MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cầu đá trăm tuổi ở Hà Nội trước ngày “đục thông“: Dưới những vòm cầu không ánh sáng!

ĐĂNG HUỲNH LDO | 02/07/2017 06:38
Ngày 29.6, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) Phạm Tuấn Long cho biết: UBND quận Hoàn Kiếm đang tiến hành khảo sát, xin ý kiến các chuyên gia về phát huy giá trị di sản 131 vòm cầu đoạn từ phố Phùng Hưng đến ga Đầu Cầu (ga Long Biên). 

Theo ghi nhận của PV Lao Động, người dân đang sinh sống ở các khu vực này tỏ ra rất ủng hộ và hào hứng với dự án này của thành phố. Cuộc sống mưu sinh, cả không gian văn hoá sẽ thay đổi dưới những vòm cầu không ánh sáng. 

Gia đình bà Loan đã sinh sống ở đây từ năm 1953. Bà cho biết việc khôi phục các vòm cầu không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế, du lịch mà mỹ quan của các khu vực có vòm cầu cũng được trở lại như xưa. Đây là dự án rất được các hộ dân khu vực này ủng hộ.

 

Nhiều người dân sống cạnh khu vực có vòm cầu đồng thuận với chính quyền thành phố, bởi khi khơi thông các vòm cầu sẽ tạo thêm không gian sinh hoạt văn hóa cho người dân Thủ đô, kích cầu du lịch, đồng thời giải quyết nhu cầu đi lại và sinh hoạt của người dân.


Những hoạt động kinh doanh ở các khu vực các vòm cầu hiện tại chủ yếu là trông xe, bán hàng rong, quán ăn vỉa hè… Việc khôi phục các vòm cầu thành không gian văn hóa công cộng là một ý tưởng táo bạo, mang nhiều lợi ích cho cuộc sống đô thị, đặc biệt là tại khu vực đường Phùng Hưng và phố Gầm Cầu.


Hiện có 4 vòm cầu đã được khơi thông để làm đường đi, 127 vòm cầu còn lại sẽ được khôi phục, tạo thành không gian tổ chức các hoạt động nghệ thuật, hội họa… như phố Sách 19/12, phố đi bộ quanh Hồ Gươm. Nơi đây hứa hẹn trở thành một điểm nhấn văn hóa của người dân Thủ đô, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.


Trong kháng chiến cứu nước, tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển hành khách và tiếp nhận hàng hóa viện trợ quân sự - dân sự, các tuyến đường lắp thêm đường ray thứ 3 để mở rộng đường tầu từ 1m lên 1,45m. Các vòm rỗng được sửa chữa gia cố bằng cách xây tường đặc đỡ dưới vòm. Năm 1971, sông Hồng lũ lớn, nước ngập trắng bãi Phúc Xá, Phúc Tân, An Dương, Chương Dương… người dân chạy lụt vào nội thành, tá túc trong các vòm cầu từ phố Gầm Cầu đến phố Phùng Hưng. Khi nước rút, nhiều người dân tá túc luôn trong các vòm cầu do nhà cửa đã bị lũ cuốn trôi. Sau đó, để đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực này, thành phố đã cho xây bịt kín.


Cầu dẫn bằng đá bắt đầu từ phố Phùng Hưng và Gầm Cầu lên đến ga Long Biên có chiều dài 1,2km, xây bằng đá xanh Thanh Hóa. Cầu dẫn có 131 vòm cầu, đỉnh vòm cao từ 3,5 m đến 4,5m được xây dựng trong 2 năm (1900 -1902).

 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn