MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cầu 400 tỉ đồng đình trệ nhiều năm, người dân vất vả qua cầu cũ

HỮU CHÁNH - ANH TÚ LDO | 26/06/2023 18:56

TP Hồ Chí Minh - Cầu Phước Long mới nối Quận 7 và huyện Nhà Bè "đắp chiếu" nhiều năm qua, người dân phải vất vả qua cây cầu nhỏ hẹp bên cạnh.

Là một trong những cây cầu huyết mạch nối Quận 7 và huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh, cầu Phước Long mới bắc qua rạch Phú Xuân được khởi công vào năm 2020 nằm trong dự án nâng cấp, mở rộng, xây mới 23 cây cầu tại TP Hồ Chí Minh nhằm giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông.

Cầu Phước Long mới dài 380 m, rộng 10,5 m, đường vào cầu 2 bên dài 120 m, rộng 30 m. Tổng vốn đầu tư lên đến 398 tỉ đồng đã được phê duyệt.

This browser does not support the video element.

Cầu Phước Long mới nối Quận 7 và huyện Nhà Bè dừng thi công nhiều năm nay, cạnh bên là cây cầu cũ thường xuyên quá tải.

Đóng vai trò quan trọng là vậy, nhưng sau khi thi công được ba trụ cầu và lắp ghép xong hai nhịp, người dân chưa kịp vui mừng thì cây cầu này bỗng dưng tạm dừng do chưa được bàn giao đủ mặt bằng.

Cầu Phước Long đình trệ khiến “đội vốn” lên 748 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật tăng từ 166 tỉ đồng lên 515 tỉ đồng.

Theo ghi nhận của Lao Động, cầu Phước Long cũ hiện tại đang sử dụng chỉ rộng 3,2 – 4,2 m, hai đầu cầu hẹp, chỉ đủ cho 1 làn ôtô nên thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe.

Nhiều phương tiện từ huyện Nhà Bè muốn di chuyển sang Khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Quận 7) hay trung tâm thành phố phải đi một đoạn đường dài vòng từ đường Nguyễn Hữu Thọ qua đường Nguyễn Văn Linh.

Ba trụ cầu và hai nhịp nằm trơ trọi suốt nhiều năm. Ảnh: Anh Tú
Cây cầu chỉ rộng hơn 3,2 – 4,2 m, ôtô muốn đi lên cầu đều phải quan sát rất kĩ xem có phương tiện nào đi ngược chiều. Ảnh: Anh Tú

Anh Hoàng Văn Hà (37 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè - tài xế xe công nghệ) cho biết, mỗi ngày cây cầu này có hàng nghìn lượt xe qua lại. Cứ vào mỗi giờ cao điểm hàng ngày lượng xe xếp hàng chờ qua cầu dài gần cả cây số.

"Tôi nhận giao đồ ăn ở Quận 4, Quận 7, huyện Nhà Bè nên hàng ngày thường lưu thông qua cầu Phước Long cũ. Cầu nhỏ hẹp, xe cộ lại đông đúc nên kẹt xe thường xuyên. Nhiều bữa, tôi phải mất gần nửa tiếng đồng hồ để có thể từ bên này cầu qua bên kia cầu" - anh Hà chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhiều công nhân, viên chức, người lao động lưu thông qua khu vực này cũng bị trễ giờ làm, học sinh - sinh viên không kịp giờ vào lớp.

Ông Nguyễn Văn Minh (người dân xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) chia sẻ: "Tôi nghe nói cây cầu sẽ tiến hành khởi công lại trong năm nay và hoàn thành cuối năm sau. Mong cây cầu sớm hoàn thành để người dân, con em ở địa phương bớt phần khó khăn mỗi ngày đi học, đi làm".

Hiện tại công tác giải phóng mặt bằng cũng đang được UBND Quận 7 và UBND huyện Nhà Bè khẩn trương triển khai để sớm bàn giao toàn bộ. Ảnh: Anh Tú

Trước đó, vào tháng 4.2023, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (Ban giao thông) đã kiến nghị UBND Quận 7 và UBND huyện Nhà Bè sớm hoàn thành thủ tục chi trả bồi thường, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công trong quý 2 năm nay để dự án được tái khởi động vào tháng 7.2023.

Sau khi hoàn thành, cầu mới sẽ xóa được điểm nghẽn giao thông lớn tại khu vực này. Ảnh: Anh Tú

Nếu đúng tiến độ, dự kiến tháng 12.2024, công trình này sẽ đưa vào khai thác. Cầu mới được kỳ vọng sẽ giảm tải cho cầu Phú Xuân 2 trên đường Huỳnh Tấn Phát, giải quyết một trong bốn điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn Quận 7 và huyện Nhà Bè.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn