MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hệ bu lông liên kết bị han gỉ nặng khiến cầu mất khả năng chịu lực. Ảnh: Hưng Thơ.

Cầu Hiền Lương bị xuống cấp nghiêm trọng: Đề nghị hạn chế người qua lại

HƯNG THƠ LDO | 09/02/2023 10:00

Phát hiện nhiều điểm xuống cấp trên cầu Hiền Lương lịch sử, gần 1 năm trước, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị đề nghị hạn chế người qua lại và sớm sửa chữa.

Ngày 9.2, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị cho biết, gần 1 năm trước, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giao thông vận tải, đơn vị này đã kiểm tra tình trạng kỹ thuật và khả năng khai thác của cầu Hiền Lương.

Qua kiểm tra, cho thấy qua quá trình khai thác sử dụng, cầu đã bị hư hỏng xuống cấp.

Cụ thể, đơn vị này nhận thấy hệ dầm dọc, dầm ngang xuất hiện bong tróc lớp sơn và gỉ sét rất nhiều vị trí, đặc biệt là hệ bu lông liên kết (bu lông liên kết giữa dầm ngang với giàn chủ, liên kết giữa thanh chống xiên và giằng đỉnh, liên kết các bệ kê gối) bị gỉ sét nặng, mất khả năng chịu lực.

Nhiều vị trí bị gỉ sét nặng. Ảnh: Hưng Thơ.

Để đảm bảo kéo dài tuổi thọ, an toàn cho công trình cầu và an toàn cho người dân, du khách tham quan, Sở Giao thông Vận tải đề nghị Sở Văn hóa thể thao và Du lịch tỉnh (đơn vị quản lý cầu Hiền Lương) hạn chế cho người qua lại. Bên cạnh đó, cần lựa chọn đơn vị tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm để khảo sát chi tiết các hư hỏng, đánh giá mức độ an toàn khai thác công trình; đề xuất phương án bảo trì, sửa chữa hoặc đầu tư xây dựng mới thay thế cầu hiện trạng.

Được biết, trước đề nghị của Sở Giao thông Vận tải tỉnh, Sở Văn hóa thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị đã có đề xuất lên cấp trên. Cuối năm 2022, Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt chủ trương đầu tư Công viên Thống nhất - Khu di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải với tổng vốn đầu tư 80 tỉ đồng. Trong đó, có hạng mục tu bổ công trình di tích cầu Hiền Lương bị xuống cấp.

Phần gỗ trên cầu bị mục ruỗng. Ảnh: Hưng Thơ.

Ông Lê Minh Tuấn - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị đang hoàn tất các thủ tục liên quan đến dự án nói trên. Dự kiến, sẽ thay thế một phần khung kết cấu sắt, thép cấu tạo cầu đã gỉ sét hư hỏng; thay thế phần gỗ bề mặt cầu theo nguyên bản; sửa chữa mố cầu...

Dự kiến, trong năm 2023 này, việc tu bổ cầu Hiền Lương sẽ được tiến hành.

Dịp lễ 30.4-1.5.2022, cầu Hiền Lương vẫn đón nhiều lượt khách qua lại trên cầu. Ảnh: Hưng Thơ.

Hiện, cầu Hiền Lương vẫn đang được Ban Quản lý Khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải khai thác du lịch. Tuy nhiên, vì tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cầu và đề nghị của Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị, đơn vị này khá lo lắng. Vì vậy, đối với các đoàn du khách đông, Ban Quản lý Khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải sẽ chia thành từng nhóm nhỏ và yêu cầu du khách không chạy nhảy khi đi lên cầu.

Tháng 5.1952, Pháp xây dựng chiếc cầu sắt nối liền hai bờ sông Bến Hải giữa huyện Vĩnh Linh và Gio Linh thay thế cầu bê tông cốt thép trước đó. Cầu có 7 nhịp, dài 178m, trụ bằng bê tông cốt thép, dầm bằng thép, mặt lát bằng gỗ thông, rộng 4m, hai bên có thanh chắn cao 1,2m, tải trọng 18 tấn. Tháng 10.1967 cầu sắt bị bom Mỹ đánh sập. Năm 2003, cầu Hiền Lương được phục dựng theo thiết kế cầu sắt của Pháp năm 1952 với 7 nhịp với tổng chiều dài 189m, rộng 11,5m. Tháng 3.2014, cầu Hiền Lương được sơn 2 màu, màu xanh hòa bình ở bờ Bắc và màu vàng ở bờ Nam giống màu sơn cầu trước năm 1960.


Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn