:32

Dự án mở rộng tuyến quốc lộ 13, 22, 50, 1 qua TPHCM sau nhiều năm ì ạch đang được chuyển sang phương án đầu tư công, sử dụng ngân sách TPHCM với hy vọng có thể chủ động đẩy nhanh tiến độ.

Quốc lộ 13

This browser does not support the video element.

Video: Quốc 13 vào trung tâm TPHCM trong một lần ùn tắc trước đây. Thực hiện: Minh Quân

Quốc lộ 13 được coi là "xương sống" nối tỉnh Bình Dương với TPHCM. Trong khi phía tỉnh Bình Dương đã mở rộng 6 làn xe, sắp tới chuẩn bị tăng lên 8 làn xe thì đoạn đường khi về tới Thành phố Thủ Đức (TPHCM) bị "thắt cổ chai" nên thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng.

Một vụ ùn tắc nghiệm trong trên quốc lộ 13 hường vào trung tâm TPHCM hồi năm 2020. Ảnh: Minh Quân

Sở GTVT TPHCM cho biết dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 đang được lập kế hoạch đầu tư và sẽ triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, quốc lộ 13 sẽ mở rộng từ đoạn cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước (Thành phố Thủ Đức), dài hơn 4,5 km, mở rộng lên từ 53-60 m, tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỉ đồng.

Dự án này được UBND TPHCM đề xuất từ năm 2002, khi đó, chi phí giải phóng mặt bằng chỉ mất khoảng 2.500 tỉ đồng, tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng. Do chậm triển khai nên sau 18 năm, tổng mức đầu tư dự án đã tăng tới gần 10.000 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng đội lên 8.176 tỉ đồng.

Về hình thức đầu tư, dự án trước đây được đề xuất đầu tư theo hình thức BOT, BT nhưng năm 2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có Nghị quyết 437/2017 (tạm dừng hình thức BOT trên đường hiện hữu) nên dự án sẽ chuyển sang sử dụng vốn ngân sách.

Quốc lộ 50

Quốc lộ 50 là tuyến giao thông đối ngoại quan trọng của TPHCM kết nối với Long An, Tiền Giang, đồng thời đây là đường dẫn vào khu liên hợp xử lý rác thải Đa Phước nên mật độ giao thông qua lại rất lớn.

Ngoài ra, khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành, kết nối trực tiếp vào quốc lộ 50, lưu lượng xe rất lớn sẽ dẫn đến kẹt xe trên tuyến và khu vực xung quanh.

Chạy xe máy len lỏi giữa xe chở rác, xe container trên quốc lộ 50 qua TPHCM. Ảnh: Thanh Vũ

Dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 đã được Sở GTVT TPHCM gửi HĐND TPHCM báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư.

Theo đó, dự án có tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương 687 tỉ đồng, vốn còn lại là ngân sách TPHCM. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 và hoàn thành năm 2023.

Tổng chiều dài dự án gần 7 km, trong đó đoạn một dài 4,36 km sẽ xây dựng đường song hành quốc lộ 50 và đoạn 2 dài 2,56 km được mở rộng đường hiện hữu lên 34 m. Trên tuyến sẽ xây dựng mới cầu Bà Lớn và cầu Ông Thìn.

Quốc lộ 1

Quốc lộ 1, đoạn từ nút giao An Lạc đến vòng xoay cầu vượt Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) xuống cấp và hẹp khiến giao thông khu vực này vốn quá tải nay càng rối loạn. Đoạn đường chỉ vài cây số nhưng có nhiều điểm thắt cổ chai, giờ cao điểm xe máy, xe tải xếp hàng dài chen nhau di chuyển.

Đoạn quốc lộ 1 này còn là tuyến giao thông huyết mạch về các tỉnh Tây Nam bộ nên mật độ xe cao, thường xuyên ùn tắc vào các dịp lễ, Tết.

Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Bình Chánh (TPHCM) thường xuyên kẹt xe trong dịp lễ, Tết. Ảnh: Minh Quân

Theo Sở GTVT TPHCM, quốc lộ 1 từ đoạn nút giao Tân Kiên đến nút giao Bình Thuận dài 2,5 km sẽ được mở rộng lên 120 m. Trong đó sẽ xây dựng 10 làn xe cùng làm vỉa hè hai bên và để lại một phần đất dự trữ. Dự án có tổng mức đầu tư 3.353 tỉ đồng, hoàn thành trước năm 2025.

Quốc lộ 22

Quốc lộ 22 là tuyến đường kết nối TPHCM đi Tây Ninh, Campuchia nên có mật độ xe cao và gây ùn tắc thường xuyên giờ cao điểm.

Do đó, Sở GTVT TPHCM đang lập kế hoạch đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 22 đoạn từ nút giao An Sương đến đường Nguyễn Văn Bứa.

Dự án dài 5,4 km, sẽ được mở rộng từ 4 - 8 làn xe và xây hai cầu vượt trên tại nút Nguyễn Ảnh Thủ và Nguyễn Văn Bứa. Công trình có tổng vốn 935 tỉ đồng, được đề xuất ưu tiên thực hiện từ nay đến năm 2025.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn