MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cầu gần 2.000 tỉ sắp thông xe, BOT quốc lộ 38 nguy cơ "chết yểu"

Vân Trường LDO | 30/05/2023 19:01

Bắc Ninh - Cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành bắc qua sông Đuống, nối huyện Tiên Du và Thuận Thành dự kiến thông xe vào cuối tháng 6 tới. Thông tin được nhiều người dân mong chờ.

Dự kiến thông xe vào cuối tháng 6

Sau gần 5 năm thi công, cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành bắc qua sông Đuống, nối thị xã Thuận Thành và huyện Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh) hiện đã hoàn thiện hơn 90% khối lượng công việc, dự kiến thông xe vào cuối tháng 6.2023.

Cây cầu có chiều dài hơn 1,5 km với tổng kinh phí gần 2.000 tỉ đồng. Dự án do Ban quản lý xây dựng giao thông tỉnh Bắc Ninh làm chủ đầu tư và thực hiện quản lý khai thác vận hành.

Cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành đã hoàn thành 90% khối lượng công việc. Ảnh: Trần Tuấn

Theo thiết kế, phần thân cầu được làm bằng bêtông cốt thép, kết hợp vòm thép và hệ dây cáp treo vào mặt cầu; mặt cắt ngang cầu rộng 22,5 m, thiết kế 4 làn ôtô, lề bộ hành mỗi bên 2 m, cầu chính dài 440 m, cầu dẫn phía bắc dài hơn 623 m, phía nam dài hơn 173 m.

Từ mặt nước lên tới đỉnh vòm cao khoảng 87 m, cao nhất Việt Nam. Để thi công hạng mục nhịp vòm thép, nhà thầu phải huy động cần cẩu nặng 800 tấn từ miền Nam di chuyển khoảng một tháng bằng đường thủy.

Cầu bắc qua sông Đuống nối Tiên Du và Thị xã Thuận Thành. Ảnh: Trần Tuấn

Theo ghi nhận từ tháng 3 năm nay, cầu đã hoàn thành lắp đặt 5 nhịp vòm thép. Đây là hạng mục có kỹ thuật và biện pháp thi công phức tạp, khó nhất của dự án.

Hiện trên công trường, khoảng 20 công nhân làm việc liên tục thi công hạng mục căng dây cáp để bảo đảm tiến độ.

Người dân mong chờ 

Thông tin cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành sắp thông xe là thông tin được nhiều người dân mong chờ. Những ngày qua, nhiều người thích thú chụp ảnh cây cầu đang hoàn thiện đăng lên mạng xã hội.

Anh Nguyễn Văn Lực (thị xã Thuận Thành) cho biết, người dân Thuận Thành hiện muốn di chuyển qua huyện Tiên Du hoặc vào thành phố Bắc Ninh chủ yếu đi qua cầu Hồ. Tuy vậy, từ nhiều năm nay cây cầu này đã xuống cấp, thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc. 

Nhiều xe ôtô, thậm chí là các xe trọng tải lớn vẫn đi vào đường cấm ôtô để "né" trạm thu phí BOT QL38. Ảnh: Trần Tuấn

Đặc biệt cũng thường xuyên xảy ra tình trạng, các phương tiện bất chấp biển cấm ôtô, vẫn đi từ cầu Hồ vào tuyến đê tả sông Đuống là để "né" trạm thu phí BOT Quốc lộ 38

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn đường từ cầu Hồ đến TP Bắc Ninh qua trạm thu phí BOT Quốc lộ 38 lại luôn trong tình trạng vắng vẻ, ít xe cộ qua lại, chủ yếu là những xe gắn máy, xe thô sơ đi chuyển.

"Khi có cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành, người dân đặc biệt là các tài xế sẽ lựa chọn di chuyển qua cầu này để đi về Tiên Du hoặc TP Bắc Ninh thay vì phải đi qua cầu Hồ vừa ùn tắc lại phải qua trạm thu phí BOT" - anh Lực cho biết.

Đoạn đường từ cầu Hồ đến TP Bắc Ninh qua trạm thu phí BOT quốc lộ 38 thường xuyên vắng vẻ ít người qua lại. Ảnh: Bích Lộc

Đồng quan điểm với anh Lực, anh Nguyễn Văn Tài (Lương Tài, Bắc Ninh) cho hay, nhiều năm nay, không ít người dân và các tài xế đã bày tỏ bức xúc, không muốn đi qua trạm thu phí trên bởi trạm đặt ở vị trí chưa hợp lý.

"Vì vậy, khi cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành thông xe, chúng tôi sẽ lựa chọn hướng đi cây cầu mới này để không còn phải đi vào đường đê để né BOT như trước đó" - anh Tài nói.

Trước kiến nghị của người dân, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, vị trí đặt trạm BOT quốc lộ 38 đã được "tính toán, khảo sát và thống nhất" trong hợp đồng giữa Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án.

Các mức giá vé này phù hợp với biểu khung mức giá thu phí phù hợp với biểu khung mức giá thu phí được quy định.

Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, tỉ lệ doanh thu thực tế so với doanh thu theo hợp đồng dự án (tính từ tháng 4.2018 đến hết năm 2021) tại trạm thu phí này chỉ đạt 54,8%. Do doanh thu thu phí thực tế không đạt theo dự kiến trong hợp đồng dự án, dẫn đến dự án gặp khó khăn trong việc thu hồi vốn trả nợ gốc và lãi vay ngân hàng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn